Chuyển động

Ông Trump và Biden đủ số phiếu trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2024

Quỳnh Trâm 13/03/2024 - 13:01

Cả ông Joe Biden và Donald Trump ngày 12/3 đã giành đủ số phiếu để trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đảm bảo một cuộc tái đấu và thiết lập một trong những chiến dịch tranh cử dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ở phía đảng Dân chủ, ông Biden gần như không gặp thách thức nào. Ông mới để thua duy nhất đối thủ Jason Palmer tại cuộc bỏ phiếu vùng lãnh thổ Samoa, nơi chỉ có 6 phiếu đại biểu.

bau-cu-tong-thong-my-2024.png
Đây là lần đầu tiên sau hơn 70 năm, một Tổng thống đương nhiệm Mỹ chạy đua tranh cử với người tiền nhiệm. (Ảnh: AP)

Ông Biden đã vượt qua ngưỡng 1.968 đại biểu cần thiết khi giành chiến thắng ở Georgia - một bang xung đột của Mỹ, nơi ông Trump phải đối mặt với phiên tòa vì cáo buộc âm mưu gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tổng thống Joe Biden cần 1.968 phiếu đại biểu để giành được đề cử của Đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 năm nay. Ông đã vượt qua con số này vào tối 12/3 sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ ở bang Georgia, Mississippi, Washington, Quần đảo Bắc Mariana và các thành viên đảng Dân chủ sống ở nước ngoài.

Trong khi đó, chiến thắng của ông Trump ở Washington đã giúp ông giành được 1.215 đại biểu cần thiết để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa - và thúc đẩy ông và phong trào Make America Great Again của ông trở lại cuộc đua Tổng thống.

Khi hai đối thủ sắp tái đấu, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra lời thách thức của mình trong một tuyên bố. "Tôi rất vinh dự khi liên minh cử tri rộng rãi đại diện cho sự đa dạng phong phú của Đảng Dân chủ trên khắp đất nước đã đặt niềm tin vào tôi một lần nữa để lãnh đạo đảng của chúng ta - và đất nước của chúng ta - trong thời điểm mà mối đe dọa do ông Trump tạo nên ngày càng lớn hơn bao giờ hết”, ông Biden nói.

Việc cựu Tổng thống Trump vượt qua gần như tất cả các cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang của Đảng Cộng hòa cho đến nay đã giúp ông về cơ bản giành được đề cử sớm hơn nhiều so với hầu hết các ứng cử viên trong các chiến dịch trước đó và đảm bảo một thời gian cực kỳ dài, gần 8 tháng, cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất từ trước tới nay.

Ông Trump đang vận động cải cách sâu rộng chính sách nhập cư mà ông gọi là "màn trình diễn kinh dị" của Tổng thống Biden. Vấn đề này đã trở thành điểm nóng ở Georgia, vốn từ lâu đã là mối quan tâm của Đảng Cộng hòa, nhưng đã trở nên căng thẳng hơn và hiện được coi là quan trọng đối với tham vọng vào Nhà Trắng của bất kỳ ứng cử viên nào - do vụ sát hại sinh viên điều dưỡng Laken Riley được cho là do một người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ thực hiện.

Năm 2024 sẽ là một năm đầy kịch tính đối với ông Trump, khi người đàn ông 77 tuổi này phải cố gắng sắp xếp thời gian cho nhiều lần hầu tòa và một chiến dịch tranh cử.

Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 gần như chắc chắn sẽ là cuộc tái đấu giữa ông Biden và ông Trump. Đây là lần đầu tiên sau hơn 70 năm, một Tổng thống đương nhiệm Mỹ chạy đua tranh cử với người tiền nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump và Biden đủ số phiếu trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2024