Tòa án

Những điểm sáng trong công tác xét xử của hệ thống Tòa án quân sự

Mạnh Hùng 26/12/2023 09:42

Năm 2023, ngành Tòa án đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó có sự đóng góp của những đơn vị thuộc khối Tòa án quân sự (TAQS)…

Đây là những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác, vinh dự được tặng thưởng Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC.

TAQS Thủ đô Hà Nội: Xác định công tác giải quyết án là nhiệm vụ trọng tâm

Đại tá Phạm Minh Khôi, Chánh án TAQS Thủ đô Hà Nội cho biết, trải qua 76 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, khắc phục khó khăn, tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, TAQS Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất và hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Bộ Quốc phòng, TANDTC, TAQS Trung ương.

anh-bai-2-chanh-an-taqs-thu-do-ha-noi-tran-minh-khoi.jpg
Đại tá Phạm Minh Khôi, Chánh án TAQS Thủ đô Hà Nội.

Nói về công tác giải quyết án, Chánh án Phạm Minh Khôi cho biết, xác định công tác giải quyết án là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo, chỉ huy cơ quan đã tập trung chỉ đạo sát sao, thường xuyên quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm chuyên môn, nhất là các đồng chí Thẩm phán, Thư ký được phân công tiến hành tố tụng.

Năm 2023, đơn vị thụ lý và giải quyết 21 vụ/75 bị can, bị cáo (án sơ thẩm: 16 vụ/69 bị can, bị cáo, án phúc thẩm: 5 vụ/6 bị cáo). So với năm 2022, số lượng các vụ án sơ thẩm thụ lý năm 2023 tăng 5 vụ, giảm 39 bị can, bị cáo (năm 2022: 16 vụ /114 bị can, bị cáo). Các vụ án đã giải quyết đều có tính chất phức tạp, số lượng bị cáo đông, nhiều bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình; có 3 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Năm 2023, Ủy ban Thẩm phán TAQS Thủ đô Hà Nội cho chủ trương giải quyết đối với 1 vụ án của TAQS Khu vực Thủ đô Hà Nội xin ý kiến; báo cáo Thường vụ Đảng ủy BTTM xin chủ trương giải quyết 12 vụ án theo quy định.

Về chất lượng xét xử, Chánh án Phạm Minh Khôi cho biết, tính đến ngày 30/11/2023, TAQS Thủ đô Hà Nội đã giải quyết 100% các vụ án trong thời hạn luật định. Việc tổ chức phiên tòa xét xử được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của BLTTHS, đảm bảo công khai, dân chủ và quyền tranh tụng của bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng. Tuy các vụ án giải quyết đều có tính chất phức tạp, nghiêm trọng nhưng trước khi xét xử đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, chủ động trao đổi với các cơ quan liên quan nên đã giải quyết tốt các vụ án…

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2023, TAQS Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua TAND”. Tin tưởng rằng, với những thành tích đạt được trong thời gian qua, tập thể cán bộ TAQS Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2024.

TAQS Quân khu 7: Thực hiện tốt công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị

anh-bai-2-chanh-an-tran-giang-nam-taqs-quan-khu-7.jpg
Đại tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQS Quân khu 7.

Đại tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQS Quân khu 7 cho biết, bằng hoạt động của mình, đơn vị đã góp phần tuyên truyền giáo dục quân nhân, công chức, công nhân quốc phòng trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, điều lệnh của Quân đội, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác do Quân khu 7, Cục Chính trị Quân khu, TAQS Trung ương giao cho.

Nói về công tác chuyên môn, Chánh án Trần Giang Nam cho biết, đây là nhiệm vụ trọng tâm nên cơ quan luôn tập trung thực hiện tốt công tác xét xử đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2023, đơn vị đã tổ chức giải quyết 17 vụ/ 77 bị can, bị cáo… Các vụ án được đưa ra xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, án hủy và không để lọt tội phạm.

Trong các vụ án đơn vị đã xét xử có 1 vụ án thuộc diện án chỉ đạo của Ban chỉ đạo 110 về phòng, chống tham nhũng (vụ án Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm), đây là vụ án được lãnh đạo các cấp, dư luận xã hội quan tâm theo dõi. Vụ án được đơn vị tổ chức xét xử đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định, được Ban Chỉ đạo, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, TAQS Trung ương đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo được uy tín của lực lượng vũ trang Quân khu cũng như của Quân đội trong lòng nhân dân.

Đã kiểm tra được 15 hồ sơ vụ án có hiệu lực pháp luật của Tòa Khu vực; ra 4 thông báo kiểm tra án quý. Qua công tác kiểm tra án phát hiện một số sai sót và chỉ đạo Tòa Khu vực rút kinh nghiệm chung.

