Giám đốc đi tù vì lừa đảo để trả nợ

Hồng Nguyên| 17/04/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kinh doanh thua lỗ kéo dài, hoàn toàn mất khả năng tài chính, bị cáo Hương đưa ra lý do “cần tiền để đáo nợ Ngân hàng”, “ kinh doanh đại lý bia” để lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của 10 bị hại.

Ngày 16/4, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Lan Hương – Chủ doanh nghiệp tư nhân Hương Mai (SN 1957), trú tại 80, đường Nguyễn Duy Cung, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Giám đốc đi tù vì lừa đảo để trả nợ      

 Bị cáo Hương trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động kinh doanh, do phải vay tiền lãi suất cao của nhiều cá nhân nên doanh nghiệp thua lỗ kéo dài. Chủ DNTN Hương Mai là bị cáo Hương biết rõ doanh nghiệp mình mất khả năng tài chính, không có khả năng thanh toán các khoản vay nợ trước đó. Vì vậy, trong thời gian ngắn từ ngày 28/02/2013 đến ngày 25/03/2013, bị cáo Hương đã vay tiền của 10 người chiếm đoạt với tổng số tiền 1.782.000.000 đồng. Ngoài ra, ngày 16/3/2012, bị cáo Hương còn lừa xin việc làm cho chồng của chị Nguyễn Thị Lý để chiếm đoạt của chị Lý số tiền 50.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, tất cả các bị hại rất bức xúc và yêu cầu HĐXX làm rõ bị cáo Hương đã làm gì với số tiền 1.832.000.000 vay mượn các bị hại, cùng với trước đó, Hương đã vay mượn và hiện đang nợ của 19 cá nhân với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng?. Nếu dùng để trả lãi hay đáo hạn cho ngân hàng hoặc trả nợ cho ai thì phải có biên nhận, chứng cứ xác thực để chứng minh. Không thể trong khoảng thời gian ngắn với số tiền lớn như vậy, mà bị cáo Hương đã không còn tài sản để hoàn trả nợ cho họ.

Ông  Châu Văn Trực ( trú tại 10/42 Lê Duẫn, thành phố Huế) cho rằng, sau khi vay mượn tiền, bị cáo Hương sử dụng tiền đó để mua nhà cho con cái hay đang còn cất giữ để phục vụ cho mục đích riêng và chấp nhận nợ để đi tù. Chứ với thời gian ngắn mà số tiền lớn như vậy thất thoát đi đâu?

HĐXX đã yêu cầu bị cáo Hương làm rõ vấn đề mà các bị hại đưa ra. Bị cáo Hương đã giải trình, số tiền vay mượn đó bị cáo dùng để trả nợ cũ và trả lãi. Nhưng do kinh doanh thua lỗ, thất thoát nên cứ đắp bên này bên kia, hao dần, hao mòn nên nợ ngày càng lớn, vì thế hiện tại bị cáo không còn có tài sản gì để trả nợ nữa.

Suốt phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình gây ra. Bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình sớm được về với gia đình và có điều kiện làm việc trả nợ các bị hại.

HĐXX  xét thấy, bị cáo Hương có nhân thân xấu, tháng 01/ 1986 bị TAND tỉnh Bình Trị Thiên xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “ Cho vay nặng lãi”;  phạm tội nhiều lần và bằng khả năng của mình để lừa dối chiếm đoạt tài sản của người khác, nên tuyên phạt bị cáo Hương 12 năm 6 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc đi tù vì lừa đảo để trả nợ