Hồ sơ vụ án

Vụ đưa, nhận hối lộ lớn nhất xứ Thanh: Nhiều bị can đang mang bầu

Thanh Phương 10/03/2024 - 12:18

Cơ quan tố tụng Thanh Hóa đã khởi tố, tạm giam hàng chục bị can liên quan tới vụ án đưa, nhận hối lộ diễn ra tại TP. Sầm Sơn. Đây là vụ án có số lượng bị can, người có nghĩa vụ liên quan đông nhất từ trước tới nay tại địa phương này. Điều day dứt với những điều tra viên là có không ít bị can đang trong thời gian mang bầu.

Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên, điều tra viên Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) cũng góp mặt trong chuyên án Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 23 đối tượng phạm tội đưa và nhận hối lộ.

thieutalien.jpg
Thiếu tá Liên chia sẻ về vụ án khiến mình day dứt vì có nhiều bị can đang mang bầu.

Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên nhớ lại: “Chuyên án được chuyển lên cho Phòng An ninh điều tra vào tháng 10/2023. Khi bắt đầu tiếp nhận hồ sơ, tôi và các đồng chí trong đơn vị xác định đây là vụ án lớn, trái thẩm quyền, vì thế phòng đã xin thẩm quyền của lãnh đạo Bộ Công an và được tin tưởng giao thẩm quyền. Đây là vụ án tham nhũng liên quan đến nhiều đối tượng, quy mô lớn, diễn ra trong thời gian dài”.

Để kịp thời gian của vụ án, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên và các cán bộ chiến sĩ trong tổ án phải xuyên ngày đêm với các đối tượng.

Chị chia sẻ: Thời gian giải quyết vụ án có hạn, lại liên quan đến nhiều đối tượng, trong khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã cận kề. Ban đầu, các đối tượng quanh co và chống chế trong lời khai. Tuy nhiên trước những bằng chứng không thể chối cãi, các đối tượng đã phải nhận tội.

“Ngoài việc thu thập tài liệu chứng cứ, kiên quyết đấu tranh với các đối tượng thì công tác động viên, giáo dục, thuyết phục rất quan trọng. Đặc biệt, trong 23 trường hợp bị can thì có nhiều nữ bị can đang mang bầu. Là nữ điều tra viên, cũng đồng thời là một người mẹ tôi hiểu được phần nào áp lực của các thai phụ. Vì thế, bên cạnh sự kiên quyết thì việc động viên tư tưởng cho các thai phụ thực sự rất quan trọng”, Thiếu tá Bùi Quỳnh Liên nói.

khoitoss.jpg
Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can.

Như tin đã đưa, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 23 đối tượng liên quan đến hành vi “Nhận hối lộ”, “ Đưa hối lộ”.

Theo đó, Cơ quan điều tra ra lệnh bắt tạm giam đối với 7 đối tượng đưa, nhận hối lộ; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 16 đối tượng còn lại (các quyết định khởi tố bị can đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê chuẩn).

Theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra, khoảng cuối năm 2020 đến cuối năm 2022, tình hình đất đai trên địa bàn TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, có nhiều biến động do công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư...

Lợi dụng nhu cầu tách sổ, chuyển nhượng, đề nghị cấp mới, cấp đổi, sang tên đổi chủ và biến động đất đai của người dân, trong khi nhận thức của người dân về Luật Đất đai và thủ tục hành chính còn hạn chế, một số đối tượng đã câu kết với một số cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể như: Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường, địa chính phường, Chi cục Thuế... đứng ra làm trung gian, nhận khoán hồ sơ, giấy tờ, đăng ký biến động đất đai cho người dân và lấy một khoản tiền chi phí từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 7 đối tượng gồm: Nguyễn Ngọc Anh, sinh năm 1988; Lê Hải Đăng, sinh năm 1994; Vũ Văn Quang, sinh năm 1986, đều là cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Sầm Sơn; Cao Thị Thùy Dung, sinh năm 1992, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Thanh Hóa; Trịnh Thị Hoa, sinh năm 1983, cán bộ thuế khu vực Sầm Sơn - Quảng Xương; Lê Thanh Bình, sinh năm 1990, nhân viên Văn phòng công chứng Lê Thành Phương, TP. Sầm Sơn và Trương Thị Hồng, sinh năm 1981, cán bộ địa chính phường Quảng Thọ, TP. Sầm Sơn.

Ngoài 7 đối tượng trên, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 16 đối tượng còn lại.

Bước đầu xác định, trong số 23 đối tượng bị khởi tố có 8 đối tượng có hành vi "Nhận hối lộ" và 15 đối tượng có hành vi "Đưa hối lộ". Riêng đối với 5 cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Sầm Sơn là: Lê Hải Đăng; Vũ Văn Quang; Lê Thị Oanh; Trần Thị Xuân và Phạm Thị Trang đã lợi dụng vị trí công tác, nhiệm vụ được phân công trong tiếp nhận, xử lý và tham mưu cho lãnh đạo Chi nhánh ký các hồ sơ liên quan đến đất đai đã thỏa thuận, nhận tiền đối với các đối tượng có nhu cầu làm nhanh hoặc xử lý hồ sơ thủ tục đất đai để nhận hối lộ trong thời gian dài và thực hiện nhiều lần.

Để làm nhanh hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của người đưa hối lộ, 5 đối tượng này đã liên hệ, thỏa thuận và chuyển tiền cho Trịnh Thị Hoa, cán bộ thuế khu vực Sầm Sơn - Quảng Xương và Cao Thị Thùy Dung, cán bộ văn phòng đăng ký đất đai tỉnh với tổng số tiền giao dịch hơn 600 triệu đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng để đưa các đối tượng trên ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đưa, nhận hối lộ lớn nhất xứ Thanh: Nhiều bị can đang mang bầu