Tòa tuyên án

Xét xử vụ án "chạy" cho người trúng nghĩa vụ quân sự về nhà

Huy Tâm - Xuân Phương 21/03/2024 - 19:20

Ngày 21/3, Tòa án quân sự khu vực Quân khu 9 đưa vụ án hình sự “Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ" và "Môi giới nhận hối lộ" ra xét xử và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Ngọc Khánh (SN 1989, quê quán Ninh Bình; Đại úy, Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo Lê Trung Hiếu (SN 1978, quê quán Đồng Tháp, Thiếu tá, Trợ lý Quân lực, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lấp Vò, Đồng Tháp), bị cáo Trần Thanh Liêm (SN 1973, quê quán An Giang, Trung tá, bác sỹ điều trị, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần, Quân đoàn 4); bị cáo Nguyễn Thanh Vân (SN 1982, quê quán Đồng Tháp, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), nhân viên Ban Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp); Bị cáo Nguyễn Phước Hòa (SN 1984, quê quán Đồng Tháp, ấp Đội trưởng, Ban CHQS huyện xã Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp); bị cáo Nguyễn Tiến Khoa, (SN 1982, quê quán Thái Bình, Đại úy QNCN, nhân viên Quân lực, Ban CHQS thị xã Chơn Thành, Bình Phước) cùng bị xét xử về tội “Môi giới hối lộ”.

Các bị cáo Huỳnh Văn Măng (SN 1955, quê quán Đồng Tháp); Ngô Minh Sang, (SN 2004, quê quán TPHCM), cùng bị xét xử về tội “Đưa hối lộ”.

3(5).jpg
Quang cảnh phiên tòa.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thể hiện, đầu năm 2023, Lê Minh Bình có con là Lê Quốc Đạt trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhập ngũ tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4.

Ngày 10/2/2023, Lê Minh Bình nhờ Nguyễn Phước Hòa nói với Lê Trung Hiếu giúp lo cho Lê Quốc Đạt (con của Lê Minh Bình) được trả về nhà, Hòa đồng ý.

Sáng ngày 11/2/2023, Hòa điện thoại nhờ Hiếu giúp và hứa hẹn với Hiếu nếu giúp được thì gia đình Lê Quốc Đạt sẽ bồi dưỡng cho Hiếu.

Trưa cùng ngày, Hiếu liên lạc và gửi thông tin của Lê Quốc Đạt cho Nguyễn Ngọc Lanh để nhờ giúp đỡ, Lanh tiếp nhận và gọi điện nhờ Bùi Ngọc Khánh là Chủ tịch Hội đồng khám phúc tra sức khỏe chiến sỹ mới của Trung đoàn 1. Sau đó, Hiếu gọi cho Hòa, kêu Hòa nói lại với gia đình Lê Quốc Đạt chuẩn bị tiền để chi cho người giúp. Ngày 14/2/2023, Lê Quốc Đạt được trả về địa phương với lý do không đảm bảo sức khỏe.

Kết quả điều tra xác định Khánh không thực hiện đúng quy trình phúc tra sức khỏe đối với trường hợp Lê Quốc Đạt, không tiến hành theo dõi, khám chuyên khoa, giám định tình trạng tâm thần mà kết luận ngay sức khỏe Lê Quốc Đạt “Loại 5 Tâm thần kinh” để loại trả về địa phương.

Ngày 15/2/2023, Hiếu tiếp tục gọi điện cho Hòa, kêu Hòa yêu cầu Bình chuyển tiền, tuy nhiên Bình không đồng ý vì cho rằng Đạt được trả về là do không đủ sức khỏe chứ không có ai giúp. Sau đó, Hiếu nhiều lần gọi điện trực tiếp yêu cầu Bình chuyển tiền, Bình không đồng ý.

Đến ngày 23/2/2023, Hiếu điện thoại hẹn Bình ra quán cà phê, tại đây Hiếu tiếp tục yêu cầu Bình chuyển khoản số tiền 15.000.000 đồng để lo cho người giúp Quốc Đạt được trả về; Bình tiếp tục không đồng ý nêu lý do là không biết chuyển khoản. Sau đó cả hai ra về, trên đường về, Bình đến Công an xã Định Yên, huyện Lấp Vò trình báo toàn bộ sự việc.

Ngày 24/2/2023, Bình gọi điện cho Hiếu thông báo đã chuẩn bị tiền, hẹn Hiếu đến quán cà phê Ngọc Huyền (thuộc ấp An Lợi B, xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) để đưa tiền.

Tại đây, Bình đưa cho Hiếu một bao thư bên trong có 15.000.000 đồng, Hiếu nhận bỏ vào túi quần thì bị Công an xã Định Yên phát hiện, lập biên bản ghi nhận vụ việc.

