Tin nhanh

Tổng thống Mỹ phải sử dụng máy để đối phó với chứng ngưng thở khi ngủ

An Nguyên 29/06/2023 - 16:57

Ngày 28/6, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden trong những tuần gần đây đã bắt đầu sử dụng máy thở áp lực dương liên tục (CPAP), vào ban đêm để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. Tiết lộ được đưa ra sau khi vết lõm có thể nhìn thấy trên khuôn mặt của Tổng thống khi ông rời Nhà Trắng.

Từ năm 2008, Tổng thống đã cho biết về tiền sử ngưng thở khi ngủ của mình, một tình trạng nghiêm trọng nhưng khá phổ biến. Những nếp hằn trên khuôn mặt Tổng thống hiện rõ khi ông rời Nhà Trắng vào sáng thứ Tư để tham gia một bài phát biểu ở Chicago. Các quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden đã sử dụng máy CPAP vào tối thứ Ba.

tong-thong-my.jpg
Những vết hằn có thể nhìn thấy trên khuôn mặt Tổng thống Biden khi ông nói chuyện với truyền thông vào hôm thứ Tư (28/6).

Máy CPAP là một thiết bị có động cơ bơm không khí qua mặt nạ để mở đường thở của người ngủ. Khoảng 5 triệu người Mỹ đã sử dụng thiết bị này.

Mặc dù tiền sử bệnh này của Tổng thống đã được tiết lộ từ lâu, nhưng nó đã không được đề cập tới trong lần khám sức khỏe gần đây nhất của ông vào tháng Hai.

Khi còn là Phó Tổng thống, các bác sĩ lưu ý rằng tình trạng nhịp tim không đều của ông có thể liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ.

Vị Tổng thống 80 tuổi đang tái tranh cử Tổng thống Mỹ và là người lớn tuổi nhất từng nắm giữ chức vụ cao nhất của nước này.

Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết, khoảng 30 triệu người ở Mỹ được cho là mắc chứng ngưng thở khi ngủ, mặc dù chỉ có khoảng 6 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh này. Ở những người mắc bệnh này, cơ cổ họng và lưỡi giãn ra và chặn đường thở trong khi ngủ, do béo phì, lão hóa hoặc cấu trúc khuôn mặt.

Họ ngừng thở, đôi khi đến một phút và hàng trăm lần mỗi đêm, sau đó thức dậy với tiếng thở hổn hển và ngáy to. Hiện tượng này khiến người mắc chứng này không thể có được giấc ngủ sâu, phục hồi sức khỏe. Ngưng thở khi ngủ không được điều trị có thể tăng nguy cơ đau tim. Nam giới mắc chứng này nhiều hơn phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ phải sử dụng máy để đối phó với chứng ngưng thở khi ngủ