Đời sống

Vụ nổ lò hơi Đồng Nai: Công ty Bình Minh chưa có giấy tờ kiểm định

Diệu Ly 04/05/2024 - 22:52

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động và cũng chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi.

Ngày 4/5, tại Hội nghị giao ban kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy định, đối với các thiết bị như lò hơi phải trải qua các yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành.

v-1.jpg
Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Đồng Nai Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu trong buổi họp giao ban kinh tế - xã hội ngày 4/5. (Ảnh: Thái Hà)

Cụ thể, Doanh nghiệp phải khai báo, kiểm định và nộp hồ sơ cho Sở Lao động- Thương binh và Xã hội trước khi vận hành thiết bị.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi và không thực hiện các quy định trên.

Theo bà Hiền, qua báo cáo của Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Cửu, Công ty gỗ Bình Minh hoạt động vào cuối năm 2022.

Trước thời điểm này, huyện Vĩnh Cửu có kiểm tra công tác an toàn lao động, nhưng lúc này công ty đang tạm ngưng hoạt động. Từ cuối năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng chưa kiểm tra lại công tác an toàn lao động tại Công ty gỗ Bình Minh.

v-3.jpg
Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi và không thực hiện các quy định trên.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu, các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, siết chặt quy trình an toàn lao động trong sản xuất tại doanh nghiệp. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp và mỗi người lao động trong chấp hành các quy định về an toàn lao động.

Theo báo cáo ban đầu, để phục vụ sản xuất, Công ty Bình Minh lắp đặt 1 lò hơi dạng ống nước, công suất sinh hơi là 1.000 kg/h ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm.

Trong quá trình sử dụng, công ty phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị đến để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4.

Đến sáng 1/5, nhân viên kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ làm 6 người tử vong, nhà xưởng hư hỏng nặng.

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh là một lời cảnh tỉnh về việc cần nâng cao ý thức đối với công tác an toàn lao động. Mỗi người lao động cần tự giác nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, chủ doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến việc đảm bảo an toàn lao động cho người lao động. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn lao động. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể ngăn chặn những vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ lò hơi Đồng Nai: Công ty Bình Minh chưa có giấy tờ kiểm định