Pháp đình

Cựu Cục trưởng nhận hối lộ hơn 5 triệu USD khai gì?

Minh Đức 08/03/2024 14:11

Khai nhận tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cho biết đã nhận 5,2 triệu USD và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

vtp.jpg
Phiên xét xử ngày thứ tư vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) thừa nhận hành vi phạm tội được nêu trong cáo trạng là đúng, phù hợp với lời khai báo tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai báo thêm, khi nhận tiền của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, Nhàn vẫn giữ nguyên chưa sử dụng tới. Sau đó bị cáo Nhàn đã liên hệ nhiều lần với bị cáo Văn để trả lại nhưng bị cáo Văn không nhận. Đồng thời, việc nhận tiền này bị cáo Nhàn cho biết không bàn bạc với ai.

Đối với quá trình thanh tra 2 lần ở ngân hàng SCB, bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai không bàn bạc với ai để tác động vào kết quả thanh tra mà chỉ tự mình bổ sung vào báo cáo đợt 1 năm 2018 trong phần nhận xét đánh giá kết luận thanh tra theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Văn Hưng (nguyên Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước).

Bị cáo Hưng là người ra quyết định thanh tra, chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của đoàn thanh tra tại ngân hàng SCB. Trong vụ án, bị cáo Hưng cũng bị cáo buộc nhận 390.000 USD của Trương Mỹ Lan.

cuu-cuc-truong-ngan-hang-do-thi-nhan-khai-tinh-huong-nhan-52-trieu-usd-905.jpg
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng công bố

Theo bị cáo Nhàn, bị cáo Hưng nói bổ sung vào báo cáo Chính phủ và sửa phần nhận xét đánh giá vào ngày 23/1/2018. Nợ xấu của SCB rơi vào nhóm 3-5 nhưng bị cáo Hưng chỉ đạo đưa vào nhóm 1. Tuy nhiên bị cáo Nhàn chỉ sửa phần bổ sung, bảo lưu phần kết quả thanh tra, vẫn phản ánh ngân hành SCB là rất xấu.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn cũng thừa nhận quá trình nhận 5,2 triệu USD từ bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đúng như cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, bị cáo Nhàn đã nộp 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị truy tố tội Nhận hối lộ ở khung hình phạt 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo cáo trạng, quá trình NHNN thanh tra tại SCB, trong 2 lần thanh tra năm 2017 và 2018, để che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém và các sai phạm tại SCB, bị cáo Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Trưởng đoàn Thanh tra là Đỗ Thị Nhàn; đồng thời chỉ đạo cựu Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn đưa cho bị cáo Nhàn 5,2 triệu USD, tương đương 118 tỉ đồng.

Trong đó, khoảng tháng 3/2018, Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT, đang bỏ trốn, bị xét xử vắng mặt) và Văn ra Hà Nội, lên phòng làm việc của Nhàn ở trụ sở cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, đưa cho Nhàn một túi quả cherry và một túi đựng 200.000 USD. Nhàn nhận, mang tiền về cất ở nhà.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2018 là giai đoạn dự thảo kết luận thanh tra, xin ý kiến các bộ, ngành và sau đó ban hành kết luận thanh tra tại SCB, Văn và lái xe Tuấn 3 lần mang các thùng xốp đựng tiền USD để đưa cho Nhàn.

Trong đó, một lần thùng xốp đựng 1 triệu USD và hai lần thùng xốp đựng 2 triệu USD. Tổng cộng 3 lần là 5 triệu USD.

Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, Nhàn hỏi thì được cho biết tiền này là của Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn, vì đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

Nhận tiền, bà Nhàn cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ. Sau khi vụ án bị khởi tố, khoảng tháng 12/2022, Nhàn chia số tiền thành 2 phần, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà họ hàng ở thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định). Số tiền còn lại, Nhàn cho vào thùng sắt khóa lại, mang sang nhà em trai cùng cha khác mẹ cất trong tủ ở phòng ngủ và cầm chìa khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Cục trưởng nhận hối lộ hơn 5 triệu USD khai gì?