Tin nhanh

Hàn Quốc triển khai vệ tinh do thám quân sự đầu tiên

Hà Mai 02/12/2023 - 21:11

Hàn Quốc đang tăng cường khả năng giám sát của mình để đạt được lợi thế chiến lược. Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh riêng.

Ngày 2/12, Hàn Quốc đã phóng vệ tinh do thám đầu tiên của mình vào quỹ đạo, trong nỗ lực tăng cường năng lực quốc phòng.

hanquoc.jpg
Hàn Quốc hy vọng có thể theo dõi tốt hơn các sự kiện ở khu vực bằng việc phóng vệ tinh. (Ảnh: AFP)

Tên lửa SpaceX Falcon 9 đã mang vệ tinh từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg của California vào lúc 10:19 sáng giờ địa phương (18:19 GMT) ngày 2/12. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nó đã được đưa vào quỹ đạo khoảng 1 giờ sau khi phóng và đã “thiết lập thành công liên lạc với trạm mặt đất ở nước ngoài”.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Với việc phóng thành công vệ tinh quân sự này, quân đội của chúng tôi đã đảm bảo được khả năng tình báo, giám sát và trinh sát độc lập”, đồng thời cho biết thêm quân đội Hàn Quốc cũng đang phát triển một dự án hệ thống vệ tinh vi mô để theo dõi và cảnh báo sớm nhanh chóng.

Hàn Quốc đang cố gắng tăng cường khả năng giám sát của mình để đạt được lợi thế chiến lược trước các nước khác.

Seoul có hợp đồng với SpaceX để phóng 5 vệ tinh do thám vào năm 2025 nhằm tăng cường giám sát Bán đảo Triều Tiên. Vào tháng 5 năm nay, Hàn Quốc cũng đã sử dụng tên lửa Nuri của mình để lần đầu tiên đưa một vệ tinh có khả năng thực hiện nhiệm vụ lên quỹ đạo.

Vệ tinh được phóng là thiết bị quang điện và hồng ngoại, trong khi 4 vệ tinh sau được trang bị radar khẩu độ tổng hợp (SAR), có thể "nhìn" xuyên qua mây che phủ và vào ban đêm.

“Cho đến nay, Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các vệ tinh do thám do Mỹ điều hành khi theo dõi Triều Tiên. Trong khi Hàn Quốc đã thành công trong việc phóng vệ tinh liên lạc quân sự, thì việc chế tạo một vệ tinh trinh sát lại mất nhiều thời gian hơn do trình độ công nghệ cao hơn," Choi Gi-il, Giáo sư nghiên cứu quân sự tại Đại học Sangji, cho biết.

Động thái này của Chính phủ Hàn Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự của riêng mình.

Trước đó, sau 2 lần không thành công hồi đầu năm nay, Triều Tiên sau đó đã sử dụng bệ phóng Chollima-1 để đưa vệ tinh trinh sát Malligyong-1 lên quỹ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc triển khai vệ tinh do thám quân sự đầu tiên