Pháp đình

Cựu Cục phó Trần Hùng nói về 300 triệu đồng bị cáo buộc nhận hối lộ

Mạnh Hùng 22/01/2024 - 18:43

Chiều 22/1, phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, cựu Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục QLTT Trần Hùng về tội “Nhận hối lộ” cùng các bị cáo trong vụ án tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Tại phiên phúc thẩm, nhiều bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã thừa nhận hành vi sai phạm như cấp sơ thẩm đã kết luận, cung cấp thêm các giấy tờ thể hiện bản thân đã khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng...

Bị cáo Lê Việt Phương (Đội phó Đội QLTT 17) kháng cáo xin giảm nhẹ và xin hưởng án treo. Trước đó, bị cáo Phương bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

cuc-quan-ly-thi-truong-tran-hung-1-.jpg
Bị cáo Trần Hùng trả lời các câu hỏi trước HĐXX.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Phương khai rằng khi xử lý vụ việc của Công ty Phú Hưng Phát, ngay từ đầu trong hồ sơ đã thể hiện bị cáo đấu tranh quyết liệt vì Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) không hợp tác. Sau đó, bị cáo có nghe điện thoại của ông Trần Hùng, ông Hùng nói là cho Thuận trình bày lại.

Liên quan đến việc tác động tới người có nghĩa vụ, quyền hạn trong khi công tác, bị cáo Cao Thị Minh Thuận cho biết trong đợt kiểm tra, bị cáo thấy Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo mọi người, thấy đó là người quan trọng nhất nên có xin số điện thoại để có hướng giải quyết nhẹ.

Thông qua các cuộc gọi đó, bị cáo Thuận khai rằng có xin ông Hùng xử lý nhẹ vụ việc và Hùng nói là Phương đang giúp. Bị cáo thấy, hồ sơ không bị chuyển sang bên Công an và chỉ bị xử lý vi phạm hành chính.

Về số tiền 300 triệu đồng, theo lời khai của Thuận, người phụ nữ này có đưa cho Nguyễn Mạnh Hà (Phó Giám đốc Công ty In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, không kháng cáo) 300 triệu đồng để đưa cho Trần Hùng nhằm xử lý nhẹ vụ việc. Hà đưa cho Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) để lên đưa tiền cho Trần Hùng.

Tại tòa, bị cáo Trần Hùng phủ nhận các lời khai trên của bị cáo Phương và Thuận.

Cụ thể, theo lời khai của bị cáo Hùng, ông không chỉ đạo Phương. Ngoài ra, bị cáo Trần Hùng khai rằng Cao Thị Minh Thuận có gọi điện, nhắn tin mấy lần nhưng ông không đồng ý cho gặp.

Liên quan đến số tiền 300 triệu đồng mà ông Hùng bị cáo buộc tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Trần Hùng phủ nhận: “Tôi không bao giờ nhận tiền. Không đối tượng buôn bán hàng giả nào hối lộ được tôi”. Bị cáo Hùng khai rằng, Hải có tới tác động, nhưng khi đề cập tới tiền thì bị cáo đuổi Hải ra khỏi phòng.

Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra hồi tháng 7/2023, bị cáo Trần Hùng bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên án 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Dù bị cáo Trần Hùng không nhận tội nhưng Tòa cấp sơ thẩm nhận định căn cứ vào lời khai của các bị cáo, đối chất, kết quả thực nghiệm điều tra và chứng cứ khác, đủ căn cứ để kết luận Trần Hùng đã nhận 300 triệu đồng của Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Phú Hưng Phát) thông qua Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) để hướng dẫn Thuận thay đổi lời khai.

Theo HĐXX cấp sơ thẩm, bị cáo Trần Hùng là Tổ trưởng Tổ 304, có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin các vụ việc vi phạm, tham mưu Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm.

Sau khi vụ việc Công ty Phú Hưng Phát bị phát hiện, bị cáo Thuận liên hệ với Hùng nhờ giúp đỡ và Hùng ra điều kiện sẽ tha nếu Thuận chỉ ra các cơ sở vi phạm khác. Thuận thông qua bị cáo Hải đặt vấn đề sẽ đưa tiền cho Trần Hùng.

Sau khi nhận 300 triệu đồng, bị cáo Trần Hùng hướng dẫn Thuận thay đổi lời khai về nguồn gốc số sách, từ sách giả thành sách do người khác ký gửi; đồng thời chỉ đạo Đội QLTT số 17 xử lý vụ việc theo hướng mà bị cáo Thuận thay đổi lời khai. Vụ việc lẽ ra phải được chuyển sang Cơ quan điều tra thì chỉ bị xử phạt hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Cục phó Trần Hùng nói về 300 triệu đồng bị cáo buộc nhận hối lộ