Pháp đình

Cựu Cục trưởng nhận hối lộ 5,2 triệu USD: Bị cáo cảm thấy xấu hổ, ăn năn

Minh Đức - Quang Trung 27/03/2024 - 13:57

Sáng 27/3, TAND TP.HCM tiếp tục với phần trình bày của nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, người nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) có 4 luật sư tham gia.

cuu-cuc-truong-ngan-hang-do-thi-nhan-khai-tinh-huong-nhan-52-trieu-usd-905.jpg
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn

Cáo trạng nêu, quá trình thanh tra tại SCB, để che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém và các sai phạm và để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với bà Đỗ Thị Nhàn và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) trực tiếp đưa cho bị cáo Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra.

Trên cơ sở đó, bị cáo Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB, cố tình che giấu và làm nhẹ sai phạm của SCB, kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Theo đó, ở đợt thanh tra đầu bị cáo Nhàn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu, làm thay đổi toàn bộ các chỉ tiêu tài chính của SCB theo hướng có lợi cho SCB để hợp thức, đưa vào báo cáo.

Đồng thời, bị cáo Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới xây dựng báo cáo đến lãnh đạo NHNN và Chính phủ tại các cuộc họp có nội dung không trung thực, không đúng về sai phạm, vi phạm của SCB và kiến nghị tạo điều kiện cho SCB tiếp tục được tái cơ cấu.

Ở đợt 2, bị cáo Nhàn là người chủ động đề xuất Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) thay đổi kế hoạch thanh tra nhằm thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra đối với hàng chục khách hàng để không phải thanh tra các khoản vay của nhóm khách hàng này (tổng cộng khoảng 88.000 tỷ đồng).

toan-tml.jpg
Các bị cáo tại tòa

Đến nay bà Nhàn đã nộp 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo luật sư, đối với việc nhận 5,2 triệu USD của bị cáo Nhàn, hành vi đưa tiền hối lộ sau khi kết thúc thanh tra, trách nhiệm thanh tra của bị cáo đã hoàn thành. Điều đó chứng tỏ hành vi của bị cáo Nhàn không thuộc diện ép buộc, có tính chất quyết lấy tiền cho bằng được.

Khi nhận tiền từ bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, bị cáo Nhàn đã có ý định trả lại, không tinh vi che giấu. Sau khi bị bắt bị cáo đã nhờ người nhà giao nộp toàn bộ số tiền đã nhận. Bị cáo ăn năn hối cải, thành thật khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan CSĐT để mau chóng kết thúc vụ án.

Bị cáo Nhàn có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đó là thành thật khai báo, ăn năn hối cải, gia đình thuộc diện chính sách, có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, được Nhà nước tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt bị cáo Nhàn đã khắc phục toàn bộ hậu quả số tiền đã nhận sau khi bị bắt.

Theo luật sư, bị cáo Nhàn có nhiều tình tiết giảm nhẹ hơn tình tiết tăng nặng, đã hướng thiện, đề nghị HĐXX cân nhắc trước khi lượng hình, để bị cáo hưởng mức án thấp nhất, khoan hồng nhất.

Tự bào chữa, bị cáo Đỗ Thị Nhàn bổ sung “Bị cáo cảm thấy xấu hổ cho bản thân và gia đình. Bị cáo đã ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án. Bị cáo xin HĐXX mở lòng bao dung, độ lượng, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về để chữa bệnh”.

“Khi hay tin mẹ bị cáo mất, bị cáo suy sụp, bị cáo khóc rất nhiều… lần nữa mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, bị cáo Nhàn vừa khóc vừa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Cục trưởng nhận hối lộ 5,2 triệu USD: Bị cáo cảm thấy xấu hổ, ăn năn