Chuyển động

5 bang tổ chức tranh cử ứng viên Tổng thống Mỹ 2024

Quỳnh Trâm 18/03/2024 - 14:03

Năm bang sẽ tổ chức các cuộc tranh cử ứng cử viên Tổng thống vào thứ Ba (19/3), một tuần sau khi cả Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump thu hút đủ số đại biểu để giành được đề cử của đảng họ.

Mặc dù hai ứng cử viên hiện đang hướng tới cuộc tái đấu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, nhưng Tổng thống Biden đang phải đối mặt với phong trào phản đối từ các cử tri Đảng Dân chủ do ông ủng hộ các cuộc tấn công của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Phong trào này, vốn đã đạt được mức độ thành công khác nhau ở các bang đã tổ chức bầu cử sơ bộ, đang yêu cầu cử tri đánh dấu "không cam kết" trên lá phiếu của họ để thể hiện sự phản đối của quan điểm của Tổng thống Biden.

bau-cu-tong-thong-my.png
Tổng thống Joe Biden phát biểu trong chuyến thăm văn phòng chiến dịch tranh cử của ông ở Manchester, New Hampshire, Mỹ, ngày 11/3/2024. (Ảnh Reuters)

5 bang sẽ tiến hành cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa vào thứ Ba (19/3) gồm:

Arizona

Số đại biểu Đảng Cộng hòa: 43

Số đại biểu Đảng Dân chủ: 72

Các cuộc thăm dò kết thúc lúc 10 giờ tối EDT (02:00 GMT Thứ Tư).

Tại Arizona, những người tổ chức ủng hộ phong trào “không cam kết” đang kêu gọi cử tri chọn ứng viên Đảng Dân chủ Marianne Williamson thay vì ông Biden.

Ứng cử viên Williamson đã đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình sau cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada nhưng gần đây đã kích hoạt lại nó. Năm 2020, ông Biden đánh bại ông Trump chỉ với 10.000 cử tri ở Arizona.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 3 của Beacon Research cho thấy, ông Trump dẫn trước Tổng thống Biden 4 điểm phần trăm trong cuộc tái đấu năm nay. Dân số gốc Tây Ban Nha đông đảo ở Arizona - đại diện cho 1/3 dân số bang - có thể giúp ông Trump, khi ngày càng nhiều cử tri gốc Tây Ban Nha chuyển sang ủng hộ ông Trump.

Florida

Số đại biểu Đảng Cộng hòa: 125

Số đại biểu Đảng Dân chủ: 224

Các cuộc thăm dò kết thúc lúc 7 giờ tối EDT (23:00 GMT).

Sẽ không có cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở Florida, sau khi Đảng Dân chủ ở tiểu bang này bỏ phiếu quyết định ông Biden là ứng cử viên duy nhất trong lá phiếu.

Về phía Đảng Cộng hòa, ông Trump cũng không gặp phải đối thủ nào khi Thống đốc Florida Ron DeSantis đã kết thúc chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình vào tháng 1 và sau đó tuyên bố ủng hộ ông Trump.

Ông Trump đã đánh bại ông Biden với 3,3 điểm phần trăm ở Florida vào năm 2020 và thậm chí còn dẫn đầu rộng rãi hơn trong các cuộc thăm dò cho cuộc tổng tuyển cử năm 2024. Ông Trump đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở Florida vì giữ trái phép các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. Ông đã phủ nhận cáo buộc này.

Illinois

Số đại biểu Đảng Cộng hòa: 64

Số đại biểu Đảng Dân chủ: 147

Các cuộc thăm dò kết thúc lúc 8 giờ tối EDT (0000 GMT Thứ Tư).

Những người tổ chức phong trào “không cam kết” đang yêu cầu các cử tri Đảng Dân chủ ở Illinois bỏ trống lá phiếu của họ hoặc viết “Gaza” trên lá phiếu.

Tổng thống Biden đã đánh bại ông Trump khoảng 17 điểm phần trăm ở Illinois vào năm 2020 và được kỳ vọng sẽ giành được thành trì của Đảng Dân chủ trong năm nay.

Kankas

Số đại biểu Đảng Cộng hòa: 39

Số đại biểu Đảng Dân chủ: 33

Các cuộc thăm dò kết thúc lúc 8 giờ tối EDT (0000 GMT Thứ Tư).

Kansas đang tổ chức bầu cử sơ bộ Tổng thống đầu tiên sau 30 năm. Bang này thường tổ chức các cuộc họp kín, ít tốn kém hơn nhưng dẫn đến tỷ lệ tham gia thấp hơn.

Trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, ông Trump được kỳ vọng sẽ dễ dàng giành chiến thắng ở bang này, nơi ông đã đánh bại ông Biden với hơn 14 điểm phần trăm vào năm 2020.

Ohio

Số đại biểu Đảng Cộng hòa: 79

Số đại biểu Đảng Dân chủ: 127

Các cuộc thăm dò kết thúc lúc 7:30 tối EDT (23:30 GMT Thứ Tư).

Ohio không có lựa chọn "không cam kết", và các lá phiếu trắng và phiếu ghi tên sẽ không được tính.

Ông Trump đã đánh bại Tổng thống Biden 8 điểm phần trăm ở Ohio vào năm 2020. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa dẫn trước ông Biden 17 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò hồi tháng 3 của SurveyUSA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 bang tổ chức tranh cử ứng viên Tổng thống Mỹ 2024