Tin nhanh

10 nước châu Âu tăng cường hiện diện quân sự ở biển Baltic

Hà Mai 29/11/2023 - 19:30

Ngày 28/11, mười quốc gia Bắc Âu thành lập Lực lượng viễn chinh chung (JEF) đã quyết định kích hoạt “điều khoản phòng thủ” cho phép triển khai thêm khí tài quân sự để bảo vệ cơ sở hạ tầng ở biển Baltic.

Động thái này được đưa ra sau một số sự cố ở vùng biển phía Bắc.

eu.jpg
Lực lượng Vũ trang Thụy Điển tuần tra bằng cả đường hàng không và đường biển ở khu vực biển Baltic. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước cho biết, "khả năng hàng hải và không quân" sẽ được triển khai ở trung tâm khu vực để hỗ trợ "bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng dưới nước".

Họ nêu chi tiết: “Đây là lần đầu tiên một điều khoản bảo vệ được JEF kích hoạt”, đồng thời chỉ ra rằng các hoạt động của họ sẽ bắt đầu “vào đầu tháng 12”.

Tập trung vào hoạt động phòng thủ ở Bắc Âu, JEF là liên minh gồm 10 quốc gia do Vương quốc Anh lãnh đạo. Liên minh bao gồm: Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết: “Khoảng 20 tàu chiến sẽ được triển khai ở biển Baltic cũng như ở các khu vực Bắc Đại Tây Dương để đảm bảo an ninh và bảo vệ tốt hơn cơ sở hạ tầng quan trọng dưới nước”.

Ông nói: “Việc tăng cường lực lượng quân sự là cần thiết để đối đầu với “tình hình an ninh rất nghiêm trọng trên thế giới và đặc biệt là ở khu vực lân cận của chúng ta”.

Vào tháng 10, các nước JEF đã đồng ý tăng cường an ninh ở biển Baltic sau khi đường ống dẫn khí đốt dưới nước của Phần Lan bị đóng cửa vì rò rỉ do tác động "bên ngoài".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 nước châu Âu tăng cường hiện diện quân sự ở biển Baltic