2-2.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra còn phát hiện thêm 2 lần đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ, cụ thể như sau: Lần 1, chiều ngày 9/2/2023, ông Huỳnh Văn Măng đến gặp Nguyễn Thanh Vân nhờ giúp cháu nội là Huỳnh Tấn Đạt đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, nhập ngũ tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 được trả về nhà. Vân đồng ý và liên lạc nhờ Lê Trung Hiếu giúp, Hiếu đồng ý.

Ngày 12/2/2023, Hiếu liên lạc với Trần Thanh Liêm và Liêm nói để hỏi lại Bùi Ngọc Khánh, sau khi được Khánh đồng ý giúp với số tiền 10.000.000 đồng, Liêm thông báo lại cho Hiếu số tiền giúp Huỳnh Tấn Đạt là 20.000.000 đồng, Hiếu thông báo lại cho Vân số tiền phải chi là 30.000.000 đồng, Vân thông báo lại cho ông Măng, đồng thời Vân còn xin thêm 5.000.000 đồng để bồi dưỡng riêng cho Hiếu, ông Măng đồng ý.

Qua khám phúc tra sức khỏe, Khánh thấy Huỳnh Tấn Đạt có vấn đề về tâm thần kinh và nội khoa nhưng không tiến hành các bước theo dõi, khám chuyên khoa theo đúng quy trình mà kết luận ngay sức khỏe Huỳnh Tấn Đạt “Mạch HA, trầm cảm loại 5” để loại trả về địa phương.

Trưa 13/2/2023, sau khi biết kết quả Đạt bị loại, Vân đã sử dụng app MB Bank trên điện thoại của mình chuyển khoản cho Hiếu 35.000.000đồng, Hiếu sử dụng app MB Bank trên điện thoại của mình chuyển khoản cho Liêm 20.000.000 đồng, Liêm sử dụng app MB Bank trên điện thoại của mình chuyển khoản cho Khánh 10.000.000đ đồng. Chiều cùng ngày ông Măng đến nhà trả lại cho Vân 35.000.000 đồng.

1-2(1).jpg
Hội đồng xét xử.

Lần 2, sáng 13/2/2023, khi nghe Hội đồng khám phúc tra sức khỏe chiến sỹ mới của Trung đoàn 1 chuẩn bị khám cho chiến sỹ mới thì Ngô Minh Sang đến gặp Nguyễn Tiến Khoa trình bày hoàn cảnh khó khăn xin cho hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự năm nay. Sau đó Khoa đến gặp Bùi Ngọc Khánh tại phòng khám trình bày hoàn cảnh của Sang, Khánh gợi ý bồi dưỡng 10.000.000 đồng, Khoa đồng ý và cung cấp thông tin của Ngô Minh Sang cho Khánh. Sau đó, Khoa thông báo lại cho Sang biết, Sang đồng ý.

Qua khám phúc tra sức khỏe Khánh thấy Sang có vấn đề về nội khoa nhưng không tiến hành các bước theo dõi, khám chuyên khoa theo đúng quy trình mà kết luận ngay Sang “Sức khỏe loại 4 Mạch 98/p” để loại trả về địa phương.

Sau đó, Khánh điện thoại cho Khoa nói: “Trường hợp Ngô Minh Sang xong rồi”. Khi Khoa thông báo cho Sang, Sang đưa Khoa 10.000.000 đồng, Khoa điện thoại cho Khánh xin số tài khoản và dùng app MB Bank trên điện thoại của mình chuyển khoản cho Khánh 10.000.000 đồng như thỏa thuận.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội, bản thân các bị cáo và có tác động gia đình đã khắc phục số tiền nhận hối lộ, môi giới hối lộ.

Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Ngọc Khánh 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; Lê Trung Hiếu 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Môi giới hối lộ”; Trần Thanh Liên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Thanh Vân 1 năm cải tạo không giam giữ, Nguyễn Phước Hòa 1 năm cải tạo không giam giữ, Nguyễn Tiến Khoa 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Môi giới hối lộ”; Huỳnh Văn Măng 2 năm cải tạo không giam giữ, Ngô Minh Sang 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Đưa hối lộ”.

4(5).jpg
Các Thẩm phán, Thư ký tham dư phiên tòa rút kinh nghiệm.

Sau phiên tòa, Tòa án quân sự khu vực Quân khu 9 tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm. Tại phiên tòa rút kinh nghiệm, Trung tá Nguyễn Văn Nhớ - Chánh án Tòa án quân sự khu vực Quân khu 9 đề nghị các đại biểu góp ý những mặt ưu điểm, hạn chế của HĐXX, thư ký viên và kiểm soát viên.

Các đại biểu đã cùng đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án "chạy" cho người trúng nghĩa vụ quân sự về nhà