Theo Chánh án Trần Giang Nam, ngoài công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cũng luôn được đơn vị quan tâm, nhằm bảo đảm việc phòng, chống tội phạm có hiệu quả và nâng cao nhận thức pháp luật của lực lượng vũ trang trên địa bàn với các hình thức tuyên truyền khác nhau. Năm 2023, lãnh đạo, chỉ huy TAQS Quân khu tiếp tục xây dựng kế hoạch, phân công giáo án, bài giảng cho từng cá nhân và tổ chức tuyên truyền miệng cho các đối tượng đúng quy đảm bảo chỉ tiêu.

Công tác thi hành án hình sự luôn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời và an toàn, không có bị án nào bỏ trốn.

Bên cạnh đó, công tác học tập chuyên môn nghiệp vụ được duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Cơ quan đảm bảo 100% cán bộ tham gia học tập đầy đủ các nội dung được xác định trong kế hoạch học tập của năm, trong năm 2023 TAQS Quân khu đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, duy trì thường xuyên việc học tập “Mỗi tuần một điều luật”.

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2023, TAQS Quân khu 7 tiếp tục một lần nữa tô thêm dấu son cho mình, đơn vị vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua TAND”.

TAQS Quân khu 5: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đại tá Lê Việt Dũng, Chánh án TAQS Quân khu 5 cho biết, năm 2023, đơn vị đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Lực lượng Vũ trang Quân khu, các chỉ tiêu thi đua mà ngành TAND và TAQS đề ra; động viên cán bộ, nhân viên cơ quan phấn đấu toàn diện trên các mặt công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2023, đơn vị thụ lý 7 vụ/10 bị can, bị cáo; trong đó: án sơ thẩm 4 vụ/7 bị can, án phúc thẩm 3 vụ/3 bị cáo. Đã giải quyết xét xử 7 vụ/10 bị cáo, đạt 100% số vụ và số bị cáo.

0265dddd36559e0bc744.jpg
Đại tá Lê Việt Dũng, Chánh án TAQS Quân khu 5

Số lượng án tuy có giảm so với năm 2022 nhưng chất lượng xét xử được giữ vững, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, người phạm tội và không làm oan người không có tội. Quá trình giải quyết án luôn quán triệt sâu sắc chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước, yêu cầu của cải cách tư pháp, các hướng dẫn cơ quan nghiệp vụ cấp trên, nhiệm vụ quân sự quốc phòng của Lực lượng Vũ trang Quân khu. 3 vụ án phức tạp, thuộc diện xin chủ trương của cấp ủy các cấp đều được phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, đơn vị hữu quan để giải quyết, xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình.

Đã rà soát và đăng 1 bản án đủ điều kiện lên Cổng Thông tin điện tử TAND theo Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; Hướng dẫn của TANDTC và Hướng dẫn của TAQS Trung ương.

Ủy ban Thẩm phán TAQS Quân khu 5 đã kiểm tra 100% hồ sơ và bản án của TAQS Quân khu, Khu vực. Qua kiểm tra, đã ra 4 thông báo kết quả kiểm tra án, làm tài liệu rút kinh nghiệm trong công tác xét xử; Đã tổ chức xét xử điển hình 4 vụ án và xét xử lưu động 1 vụ án; đây là hoạt động có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục pháp luật, là một hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật sinh động, hiệu quả.

Bên cạnh đó, TAQS Quân khu 5 đã phối hợp với VKS quân sự Quân khu 5 tổ chức 4 phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC và Công văn số 247/TA-NCTH ngày 26/4/2017 của TAQS Trung ương...

Đặc biệt, TAQS Quân khu 5 đã tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nhiều ý kiến cho chất lượng trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng; giải quyết các hợp đồng kinh tế, liên doanh, liên kết; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật…; tham mưu, tư vấn cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về một số nội dung khi có yêu cầu… Tổng số đã tham mưu, tư vấn pháp luật 15 nội dung cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Theo Chánh án, Đại tá Lê Việt Dũng, để có được những kết quả nêu trên, cấp ủy, chỉ huy TAQS Quân khu 5 nhận thức sâu sắc đặc điểm tình hình, chức năng nhiệm vụ của đơn vị; được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, trên cơ sở quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương của Đảng, Nhà nước và các Chỉ thị, Nghị quyết, Hướng dẫn của các cấp về công tác thi đua, khen thưởng; phong trào thi đua của TAQS Quân khu 5 được duy trì thường xuyên, liên tục, phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm và các mặt công tác năm 2023.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm công tác, năm 2023, TAQS Quân khu 5 tiếp tục khẳng định mình trong hệ thống Tòa án và được tặng thưởng “Bằng khen của Chánh án TANDTC”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm sáng trong công tác xét xử của hệ thống Tòa án quân sự