Tin nhanh

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha trấn an nhà đầu tư sau khi từ chức vì điều tra tham nhũng

Hà Mai 12/11/2023 - 13:06

Ngày 11/11, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, người đã từ chức trong tuần này, nói với các nhà đầu tư nước ngoài rằng, Bồ Đào Nha vẫn mở cửa và muốn duy trì sức hấp dẫn bất chấp cuộc điều tra tham nhũng đang diễn ra trong các dự án năng lượng “xanh”.

Ông Antonio Costa đã từ chức vì cuộc điều tra về những cáo buộc trong việc chính phủ của ông xử lý các dự án lithium và hydro, cũng như một trung tâm dữ liệu quy mô lớn. Ông Costa phủ nhận mọi hành vi sai trái. Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa đã kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 10/3.

antonio-costa-at-belem-palace-in-lisbon-on-nov-9.jpg
Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa.

Dự án trung tâm dữ liệu Start Campus được mệnh danh là "một trong những khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Bồ Đào Nha trong những thập kỷ gần đây". Giám đốc điều hành của dự án, Afonso Salema, nằm trong số những người bị giam giữ trong cuộc điều tra đang diễn ra. Ông Salema cũng phủ nhận mọi cáo buộc.

Cáo buộc Chính phủ can thiệp vào kế hoạch của Công ty Savannah Resources có trụ sở tại London nhằm xây dựng bốn mỏ lithium lộ thiên ở miền Bắc Bồ Đào Nha cũng đang được xem xét. Công ty cho biết, họ đang hợp tác với chính quyền, nhưng cả công ty và bất kỳ nhân viên nào của công ty đều không phải là mục tiêu của cuộc điều tra.

Các dự án lithium đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân địa phương và các nhà môi trường. Họ nói rằng các quy trình này thiếu minh bạch và đã cảnh báo về “mối quan hệ mờ ám” giữa những người ra quyết định và các công ty khai thác mỏ.

Lo ngại những diễn biến gần đây có thể ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vào nước này, ông Costa đã có một bài phát biểu trên truyền hình để trấn an các nhà đầu tư, nói với họ rằng, chính quyền nước này có những quy định chặt chẽ và tuân thủ mọi quy định.

Ông nói: “Đối với tất cả những người đã đặt niềm tin vào việc đầu tư vào Bồ Đào Nha, tôi muốn nói rằng, đầu tư kinh doanh luôn được chào đón và sẽ vẫn được đón nhận nồng nhiệt trong thời gian tới”.

Ông nói thêm rằng "loại bỏ quan liêu... tôn trọng pháp luật" là một trong những ưu tiên của Chính phủ Bồ Đào Nha để thực hiện các dự án vì lợi ích quốc gia.

Một quan chức chính phủ khác được nêu tên là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra là Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng, Joao Galamba, người trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng.

Chánh văn phòng Chính phủ, Vitor Escaria, cũng bị bắt giữ. Nhà chức trách tìm thấy gần 76.000 euro tiền mặt được giấu trong văn phòng của ông. Luật sư của ông Escaria cho biết, số tiền này không phải là tiền bất hợp pháp.

Ông Costa nói: “Việc tịch thu những phong bì đựng tiền trong văn phòng của người mà tôi đã chọn khiến tôi cảm thấy tổn thương, xấu hổ trước người Bồ Đào Nha và tôi có nghĩa vụ phải xin lỗi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha trấn an nhà đầu tư sau khi từ chức vì điều tra tham nhũng