Tòa tuyên án

Hết mê “đỏ đen” lại lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Gia Ân- Huyền Trang 15/08/2023 - 07:46

Từng 3 lần bị phạt tù vì tội đánh bạc và trộm cắp tài sản nhưng Lê Xuân Thế vẫn “ngựa quen đường cũ”. Để có tiền tiêu xài, Thế dùng thủ đoạn đặt làm giả hàng loạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký ô tô, sau đó mang đi cầm cố hoặc thế chấp chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

28 tuổi, từng 3 lần bị xử phạt tù, đó là bảng “thành tích” bất hảo của Lê Xuân Thế, trú xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Thế sinh ra trong gia cảnh đặc biệt khi bị cáo không biết thông tin về bố. Lớn lên trong sự chăm sóc, dạy dỗ của người mẹ. Thế nhưng, từ sớm Thế đã thể hiện sự bất trị.

le-xuan-the.jpeg
Bị cáo Lê Xuân Thế tại phiên tòa xét xử trực tuyến

Năm 2016, tức là khi vừa tròn 20 tuổi, Thế đã dính vào pháp luật với bản án 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội đánh bạc. Cũng vì mê “đỏ đen” mà gã thanh niên ấy càng sa vào con đường lầm lỡ. Kết cục là 2 năm sau, Lê Xuân Thế chịu thêm bản án khác về tội Trộm cắp tài sản.

Liên tiếp vi phạm, đã bị pháp luật xử lý nhưng Thế vẫn chưa thể quay đầu hoàn lương. Năm 2021, Lê Xuân Thế tiếp tục bị tòa xử phạt 3 năm tù vì tội đánh bạc. Do được hoãn thi hành án nên Thế tiếp tục sinh sống tại địa phương.

Trong thời gian này, Thế tiếp tục gây nên hàng loạt vụ lừa đảo khác, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người. Thủ đoạn mà gã trai này sử dụng là đặt làm giả các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe ô tô của người khác, sau đó mang đi cầm cố, chiếm đoạt tiền để tiêu xài.

Cụ thể, theo cáo trạng, vào tháng 5/2022, Thế lên mạng xã hội đặt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả thửa đất mình đã bán cho người khác. Sau đó, Thế mang “sổ đỏ” giả thế chấp cho một người quen ở xã Xuân Thành (huyện Yên Thành) lấy 200 triệu đồng.

3 tháng sau, Thế tiếp tục sử dụng chiêu bài trên để lừa đảo chị Nguyễn Thị S. trú xã Sơn Thành, huyện Yên Thành. Theo đó, Thế liên hệ tài khoản Zalo “giấy tờ” đặt làm một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với giá 3 triệu đồng.

Vào khoảng đầu tháng 8/2022, Thế liên lạc và nói với chị S. về việc muốn thế chấp để vay số tiền 300 triệu đồng. Vì chỗ quen biết nên chị S. đồng ý. Để nạn nhân tin tưởng, Thế viết một giấy cầm cố bìa đất cho chị S. Sau khi nhận được tiền Thế đã sử dụng cá nhân hết.

Bên cạnh đó, Thế còn thuê xe ô tô tự lái rồi lên mạng đặt làm giấy đăng ký xe giả mang mình. Sau khi nhận được đăng ký xe ô tô giả, ngày 19/7/2022, Thế đến một gara ô tô trên địa bàn thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành để thuê 1 chiếc xe ô tô với giá 700.000 đồng/ngày.

Sau gần 2 tháng sử dụng, Thế điều khiển xe ô tô đã thuê, mang theo giấy đăng ký giả đến cửa hàng cầm đồ. Lúc này, Thế đưa giấy đăng ký xe giả cho chủ tiệm cầm đồ xem và nói dối là xe của mình. Sau khi kiểm tra các giấy tờ, chủ quán cầm đồ đồng ý cho Thế vay 300 triệu đồng.

Hành vi lừa đảo của Lê Xuân Thế bị bại lộ khi một trong 4 bị hại đã làm đơn tố cáo tới công an. Cơ quan điều tra xác định Thế đã lừa đảo, chiếm đoạt 4 bị hại với tổng số tiền 1,450 tỷ đồng. Với hành vi trên, Lê Xuân Thế bị truy tố và đưa ra xét xử về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Thế khai vì thiếu tiền nên nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Sau khi bỏ ra từ 2 đến 3 triệu đặt làm giấy tờ giả, bị cáo đã mang đi thế chấp, cầm cố cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Số tiền có được từ lừa đảo, bị cáo khai đã tiêu xài hết, hiện không có khả năng chi trả. Thế trình bày với các bị hại sẽ trả lại sau khi ra tù.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sử hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Bị cáo ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng với bản chất tham lam, lười lao động và xem thường pháp luật đã dẫn bị cáo vào con đường phạm tội. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Xuân Thế tổng hình phạt 18 năm tù. Trong đó, 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Bên cạnh đó, sau khi tổng hợp với bản án 3 năm tù về tội đánh bạc, buộc bị cáo phải chịu hình phạt chung là 21 năm tù.

28 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của đời người thì Thế lại phải đánh đổi cả thanh xuân trong tù tội. Đó là cái giá mà bị cáo phải trả cho hàng loạt sai lầm của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết mê “đỏ đen” lại lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