Chính trị

Phiên họp thứ 28 của UBTVQH quyết định nhiều nội dung quan trọng

Duy Tuấn 13/12/2023 - 10:21

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng nay (13/12), phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc và sẽ diễn ra trong ba ngày (13-14/12 và 18/12), tại Nhà Quốc hội, để xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là phiên họp thường kỳ tháng 12. Với thời gian họp 3 ngày, khối lượng công việc nhiều, bao gồm 19 nội dung quan trọng, tập trung vào 5 nhóm vấn đề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu phát huy tình thần trách nhiệm, hoàn thành mục tiêu đề ra.

ctqh.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Đáng chú ý, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ tổng kết Kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội; xem xét, cho ý kiến, quyết định bằng văn bản đối với dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về phân bổ kinh phí hoạt động của các đoàn đại biểu Quốc hội năm 2024…. Chủ tịch Quốc hội đề nghị đánh giá toàn diện về Kỳ họp thứ 6, từ chuẩn bị đến điều hành, kết quả kỳ họp, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn ở các kỳ họp sau.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã quyết định chưa thông qua 2 dự án luật là Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng để đảm bảo chất lượng xây dựng luật... do vậy, sẽ tính đến phương án có thêm 1 kỳ họp chuyên đề, hay còn gọi là kỳ họp bất thường để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, giải quyết các vấn đề trước mắt và lâu dài.

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế năm 2023; xem xét, thông qua chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của UBTVQH và cho ý kiến về chương trình đối ngoại, hợp tác quốc tế của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các nhóm nghị sĩ hữu nghị, các cơ quan của UBTVQH, Kiểm toán Nhà nước và Văn phòng Quốc hội. Cho biết, đây là công tác thường xuyên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chuẩn bị kỹ lưỡng, xem xét toàn diện trước khi thông qua.

Xem xét, thông qua dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng tại 2 kỳ họp

Đáng chú ý, dự kiến chiều nay, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng. Việc cho ý kiến diễn ra sau khi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình trình bày tờ trình về dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra dự án này.

tvqh28tc.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Về pháp lệnh này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là pháp lệnh thứ 5 mà UBTVQH xem xét từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV cho đến nay và nằm trong chương trình lập pháp của cả nhiệm kỳ. Do nội dung, tính chất quan trọng của Pháp lệnh này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, pháp lệnh sẽ được xem xét thông qua ở 2 kỳ họp.

“Trong đó, kỳ này sẽ cho ý kiến lần đầu, kỳ sau sẽ thông qua dự án pháp lệnh này. Nội dung quan trọng nhất, đề nghị các đồng chí cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh. Làm thế nào để pháp lệnh này phù hợp Hiến pháp và các luật liên quan về tố tụng dân sự, tố tụng hành chính”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 (gồm các dự án: Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Nhà giáo; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Hóa chất (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)... Chủ tịch nhấn mạnh, với khối lượng công việc nhiều, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, luật nào đủ điều kiện trình thì cho ý kiến, chưa đủ điều kiện cương quyết để lại.

Cũng về xây dựng luật, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của UBTVQH hướng dẫn tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội… Nhấn mạnh, định hướng của Quốc hội là tăng giám sát và giải trình tại các ủy ban, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay chưa có quy định cụ thể về trình tự tổ chức, cách thức ban hành nghị quyết khi kết thúc. Do đây là việc làm thường xuyên, cần mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động này. Nên cần ban hành hướng dẫn cụ thể thống nhất, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác này theo hướng rành mạnh, chuyên sâu, nhạy bén.

Xem xét kỹ lưỡng khi quyết định các vấn đề quan trọng

Về quyết định các vấn đề quan trọng, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến hai nội dung: Việc phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; việc giao kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Về xem xét, quyết định về việc bổ sung kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các bộ, cơ quan Trung ương; xem xét, quyết định 6 nội dung, gồm: việc phân bổ dự toán ngân sách Trung ương năm 2023 kinh phí xử lý bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn; việc bổ sung kinh phí chi sự nghiệp khoa học, công nghệ và sự nghiệp bảo vệ môi trường của ngân sách Trung ương năm 2023 cho các bộ, cơ quan Trung ương; việc điều chỉnh vốn vay lại năm 2023 cho các bộ, cơ quan Trung ương; việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia đã xuất cấp để cứu trợ, viện trợ từ ngày 1/6/2022 đến ngày 31/5/2023; mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024; việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho các địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội từ năm 2023 trở về trước và hỗ trợ chi trả chế độ cho số lượng biên chế giáo viên được bổ sung theo quyết định số 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị… Cho rằng, đây là vấn đề khó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Cũng tại phiên họp, UBTVQH sẽ dành nhiều thời gian để xem xét, quyết định việc thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền thuộc huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa;… Lưu ý đây là nội dung đầu tiên, thực hiện Nghị quyết của trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã…, Chủ tịch Quốc hội đề nghị xem xét thấu đáo trước khi thông qua. Trên cơ sở làm căn cứ, kinh nghiệm khi xem xét các nội dung tương tự trong thời gian tới .

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp thứ 28 của UBTVQH quyết định nhiều nội dung quan trọng