Chính trị

Lần đầu tiên UBTVQH giám sát “trên trời, dưới đất, dưới nước”

Duy Tuấn 12/09/2023 18:14

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, chiều 12/9, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” .

Giám sát nhiều doanh nghiệp vận tải, hàng không

Trình bày dự thảo kế hoạch, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới (Phó Trưởng Đoàn thường trực Đoàn giám sát) cho hay đoàn giám sát, sẽ khảo sát tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan: Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng; một số doanh nghiệp đường thủy nội địa, hàng hải; một số hãng taxi; một số trường giáo dục phổ thông (trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn giám sát có thể bổ sung một số đơn vị, doanh nghiệp, Tổng công ty).

Tại các Bộ, ngành, đoàn sẽ giám sát tại: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; trong đó trọng điểm là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải (Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam), Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp;

Tại các địa phương, đoàn giám sát sẽ làm việc với 12 địa phương Đoàn công tác đến làm việc, gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, thành phố Đà Nẵng, Đắc Lắc, Khánh Hòa, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ;

Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân.

pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-khac-dinh-dieu-hanh-phien-hop..jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các đại biểu cùng dự phiên họp

Về nội dung giám sát, đoàn giám sát sẽ xem xét việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT và các hoạt động liên quan đến bảo đảm TTATGT (trọng tâm là các quy định về bảo đảm TTATGT, các chính sách đầu tư cho giao thông, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản pháp luật khác có liên quan). Việc ban hành và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT; rà soát các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, trọng tâm là các văn bản dưới Luật của Chính phủ và các bộ ngành; những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Đáng chú ý, đoán giám sát sẽ làm rõ thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện của Chính phủ, các Bộ, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về bảo đảm TTATGT; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; tình hình vi phạm, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT; công tác phối hợp giữa các Bộ, địa phương trong bảo đảm TTATGT; hoạt động hợp tác quốc tế về bảo đảm TTATGT; nguồn lực ngân sách bảo đảm TTATGT; Đặc biệt, đoán giám sát sẽ làm rõ “trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan”.

Ngoài ra, đoàn sẽ xem xét, đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; tập trung làm rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân của hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Giám sát “trên trời, dưới đất, dưới nước”.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phạm vi giám sát bao gồm “trên trời, dưới đất, dưới nước”. “Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ quốc hội giám sát rộng thế này”- ông Định nói.

cac-thanh-vien-chinh-phu-tai-phien-hop..jpg
Các thành viên Chính phủ tại phiên họp.

Theo đó, phạm vi giám sát về không gian sẽ giám sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT trên phạm vi cả nước.

Về thời gian:

+ Về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Từ ngày 01/01/2009 đến hết ngày 31/12/2023;

+ Về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt: Từ ngày 01/01/2019 đến hết ngày 31/12/2023;

+ Về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa: Từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/12/2023;

+ Về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không dân dụng: Từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2023;

+ Về lĩnh vực an toàn hàng hải, an ninh hàng hải: Từ ngày 01/01/2018 đến hết ngày 31/12/2023.

Việc giám sát nhằm đánh giá khách quan, toàn diện trách nhiệm của Chính phủ trong việc chỉ đạo, phân công các Bộ, ngành, địa phương thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023; công tác xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân (khách quan, chủ quan) của tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện và sự phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Đặc biệt, đoàn giám sát sẽ làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT. Rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT;

Phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục tồn tại, hạn chế; điều chỉnh, xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn tiếp theo.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội nên giám sát đối với các đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông. Về giải pháp cần làm rõ nguồn lực để xử lý các vướng mắc; có kiến nghị phù hợp về hoàn thiện pháp luật về TTATGT.

Về “bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông là yếu tố căn bản. Cho rằng, phạm vi giám sát rộng, ông Tuyến đề nghị phạm vi giám sát cần tập trung vào giao thông đường bộ. “Quan điểm nên gọn lại vào đường bộ, đường sắt. Về đối tượng, nên tập trung vào bộ ngành chính” ông Tuyến nói.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị đẩy nội dung giám sát về an toàn giao thông đường bộ “lên trước khi thực hiện các nội dung còn lại”.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị đoàn giám sát làm rõ “nội hàm” giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”. Trong đó, trọng tâm là “bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là chính, các nội dung còn lại mức độ vừa phải”- ông Định nói. Về đối tượng giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị bảo đảm đúng Nghị quyết của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên UBTVQH giám sát “trên trời, dưới đất, dưới nước”