Pháp đình

Cựu Trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng khai đã nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng

Mạnh Hùng 12/07/2023 14:23

Sau thời gian giải lao sáng 12/7, HĐXX đã tiến hành xét hỏi, làm rõ hành vi sai phạm của các bị cáo ở nhóm tội “Nhận hối lộ” trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

bi_cao_chuyen_bay.jpeg
Toàn cảnh phiên xử

Bị cáo Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh), là người đầu tiên khai nhận về hành vi “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Linh khai, chức năng nhiệm vụ của bị cáo là giúp việc cho lãnh đạo Chính phủ, không có chức năng thẩm định, đề xuất. Khi văn bản gửi đến, bị cáo có vai trò rà soát lại trình tự thủ tục, nội dung, hình thức có đảm bảo phù hợp với văn bản liên quan kèm theo hay không.

Ngoài ra, bị cáo Linh nói bản thân không có thẩm quyền ngăn chặn, bác bỏ mà chỉ báo cáo lại việc có phù hợp với nội dung, hình thức hay không.

Theo lời khai của bị cáo Linh, Phó Thủ tướng Thường trực lúc đó được phân công nhiệm vụ thực hiện công tác bảo hộ công dân, xem xét giải quyết cho người lao động Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài để cho họ về nước.

Theo quy trình giải quyết các chuyến bay đưa công dân về nước, bị cáo Linh cho biết số lượng phiếu trình rất nhiều, bị cáo không nhớ. Trong quá trình đó, có cá nhân đặt vấn đề nhờ giúp đỡ và có bị cáo Hoàng Anh Kiếm đại diện Công ty Lữ Hành Việt được giới thiệu tới để nhờ xin cấp phép chuyến bay.

nguyen_quang_linh.jpeg
Bị cáo Nguyễn Quang Linh khai trước Tòa

Tại tòa, bị cáo Linh thừa nhận đã được nhận 180.000 USD từ Hoàng Anh Kiếm, 100 triệu đồng từ Nguyễn Mai Anh. Sau khi nhận khoản tiền, bị cáo không báo cáo hay đưa tiền cho ai.

Trong đó, Mai Anh có nói là doanh nghiệp cảm ơn nhưng không nói nói rõ tên doanh nghiệp; bị cáo hiểu là doanh nghiệp khi được cấp phép chuyến bay thì bản thân được cảm ơn.

“Hiện bị cáo đã nộp lại hơn 4,4 tỷ đồng”, bị cáo Linh nói. VKS kết luận từ tháng 3/2021 – tháng 4/2021, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Tiến Thân (cựu chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ) khai được nhận tiền từ doanh nghiệp và đã nộp lại 1,2 tỷ đồng. Cá nhân bị cáo hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng.

Khi được hỏi về việc khắc phục nốt số tiền còn lại, ông Thân nghẹn ngào: “Bị cáo cũng đã tác động tới người nhà để gia đình đóng góp khắc phục, đến nay sẽ cố gắng lo nốt để khắc phục hậu quả”.

Trước đó, đối chất với phía doanh nghiệp tại phiên tòa, bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) cho biết không nhớ rõ số tiền đã được nhận.

Tại tòa, ông Chử Xuân Dũng thừa nhận đã nhận 500 triệu đồng từ Trần Minh Tuấn (Giám đốc công ty CP Xây dựng Thái Hòa).

Bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cũng xác nhận đã nhận từ Trần Minh Tuấn 200 triệu đồng (2 lần), 1 lần là phong bì 100 triệu đồng, lần sau là sau khi cấp phép chuyến bay xong, công ty có đến xin cảm ơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng khai đã nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng