Pháp đình

Vụ Vạn Thịnh Phát: Thẩm vấn cựu cán bộ Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II

Minh Đức - Quang Trung 14/03/2024 - 21:10

Chiều 14/3, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và tổ chức liên quan tiếp tục diễn ra tại TAND TP.HCM.

Trong phiên xét xử này, các luật sư bào chữa tiếp tục thẩm vấn các cựu thành viên Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II Ngân hàng Nhà nước (Cục II).

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Thị Phi Loan (Phó Cục trưởng Cục II) thừa nhận lời khai của mình tại cơ quan điều tra là đúng.

img_6851.jpg
Các bị cáo trong phiên xử chiều 14/3/2024

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Dũng (Cục trưởng Cục II) cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình là đúng như cáo trạng nêu.

Sau khi trả lời câu hỏi cho luật sư bào chữa, bị cáo Võ Văn Thuần xin HĐXX cho phép được xét nghiệm máu để uống thuốc trong những buổi xét xử không liên quan tới bị cáo. Đồng thời, bị cáo Thuần cũng nộp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Chủ tọa cho biết “mỗi bị cáo đều được chăm sóc y tế nếu gặp vấn đề về sức khỏe, đó là quyền của mỗi bị cáo”.

Bị cáo Nguyễn Tín (cán bộ Cục II) trình bày, việc đề nghị Cục II căn cứ dự thảo kết luận thanh tra năm 2014 của NHNN và cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, lúc đó bị cáo đã cập nhật thông tin thực trạng tài chính của SCB. Sau đó có ý kiến đối với kế hoạch tái cơ cấu SCB giai đoạn 2015 - 2019 và đánh giá kết quả triển khai việc giải ngân gói tín dụng thông thường 13.300 tỷ đồng.

Quá trình thẩm định, bị cáo Nguyễn Thị Phi Loan và bị cáo Tín đã tham mưu cho bị cáo Dũng duyệt, ký Văn bản số 31 ngày 19/3/2015 báo cáo cơ quan Thanh tra giám sát NHNN. Văn bản này không đúng thực trạng tài chính và sai phạm của SCB.

truong-my-lan-2.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Văn bản này không cập nhật các phát hiện và kiến nghị của Đoàn thanh tra năm 2014. Sau đó, bị cáo Nguyễn Tín tiếp tục dự thảo nội dung Văn bản số 46 ngày 09/4/2015 báo cáo về việc thực hiện các nội dung tham gia ý kiến đối với kế hoạch tái cơ cấu SCB.

Trong đó xác nhận lại nội dung Văn bản số 31 và đánh giá kết quả việc triển khai gói tín dụng thông thường 13.300 tỷ đồng, trình bị cáo Nguyễn Thị Phi Loan duyệt, ký nháy và trình bị cáo Nguyễn Văn Dũng ký chuyển cấp trên phê duyệt.

Khi tiến hành kiểm tra tại SCB, bị cáo Tín nói các thành viên của Tổ Giám sát đã chỉ ra hàng loạt sai phạm và đưa ra nhiều kiến nghị. Tuy nhiên, bị cáo Thuần chỉ đạo bị cáo Tín chỉ báo cáo nội dung “Hạch toán và xử lý lãi dự thu”.

Bị cáo Tín trình bày thêm, khi tiến hành kiểm tra lại SCB, thành viên Tổ Giám sát (cán bộ Cục II) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nhưng lãnh đạo Cục II chỉ chỉ đạo báo cáo nội dung "Hạch toán và xử lý lãi dự thu".

Tức là không báo cáo đầy đủ sai phạm về cơ cấu nợ, về các nội dung sai phạm liên quan đến hoạt động tín dụng và không có kiến nghị đúng lên NHNN và Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN.

Trước khi nghỉ việc, bị cáo Tín mới lập báo cáo kết quả kiểm tra SCB gửi bị cáo Dũng để Dũng chỉ đạo Tín soạn thảo văn bản trình Võ Văn Thuần duyệt, ký gửi lãnh đạo SCB. Trong đó, báo cáo có nêu nội dung các sai phạm, yêu cầu rà soát, chấn chỉnh và xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Đặc biệt, báo cáo này lại bỏ nội dung kiến nghị việc tạm dừng giải ngân đối với dự án Mũi đèn đỏ do Phạm Công Hòa (Thành viên Tổ Giám sát) đưa ra. Các nội dung sai phạm nêu trên không được báo cáo cho NHNN và Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN do đã chậm trễ, nội dung sai phạm đã phát hiện trước đó 2 năm...

Về vụ lợi: Các bị cáo khai đã nhận tiền, quà biếu của Ngân hàng SCB trong quá trình thực hiện giám sát vào dịp lễ, Tết:

Bị cáo Nguyễn Văn Dũng nhận 400 triệu đồng và 15.000 USD;

Bị cáo Võ Văn Thuần nhận 1,8 tỷ đồng;

Bị cáo Phan Tấn Trung nhận 1,1 tỷ đồng;

Bị cáo Nguyễn Thị Phi Loan nhận 470 triệu đồng:

Bị cáo Nguyễn Tín nhận 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Vạn Thịnh Phát: Thẩm vấn cựu cán bộ Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II