Chuyển động

Phần Lan tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ

Trâm Anh 19/12/2023 - 12:35

Ngày 18/12, Phần Lan đã ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ, một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ thành lập một quân khu mới để củng cố các vị trí của mình gần biên giới Phần Lan, nhằm đáp lại quyết định của nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

phan-lan.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen trong buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng tại Phòng Hiệp ước của Bộ Ngoại giao . (Ảnh: AFP)

Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng chính thức hóa các mối quan hệ chặt chẽ hơn của Phần Lan với Mỹ, bao gồm cả việc huấn luyện chung các lực lượng và khả năng tương tác quân sự, phù hợp với việc Phần Lan gia nhập NATO hồi tháng Tư.

Ký thỏa thuận với Ngoại trưởng Antony Blinken tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Antti Hakkanen ca ngợi đây là một "dấu hiệu mạnh mẽ về cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Phần Lan và toàn bộ Bắc Âu". "Chúng tôi không mong đợi Mỹ sẽ lo việc phòng thủ Phần Lan. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào quốc phòng và chia sẻ gánh nặng trong khu vực của mình và hơn thế nữa. Tuy nhiên, thỏa thuận này tăng cường đáng kể khả năng chúng ta cùng nhau hành động trong mọi tình huống”, ông Antti Hakkanen nói.

Phần Lan, quốc gia đã trải cuộc Chiến tranh Mùa đông vào năm 1939-1940 với Liên Xô, trong nhiều thập kỷ đã tránh xa việc chính thức gia nhập NATO vì sợ gây phản cảm với ‘người hàng xóm khổng lồ’ của mình, nhưng đã thay đổi hướng đi sau khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine - Nga.

Bên cạnh đó, cả Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen đều ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO, cùng với Phần Lan. Tiy nhiên, nỗ lực của Thụy Điển đã bị Thổ Nhĩ Kỳ cản trở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