Tin nhanh

Tổng thống Mỹ có thể không tham dự hội nghị COP28

Trâm Anh 27/11/2023 - 14:13

Ngày 26/11, một quan chức Văn phòng Tổng thống Joe Biden cho biết, ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc tại Dubai, sau hai năm tham dự các cuộc đàm phán với mong muốn nêu bật vai trò lãnh đạo của Mỹ.

Khoảng 70.000 người bao gồm các nhà lãnh đạo quốc gia và Giáo hoàng Francis dự kiến ​​sẽ có mặt tại COP28 khi hội nghị khai mạc vào thứ Năm (ngày 30/11), nơi có thể là hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lớn nhất của Liên hợp quốc từ trước đến nay.

_biden_cop27_climate_summit_19560-fec69-1668184544.jpg
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP27, ngày 11/11/2022, tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập. (Ảnh: AP)

Lịch trình của Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris do Nhà Trắng công bố cho thấy cả hai đều không đến Dubai trong tuần này.

Lịch làm việc của của Tổng thống Biden bao gồm chuyến đi tới Colorado để khẳng định ý định đầu tư của Mỹ vào năng lượng gió, cuộc gặp với Tổng thống Angola và thắp sáng cây thông Giáng sinh quốc gia.

Một quan chức Mỹ xác nhận, Tổng thống Biden không có kế hoạch tham dự COP28 trong tuần này hoặc trong tuần thứ hai của hội nghị.

Quan chức này cho biết chính quyền Tổng thống Biden vẫn đang thảo luận về việc có nên cử một quan chức cấp cao tới Dubai hay không.

Ông John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của Mỹ, đồng thời là cựu ngoại trưởng và thượng nghị sĩ, sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán hàng ngày của Mỹ.

Quan chức này không đưa ra lý do cho quyết định không tham dự hội nghị của Tổng thống Biden. Hơn một tháng qua, ông Biden dành mối quan tâm vào cuộc chiến giữa Israel và Hamas và cũng đang tập trung vào các chương trình nghị sự trong nước của mình khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ còn chưa đầy một năm nữa sẽ diễn ra.

Trước thời Tổng thống Biden, việc Tổng thống Mỹ tham dự tất cả các hội nghị thượng đỉnh COP không phải là thông lệ.

Ông Biden vào năm 2021 đã tới Glasgow để khẳng định rằng Mỹ sẽ một lần nữa đảm nhận vai trò lãnh đạo toàn cầu về khí hậu sau khi người tiền nhiệm Donald Trump rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris.

Ông Trump, người đang tìm kiếm cơ hội quay lại Nhà Trắng một lần nữa, là một người hoài nghi về khí hậu và nói rằng hoạt động đó quá tốn kém đối với Mỹ.

Tổng thống Biden sau đó một lần nữa thực hiện chuyến đi ngắn ngày tới COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập vào năm ngoái.

Tổng thống Biden đã đặt ưu tiên cao cho vấn đề khí hậu trong nước, với cái gọi là Đạo luật Giảm lạm phát, thành tựu lập pháp đặc trưng của ông, chuyển hàng tỷ đô la cho nền kinh tế xanh, bao gồm cả các ưu đãi cho ô tô điện.

Trước COP28, đặc phái viên John Kerry đã có cuộc hội đàm mở rộng với người đồng cấp Trung Quốc, Giải Chấn Hoa, trong đó hai nhà đàm phán cam kết rằng quốc gia của họ, hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, sẽ hợp tác cùng nhau để đạt được tiến bộ ở Dubai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ có thể không tham dự hội nghị COP28