Ông Trump ký luật chi tiêu nhằm đẩy lùi nguy cơ đóng cửa Chính phủ

Bạch Dương| 29/09/2018 21:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/9 đã ký ban hành luật chi tiêu nhằm đẩy lùi nguy cơ đóng cửa Chính phủ tới ít nhất cuối năm nay.

Theo AP, luật chi tiêu mà Tổng thống Donald Trump vừa ký đã dành hàng trăm tỷ USD cho Bộ Quốc phòng Mỹ và các ngân khoản bổ sung cho các hoạt động quân sự ở ngước ngoài mà quân đội Mỹ đang tham gia ở Afghanistan và những nơi khác.

Cụ thể, Lầu Năm Góc sẽ nhận được một khoản 675 tỷ cho tới ngày 30/9/2019. Bên cạnh đó, luật Tổng thống vừa ký dành 180 tỷ đô la cho các bộ: giáo dục, lao động, sức khỏe và các dịch vụ nhân sinh.

Ông Trump ký luật chi tiêu nhằm đẩy lùi nguy cơ đóng cửa Chính phủ

Luật chi tiêu mà Tổng thống Donald Trump vừa ký đã dành hàng trăm tỷ USD cho Bộ Quốc phòng Mỹ

AP cho biết, việc Tổng thống Trump ký ban hành luật này cũng là một trong những biện pháp nhằm giữ cho Chính phủ Mỹ hoạt động cho tới ngày 7/12/2018, mặc dù Quốc hội Mỹ chưa thông qua các dự luật phân bổ ngân sách cho từng bộ, ngành.

Tổng thống Trump từng dọa sẽ để cho Chính phủ rơi vào tình trạng đóng cửa vào ngày 1/10 nếu Quốc hội không chuẩn thuận ngân khoản mà ông Trump muốn có để xây tường biên giới với Mexico.

Tuy nhiên, sau khi dự luật chi tiêu được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện, ông Trump hứa sẽ ký ban hành luật. Và rất có thể vấn đề tường biên giới sẽ được đặt ra lần nữa trước tháng 12 năm nay vì ngân khoản cho Bộ An ninh Nội địa chưa được chung quyết cho Năm Tài chính 2019.

Trước đó, hồi cuối tháng 7/2018, Tổng thống Mỹ đã đe dọa “đóng cửa” Chính phủ liên bang nếu phe Dân chủ không ủng hộ các kế hoạch biên giới và cải cách nhập cư của ông. Kế hoạch này bao gồm việc giải ngân để xây dựng các bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico mà ông Trump đã cam kết từ chiến dịch tranh cử Tổng thống. 

Viết trên Twitter cá nhân sáng ngày 29/7 (theo giờ Washington), Tổng thống Trump nêu rõ: “Tôi sẽ “đóng cửa” chính phủ nếu các nghị sĩ Dân chủ không bỏ phiếu cho kế hoạch an ninh biên giới, trong đó có việc xây tường biên giới... Hãy từ bỏ những chiếc vé nhập cư may mắn... để tiến tới hệ thống nhập cư dựa trên sự xứng đáng. Chúng ta cần những con người tuyệt vời đến với nước Mỹ”.

Đầu năm nay, chính phủ liên bang Mỹ đã 2 lần đóng cửa trong vòng 3 tuần cũng vì phe Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện không thể đạt thỏa thuận chung trong vấn đề nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump ký luật chi tiêu nhằm đẩy lùi nguy cơ đóng cửa Chính phủ