Chính trị

UBTVQH sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai Luật, Nghị quyết

Quốc Huy 05/07/2023 - 22:31

UBTVQH chủ trì và phối hợp với Chính phủ, MTTQ Việt Nam, TANDTC, VKSNDTC, KTNN và TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khoá XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết nội dung trên tại cuộc họp chiều 5/7 về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội Khoá XV.

202307051731470112_dsc_4610.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có báo cáo khái quát một số nội dung về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị triển khai Luật, Nghị quyết Kỳ họp thứ 5 thông qua; đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của UBTVQH.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên tổ chức hội nghị nên cần chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng.

Trước đó, UBTVQH đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị triển khai luật, nghị quyết kỳ họp thứ 5 thông qua; đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của UBTVQH.

Trong đó nêu rõ, hội nghị nhằm quán triệt những điểm mới, nội dung quan trọng trong Luật, Nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV để các bộ, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện pháp luật.

Đồng thời, quán triệt đầy đủ các nhiệm vụ được Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành Luật, Nghị quyết của Quốc hội; làm cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân để tiến hành giám sát, theo dõi, đánh giá...

Tại hội nghị, các ý kiến đánh giá, nhấn mạnh đây là điểm mới của Quốc hội Khoá XV, có ý nghĩa quan trọng, là một trong những biện pháp để Quốc hội, đại biểu Quốc hội giám sát từ sớm, từ xa việc tổ chức thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua.

Các ý kiến tập trung thảo luận về phạm vi, trọng tâm các nội dung cần rà soát, đánh giá, báo cáo, xem xét tại hội nghị; cách thức tổ chức và thành phần tham dự hội nghị để bảo đảm hiệu quả thiết thực của hội nghị.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất về tên gọi của Hội nghị là "Hội nghị toàn quốc triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội Khoá XV".

Hội nghị do UBTVQH chủ trì tổ chức, cơ quan phối hợp là Chính phủ, MTTQ Việt Nam, TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán Nhà nước và TP. Hải Phòng là nơi đăng cai tổ chức. Hội nghị sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến trong 1 ngày. Hội nghị dự kiến diễn ra ngày 21/8 tới.

Về phạm vi, nội dung, Chủ tịch Quốc hội nhất trí tập trung vào các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay, trong đó loại trừ các nghị quyết đã có chuyên đề giám sát vừa qua hoặc đã được Quốc hội quyết định sẽ giám sát trong thời gian tới (như Nghị quyết số 43 về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội hay Nghị quyết về các công trình, dự án trọng điểm quốc gia...), các Nghị quyết về nhân sự, các Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

202307051731471205_dsc_4640.jpg

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 5 đã yêu cầu rà soát hệ thống pháp luật, vấn đề nào không thống nhất, còn chồng chéo, mâu thuẫn, định hướng xử lý, tháo gỡ như thế nào... để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. UBTVQH vừa quyết định thành lập một tổ công tác do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm tổ trưởng để thực hiện nhiệm vụ này.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổ công tác và Chính phủ chủ động phối hợp rà soát các Luật, Nghị quyết, các văn bản có khả năng sơ hở, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, tham nhũng, những nội dung còn bất cập...

Trên cơ sở ý kiến kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội giao Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp tục hoàn thiện kế hoạch tổ chức hội nghị, rà soát các công tác chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm tổ chức thành công hội nghị quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai Luật, Nghị quyết