Tiêu điểm

Bế mạc Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024

Nhóm PV 25/12/2023 - 18:33

Sau 2 ngày (24-25/12) làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao, Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành các nội dung chương trình đặt ra, đánh giá kết quả đạt được trong năm 2023, đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024. Hội nghị vinh dự được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và phát biểu chỉ đạo toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực công tác của hệ thống Tòa án.

Hội nghị tổ chức bằng hình thức tập trung kết hợp trực tuyến, kết nối đến gần 800 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC chủ trì hội nghị.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã điểm lại những dấu mốc quan trọng của hệ thống TAND trong năm 2023, những vấn đề đặt ra trong năm 2024.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, để nâng cao chất lượng hoạt động của Tòa án nói chung và chất lượng công tác giải quyết, xét xử nói riêng trong giai đoạn mới, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu do Quốc hội đề ra, ngay từ đầu năm, Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC kịp thời chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của TAND.

d0c0444297b23fec66a3.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu bế mạc hội nghị

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chánh án Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã phát biểu chỉ đạo đối với toàn hệ thống Tòa án.

Chủ tịch nước nêu rõ, TAND có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch nước đánh giá, năm 2023, ngành Tòa án đã chủ động, sáng tạo, có nhiều chủ trương, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác, xây dựng ngành vững mạnh, với bước phát triển mới, đạt được những thành tích quan trọng, có 5 điểm nổi bật cần nhấn mạnh. Chủ tịch nước cũng đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 đã nêu trong Báo cáo và gợi mở 7 vấn đề để hệ thống Tòa án tham khảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được xem những thước phim tài liệu khái quát về những sự kiện nổi bật và thành tích mà hệ thống Tòa án đã đạt được trong năm 2023. Cụ thể, Tòa án đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp mới; thách thức của an ninh phi truyền thống, nhất là biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh khó lường.

Trong khi đó, số lượng các loại vụ việc mà các Tòa án phải thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng (tăng gần 6,8% so với năm trước) với tính chất, mức độ ngày càng đa dạng, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi…

Bên cạnh nhiệm vụ phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội; các Tòa án còn phải tiếp tục tập trung thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; tổ chức thi hành Nghị quyết của Quốc hội về phiên tòa xét xử trực tuyến; đặc biệt là tập trung nghiên cứu, đề xuất xây dựng và hoàn thiện dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng được các mục tiêu và yêu cầu về cải cách tư pháp.

Ngay từ đầu năm, Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đã kịp thời ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 của TAND. Để nâng cao chất lượng hoạt động của Tòa án nói chung và chất lượng công tác giải quyết, xét xử nói riêng trong giai đoạn mới, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu do Quốc hội đề ra, TANDTC đã chỉ đạo, yêu cầu các Tòa án tiếp tục duy trì, triển khai đồng bộ, thống nhất và thực hiện tốt các giải pháp đột phá.

Trên cơ sở đó, các Tòa án đã khẩn trương xây dựng, đề ra chương trình, kế hoạch công tác với các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội và của TAND đề ra.

Với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động Tòa án các cấp, các Tòa án đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

img_2887.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, các Tòa án đã thụ lý 606.209 vụ việc, đã giải quyết được 540.490 vụ việc (đạt tỷ lệ 89,16%; cao hơn năm trước 0,26%). So với năm 2022, số vụ việc đã thụ lý tăng 38.688 vụ (tăng 6,8%); đã giải quyết tăng 35.809 vụ.

Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được bảo đảm theo hướng thực chất, hiệu quả. Trong năm qua, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe một số ý kiến, tham luận của Tòa án các cấp như: TAND cấp cao tại Đà Nẵng, TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND Thanh Hóa, Tiền Giang, Bắc Ninh, TAND quận Long Biên, TAND TP. Thủ Đức.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra công tác chuyên môn năm 2023; khắc phục, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các TAND năm 2023 và quán triệt Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 của các TAND; Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC quán triệt Chỉ thị của Chánh án TANDTC về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Đặc biệt, hội nghị đã giới thiệu bộ sách Lịch sử Tòa án nhân dân Việt Nam (1945 - 2023), tái hiện những chặng đường vẻ vang của TAND Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành thực hiện nghi thức bấm nút, chính thức ra mắt bộ sách. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trao tặng bộ sách trên cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự tại Hội nghị.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương đã quán triệt nội dung Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Sau khi đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC, công bố các quyết định khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC đã phát động phong trào thi đua năm 2024.

Cũng tại hội nghị này, TANDTC tiến hành quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức vụ Phó Chánh án TANDTC giai đoạn 2021 - 2026 và giai đoạn 2026 - 2031…

tdkt1.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao Cờ thi đua Chính phủ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh 9 nội dung quan trọng đã được triển khai tại hội nghị; đồng thời ghi nhận những sự đóng góp của các đơn vị đã chung tay tổ chức Hội nghị thành công; hoan nghênh các ý kiến ở các điểm cầu...

Năm 2024, căn cứ vào các Nghị quyết, Kế hoạch, Chỉ thị của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đề nghị Chánh án các Tòa án, Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của đơn vị mình.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, đề nghị lãnh đạo Tòa án các cấp đề cao và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, giải pháp của TANDTC...

Chánh án cũng yêu cầu trong thời gian tiếp theo, trong toàn hệ thống sẽ tiến hành thảo luận lần đầu dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; công tác chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống TAND...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024