Tòa tuyên án

Làm quen qua mạng xã hội, lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng

Gia Ân- Huyền Trang 10/05/2024 - 16:50

Ngày 10/5, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Đào Thị Mộng Thường (46 tuổi, trú huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, vào năm 2019, thông qua một nhóm về Phật pháp, Thường lập Facebook tên Đào Ngọc Minh, giới thiệu là Việt kiều Canada để tiếp cận, làm quen anh N.V.H (quê Nghệ An).

Trên Facebook này, Thường đăng tải hình ảnh thể hiện mình là cô gái trẻ trung, xinh đẹp, giàu có. Sau đó, Thường sử dụng thêm các ứng dụng xã hội như Zalo, Viber để liên lạc, trò chuyện với anh H.

bc-thuong(1).jpg
Bị cáo Đào Thị Mộng Thường

Thời điểm này, anh H. đang ly thân vợ nên khi cô gái tên Ngọc Minh xinh đẹp, giàu có nhắn tin làm quen, tỏ ra là người biết lắng nghe, thấu hiểu nên đồng ý làm bạn.

Ngọc Minh nói với anh H., bố là Việt kiều Canada, mẹ người gốc Hồng Kông, chủ một hãng vận tải lớn ở Canada. Thực tế đây là chồng và mẹ ruột của Thường.

Thường “nổ” bản thân được nắm nhiều cổ phần công ty và kỳ công xây dựng các tình huống như sinh nhật, du lịch... để anh H. tin Ngọc Minh là có thật. Sau thời gian dài tâm sự, anh H. nảy sinh tình cảm với Ngọc Minh.

Trong thời gian từ 19/9/2019 đến 27/4/2022, bằng cách tạo ra nhiều tình huống khác nhau như cần tiền làm ăn, làm giấy tờ, tặng quà, làm thủ tục thừa kế, đầu tư đất... Thường trong vai diễn Ngọc Minh đã được anh H. chuyển tổng cộng hơn 12,2 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, Thường dành hơn 6 tỷ đồng để mua kim cương, vàng, đá quý..., cho anh trai vay 4 tỷ, sử dụng hơn 2,7 tỷ đồng đi du lịch và tiêu xài cá nhân.

Để anh H. tin tưởng vào tình cảm của Ngọc Minh, Thường cũng chi hơn 400 triệu đồng để mua quà tặng và chuyển hơn 2,5 tỷ đồng để anh này đầu tư kinh doanh khi cần.

Trong thời gian quen biết, anh H. nhiều lần đề nghị gặp mặt Ngọc Minh nhưng đều bị từ chối. Ngọc Minh cũng không bao giờ gọi điện thoại rõ mặt với anh này.

Ngày 27/4/2022, anh H. nghi ngờ nên hẹn gặp “chị nuôi” của Ngọc Minh là Mộng Thường tại một khách sạn ở Đà Nẵng.

Tại đây, khi gọi vào Zalo được lập dưới tên Ngọc Minh, anh H. phát hiện tài khoản này Thường sử dụng. Lúc này, anh H. mới tá hỏa khi biết mình đã bị lừa.

Sau đó, anh H. nhiều lần liên hệ, yêu cầu Thường trả lại tiền nhưng không có kết quả nên đến công an tố giác hành vi phạm tội của người phụ nữ này. Ngày 30/8/2023, Đào Thị Mộng Thường bị công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, Thường cho rằng, các hình ảnh đăng trên các tài khoản mạng xã hội là hình ảnh của Thường khi còn trẻ, không phải sử dụng hình ảnh trên mạng xã hội. Thường không thừa nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cho rằng số tiền này là “tình phí” do anh H. chủ động cho.

Thường đưa ra bằng chứng là các tin nhắn anh H. nhắn trong các lần giao dịch chuyển tiền với nội dung “cho, tặng, tặng quà...” để chứng minh việc anh H. chuyển tiền là tự nguyện.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã chứng minh các nội dung chuyển tiền này là anh H. ghi theo yêu cầu của Thường. Đây là thủ đoạn của Thường nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh H.

Trong quá trình thực hiện hành vi, Thường đã chuyển lại cho anh H. gần 3 tỷ đồng gồm quà cáp và đầu tư kinh doanh. Số tiền 4 tỷ đồng anh trai Thường vay khi vụ việc bị phát giác đã được trả lại cho anh H. Nạn nhân yêu cầu Thường bồi thường hơn 5 tỷ đồng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Đào Thị Mộng Thường tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm quen qua mạng xã hội, lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng