Nhịp cầu Công lý

Tìm kiếm hồ sơ xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình vào cuộc

Minh Lý - Tuấn Dũng 07/01/2024 07:41

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình vừa có văn bản phản hồi tới Báo Công lý cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát xác minh hồ sơ liên quan đến đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng.

Ngày 04/01/2024 Báo Công lý đã nhận được công văn số 64/BCH-CT của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình về việc phối hợp giải quyết thông tin phản ánh của Báo Công lý xác minh việc truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho ông Bùi Đình Kháng.

Theo nội dung công văn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát xác minh hồ sơ liên quan đến ông Bùi Đình Kháng và liên hệ với ông Bùi Đình Lũy để phối hợp giải quyết; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình sẽ thông tin cho Báo Công lý khi có kết quả cụ thể.

bch-quan-su-tb.png
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình

Trao đổi với PV, ông Bùi Đình Lũy (cháu ruột ông Kháng) cho biết, mới đây, ông cũng đã nhận được văn bản số 63/BCH-CT ngày 4/01/2024 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình. Theo đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình thông tin là đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xác minh nội dung đề nghị của gia đình.

Tuy nhiên, theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình, hiện nay do ông Lũy không có mặt địa phương nên việc tiếp cận hồ sơ, giấy tờ theo đề nghị của ông gặp khó khăn. "Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đề nghị tôi đến trực tiếp Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ/tỉnh Thái Bình để làm việc hoặc gửi toàn bộ giấy tờ liên quan tới ông Bùi Đình Kháng và các nội dung ông đề nghị...”, ông Lũy cho biết.

Ông Bùi Đình Lũy cũng xác nhận, thời gian vừa qua gia đình ông tại huyện Quỳnh Phụ đã hai lần làm việc với cán bộ của Ban Chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Phụ và đại diện chính quyền địa phương. Về phía gia đình đã cung cấp một số thông tin cơ bản và trong thời gian tới sẽ bổ sung giấy tờ và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trước đó, Báo Công lý có bài “Chưa tìm thấy hồ sơ liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng” phản ánh về việc: Ông Bùi Đình Kháng, nhập ngũ năm 1972 đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 576, Quân khu 5. Ông Bùi Đình Kháng đã hi sinh năm 1975, đến nay chưa được xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ.

Theo người nhà ông Kháng, trong thời gian ông Kháng hy sinh, gia đình có nhận được giấy báo tử ngày 01/03/1976 của Quân khu V ghi lý do mất khi đang làm nhiệm vụ; ngày 30/5/1973, gia đình ông Lũy nhận được “Bảng Gia đình vẻ vang” của Bộ Quốc Phòng; ngày 01/04/1997, gia đình được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến Hạng Ba ghi “Liệt sĩ Bùi Đình Kháng”... nhưng trên thực tế từ đó tới nay ông Bùi Đình Kháng chưa được xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ.

Ngày 27/11/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Thái Bình có văn bản phúc đáp Báo Công lý cho biết, qua tra Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình không quản lý hồ sơ, tài liệu và không có thông tin liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng.

Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình cũng cho hay, qua báo cáo, Phòng LĐTB&XH huyện Quỳnh Phụ và UBND xã Châu Sơn cũng chưa từng tiếp nhận hồ sơ, tài liệu đề nghị công nhận liệt sỹ đối với Ông Bùi Đình Kháng.

"Qua thông tin do Quý báo cung cấp và tài liệu thu thập được thể hiện, ông Bùi Đình Kháng là Quân nhân. Do đó, căn cứ Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, việc hướng dẫn, xem xét công nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quân đội", Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Như vậy, liên quan đến hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng sau khi Báo Công lý phản ánh đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của rất nhiều cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc và gia đình ông Bùi Đình Lũy khi có kết quả giải quyết từ cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm hồ sơ xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình vào cuộc