Tin nhanh

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC

Hà Mai 14/11/2023 - 20:04

Ngày 13/11, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về việc tăng cường liên lạc và quản lý cạnh tranh khi họ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong tuần này.

Cuộc gặp mặt trực tiếp tại Khu vực Vịnh San Francisco vào ngày 15/11 sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm, với biện pháp ngoại giao mang tính quyết định cao nhằm kiềm chế căng thẳng giữa hai siêu cường.

joe-biden.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia, ngày 14/11/2022. (Ảnh: REUTERS)

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Biden tin rằng, không có biện pháp thay thế nào cho ngoại giao trực tiếp để giải quyết một mối quan hệ phức tạp.

“Chúng tôi dự đoán rằng, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một số yếu tố cơ bản nhất của mối quan hệ song phương Mỹ-Trung, bao gồm tầm quan trọng của việc tăng cường các đường dây liên lạc mở và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm để không chuyển sang xung đột”, ông Sullivan nói.

Ông Sullivan cho biết, Tổng thống Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh "trên một nền tảng vững chắc", giúp Mỹ có thể cạnh tranh hiệu quả trong và ngoài nước với "sự phục hồi mạnh mẽ nhất và lạm phát thấp nhất so với bất kỳ nền kinh tế hàng đầu nào".

Ông cho biết, Washington đang mong đợi những kết quả cụ thể từ cuộc gặp và hy vọng sẽ thấy sự tiến bộ trong việc thiết lập lại mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, cũng như trong việc chống lại hoạt động buôn bán fentanyl vốn đã trở thành tai họa ở Mỹ.

Ông Sullivan cho biết, liên lạc giữa quân đội là cách để đảm bảo cạnh tranh không dẫn đến xung đột và Trung Quốc đã có thái độ "mang tính xây dựng" về vấn đề này trong cuộc đối thoại trước hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã biết nhau hơn một thập kỷ và đã có hàng giờ trò chuyện trong 6 lần tương tác kể từ lễ nhậm chức năm 2021 của Tổng thống Biden. Tuy nhiên, họ chỉ gặp mặt trực tiếp một lần và Chủ tịch Tập Cận Bình đã không đến thăm Mỹ kể từ năm 2017.

Cuộc họp cũng dự kiến ​​sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas đến xung đột Nga-Ukraine, nhân quyền, trí tuệ nhân tạo cũng như quan hệ kinh tế và thương mại “công bằng”, các quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Biden cho biết.

Các nhà lãnh đạo của 21 thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ tập trung tại San Francisco từ ngày 4/11 đến 17/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC