Mỹ có thể sử dụng động cơ tên lửa do Nga chế tạo nhằm mục đích quân sự

Vũ Minh| 03/02/2015 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng Không quân Mỹ cho biết không có quy định nào giới hạn việc sử dụng động cơ tên lửa RD-180 do Nga chế tạo nhằm mục đích quân sự.

Hôm qua (02/02), Sputnik dẫn lời ông Chris Hoyler, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Mỹ cho biết: “Duy nhất Khoản 1608 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) Năm tài khóa 2015 của Mỹ hạn chế điều kiện sử dụng động cơ tên lửa do Liên bang Nga thiết kế hoặc chế tạo, song không hạn chế việc sử dụng chúng cho các mục đích phi quân sự”.

Đạo luật NDAA Năm tài khóa 2015, nghiêm cấm Mỹ  ký mới hoặc tái ký hợp đồng các hệ thống tên lửa vệ tinh có sử dụng động cơ của Nga.

Hiện nay, Tổng công ty Mỹ United Launch Alliance (ULA), một công ty liên doanh với Boeing và Lockheed Martin cung cấp các thiết bị phóng vệ tinh cho chính phủ Mỹ, đã sử dụng động cơ tên lửa RD-180 trong giai đoạn đầu nhằm cấp năng lượng cho tên lửa vệ tinh Atlas V bay vào quỹ đạo.  

Mỹ có thể sử dụng động cơ tên lửa do Nga chế tạo nhằm mục đích quân sự

Cán bộ Công ty Energomash đứng gần động cơ tên lửa  RD-180 đang được chuẩn bị bàn giao cho Mỹ

Theo Đạo luật NDAA, hợp đồng sử dụng RD-180 hiện tại của ULA sẽ không chịu ảnh hưởng bởi đạo luật này cho đến năm 2019.

Hồi tháng 1/2015, ông Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng Nga kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp - Quốc phòng, cho biết các động cơ quân sự RD-180 mà Tập đoàn Orbital Sciences (Mỹ) mua của Nga dưới hợp đồng trị giá 1 tỉ USD có thể không được sử dụng nhằm mục đích quân sự, mà thay vào đó nên được dùng cho Trạm Vũ trụ Không gian Quốc tế.

Tháng 5/2015, Nga thông báo về khả năng ngừng cung cấp động cơ tên lửa RD-180 cho Mỹ. Thế nhưng, phía Lực lượng Không quân Mỹ đã phát biểu với Sputnik rằng “việc cung cấp này vẫn hoạt động bình thường”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thể sử dụng động cơ tên lửa do Nga chế tạo nhằm mục đích quân sự