Chuyển động

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang

Hà Mai 08/03/2024 - 11:47

Vào 21h25 ngày 7/3 theo giờ bờ Đông (9h25 ngày 8/3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày Thông điệp Liên bang trước Quốc hội lưỡng viện.

Nhấn mạnh các mối đe dọa trong nước

Có thể nó, bài phát biểu năm nay của Tổng thống Biden có một giọng điệu khác xa – và nóng nảy hơn –so với bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước đây của ông, và nó được “thiết kế” để xóa bỏ những nghi ngờ về việc liệu ông có còn đáp ứng được công việc mà ông mong muốn cho nhiệm kỳ thứ hai hay không khi đã 81 tuổi.

biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc bài phát biểu Thông điệp Liên bang tại Phòng Hạ viện của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC, vào tối 7/3/2024. (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden đưa ra những quan điểm về “người tiền nhiệm của tôi” mà không nhắc đích danh tới cựu Tổng thống Donald Trump, lên tiếng khi cố gắng xoa dịu những lo ngại của cử tri về tuổi tác và hiệu suất công việc của mình, đồng thời làm nổi bật sự tương phản với đối thủ gần như chắc chắn vào tháng 11 của ông.

“Tự do và dân chủ đang bị tấn công cùng một lúc cả trong và ngoài nước”, Tổng thống Biden nói. Sau đó, Tổng thống Biden nhanh chóng chuyển sang các mối đe dọa trong nước, đề cập đến cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Điện Capitol của những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump và kêu gọi chống lại mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Tổng thống đã thể hiện những thành tựu của mình về cơ sở hạ tầng và sản xuất, đồng thời thúc đẩy Quốc hội phê duyệt các quy định nhập cư và giảm giá thuốc. Ông cũng tìm cách nhắc nhở cử tri về tình hình mà ông phải gánh chịu khi nhậm chức vào năm 2021 trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành và nền kinh tế đang suy thoái.

Vị Tổng thống 81 tuổi đang được cử tri theo dõi chặt chẽ không chỉ vì thông điệp của ông mà còn vì liệu ông có thể truyền tải nó một cách mạnh mẽ và thực hiện nó hay không?

Giành chiến thắng trong việc triển khai các thành tựu lập pháp của mình, chẳng hạn như thành tựu thúc đẩy sản xuất chip máy tính trên toàn quốc, Tổng thống Biden đã chuyển hướng khỏi kịch bản đã chuẩn bị sẵn của mình để chỉ trích những đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại các chính sách đó nhưng lại mong muốn giành được công lao cho họ ở quê nhà.

Tổng thống Biden cũng cam kết sẽ đưa quyền phá thai thành luật sau quyết định của Tòa án Tối cao về việc hủy bỏ án lệ Roe v. Wade (vốn công nhận quyền phá thai) vào năm 2022.

“Rõ ràng những người khoe khoang về việc lật ngược phán quyết Roe v. Wade không biết gì về quyền lực của phụ nữ ở Mỹ”, ông Biden tuyên bố trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang. “Nếu người Mỹ gửi cho tôi một Quốc hội ủng hộ quyền lựa chọn, tôi hứa với bạn: Tôi sẽ khôi phục Roe v. Wade một lần nữa”.

Những áp lực mà Tổng thống đang đối mặt

Năm nay, ông Biden phải đối mặt với những áp lực - đặc biệt là trong số những người ủng hộ ông - về sự ủng hộ trung thành của ông đối với cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Nhà Trắng ban đầu hy vọng một lệnh ngừng bắn ngắn hạn sẽ được thực hiện trước bài phát biểu nhưng không thành. Nhà Trắng đổ lỗi cho Hamas vì chưa chấp nhận thỏa thuận do Mỹ và các đồng minh làm trung gian.

Trong bối cảnh ngày càng lo ngại về tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza, Tổng thống Biden tuyên bố trong bài phát biểu của mình rằng ông đã chỉ đạo quân đội Mỹ thiết lập một cảng tạm thời trên bờ biển Gaza nhằm tăng cường dòng viện trợ vào lãnh thổ bị bao vây.

Tổng thống Biden cũng tiết lộ một kế hoạch mở rộng nhằm tăng thuế doanh nghiệp và sử dụng số tiền thu được để cắt giảm thâm hụt ngân sách và cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu.

Sau bài phát biểu, Biden dự kiến ​​sẽ có một ngày cuối tuần để vận động tranh cử, tổ chức các sự kiện ở Pennsylvania vào thứ Sáu và Georgia vào thứ Bảy. Cựu Tổng thống Trump cũng sẽ vận động tranh cử ở Georgia vào ngày hôm đó. Nội các của Tổng thống cũng sẽ tỏa đi khắp đất nước để truyền bá thông điệp của ông.

Chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Biden cho biết họ tổ chức hơn 200 bữa tiệc theo dõi trên khắp đất nước vào tối ngày 7/3, bao gồm cả ở các thành phố, vùng ngoại ô và thị trấn nông thôn ở các bang chiến trường. Các quan chức chiến dịch sẽ sử dụng các sự kiện này để tuyển dụng tình nguyện viên và khuyến khích những người khác tham gia vào nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Bài phát biểu Thông điệp Liên bang hằng năm của Tổng thống Biden, một sự kiện bắt nguồn từ yêu cầu của Hiến pháp Mỹ rằng tổng thống phải báo cáo trước Quốc hội “liên tục”, diễn ra lúc 21 giờ (giờ Mỹ) trước Hạ viện, Thượng viện và khán giả truyền hình.

Bài diễn văn Thông điệp Liên bang là một đêm hoành tráng trong lịch làm việc của Nhà Trắng, mang đến cho các Tổng thống một đường dây trực tiếp tới khán giả gồm các nhà lập pháp và quan chức trong phòng Hạ viện và hàng chục triệu người xem tại nhà. Nhưng ngay cả như vậy, buổi phát biểu đã mất đi phần nào sự huy hoàng khi lượng người xem giảm sút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang