Nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT nhận hối lộ lãnh án

Song Tử| 05/01/2016 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian giữ cương vị là Trạm trưởng trạm cân lưu động 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14, Trọng đã nhiều lần đòi tiền “chung chi, bồi dưỡng” của các công ty để bỏ qua các lỗi vi phạm.

Ngày 5/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự và tuyên phạt đối với bị cáo Lê Đình Trọng (40 tuổi, nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông) mức án 7 năm tù giam về tội danh “Nhận hối lộ”, bị cáo Nguyễn Trọng Toàn (36 tuổi, trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) 6 năm tù giam và bị cáo Nguyễn Xuân Chung (47 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) 2 năm tù giam về tội danh “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, vào đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến QL14, Đội Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) do ông Lê Đình Trọng phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của Công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở đóng tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh) chở quá tải trọng quy định. Tuy nhiên, sau 4 ngày tạm giữ, cả 4 xe này đã được “cho đi” mà không bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do các xe này “vi phạm lần đầu”.

Từ đó, biết ông Trọng là Phó Chánh thanh tra nên Nguyễn Trọng Toàn (nhân viên Công ty Hiệp Toàn) đã đặt vấn đề “bôi trơn” nhờ ông Trọng “giúp đỡ” khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được ông Trọng đồng ý.

Từ tháng 4/2014, ông Trọng đã nhiều lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”, “bồi dưỡng”. Theo đó, Toàn đã hai lần chuyển vào tài khoản của Trọng với số tiền 20 triệu đồng để được bỏ qua các lỗi vi phạm.

Theo khai nhận của Toàn tại cơ quan điều tra, từ tháng 5 đến tháng 10/2014, Công ty Hiệp Toàn đã vận chuyển gần 200 chuyến xe container gỗ và dầu ăn từ Đắk Nông về TP Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải nhưng vẫn không bị kiểm tra, xử lý.

Nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT nhận hối lộ lãnh án

Bị cáo Trọng (ở giữa) tại phiên tòa

Cũng trong thời gian này, để xe vận tải doanh nghiệp của công ty chở quá tải mà không bị xử, Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột) đã hai lần chuyển vào tài khoản của ông Nguyễn Tấn Mẫn (nguyên Trạm phó Trạm cân lưu động do ông Trọng phụ trách) tổng số tiền 29 triệu đồng để ông Mẫn “giúp đỡ” bỏ qua lỗi vi phạm.

Theo thống kê, từ tháng 4 đến tháng 10/2014, doanh nghiệp Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã mời ông Nguyễn Tấn Mẫn lên trụ sở làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, ông Nguyễn Tấn Mẫn xin đi ra ngoài đi vệ sinh rồi bất ngờ nhảy từ tầng 2 xuống đất dẫn đến tử vong.

Tại phiên tòa, mặc dù bị cáo Trọng và bị cáo Toàn không thừa nhận hành vi đưa và nhận hối lộ của mình, nhưng qua quá trình điều tra cho thấy để đạt được mục đích Toàn đã nhờ Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm khi xe qua trạm cân, sau đó chuyển tiền vào tài khoản cho Trọng. Còn bị cáo Chung đã thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi đưa hối lộ của mình, gia đình bị cáo có công với cách mạng, nên HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo với mức án trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT nhận hối lộ lãnh án