Giáo dục

Lạng Sơn: 21 điểm thi không có trường hợp nào vi phạm quy chế

Việt Bắc 29/06/2023 - 18:43

Chiều 29/6, kết thúc ngày thi thứ 2 cũng là ngày thi cuối cùng, hơn 9.000 thí sinh tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Sau 2 ngày thi, tại 21 điểm thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, đặc biệt không có cán bộ coi thi hay thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

anh-cac-thi-sinh(1).jpg
Các thí sinh tại điểm thi Trường Chu Văn An.

So với năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra sớm hơn gần 2 tuần. Để đảm bảo cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, trước khi kỳ thi diễn ra, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tại một số điểm thi. Các điều kiện cơ sở vật chất, các phương án đảm bảo an ninh, an toàn, ứng phó với tình huống phát sinh đã được các điểm thi chuẩn bị kỹ lưỡng.

Suốt thời gian thi, công tác tổ chức thi được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Đến thời điểm này có thể khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thành công trọn vẹn, vừa đảm bảo an ninh, an toàn vừa đảm bảo chất lượng và đúng quy chế.

Cụ thể, ngay trước ngày thi đầu tiên, trận mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng, sạt lở tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho các thí sinh đến điểm thi, các đơn vị chức năng đã khẩn trương xử lý các điểm sạt lở.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho thí sinh, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và thầy cô giáo ở một số huyện bị ảnh hưởng đã đến tận nhà đón các em ra điểm thi. Có thể kể đến như tại huyện Lộc Bình, từ ngày 26/6, giáo viên và phụ huynh học học sinh đã dùng xe máy đưa đón học sinh đi theo các tuyến đường không bị ngập lụt đến ở trọ gần điểm thi.

Đến chiều 27/6 toàn bộ 948 thí sinh tại 3 điểm thi trên địa bàn huyện gồm THPT Lộc Bình, THPT Na Dương và THPT Tú Đoạn đã có mặt tại điểm thi.

Không chỉ vậy, tại một số huyện, chính quyền các cấp còn tổ chức chỗ ăn, nghỉ cho các thí sinh ở xa, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thí sinh. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, Trưởng ban Chỉ đạo cấp huyện kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 huyện Cao Lộc cho biết: Do địa bàn rộng, các thí sinh Trường THPT Ba Sơn (hơn 100 học sinh) sinh sống ở địa bàn xã Cao Lâu, Xuất Lễ,… khó đi về trong ngày. Ban Chỉ đạo thi đã chỉ đạo nhà trường lập danh sách và phân công các đơn vị bố trí địa điểm ăn, nghỉ của các em một cách thuận tiện nhất để các em yên tâm thi.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian thi, công tác đảm bảo an ninh, an toàn được các Hội đồng thi đặt lên hàng đầu, kỷ luật trường thi được siết chặt. Cùng đó, để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ an ninh, an toàn công tác coi thi tại các điểm thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Qua ghi nhận, toàn bộ 21 điểm thi đều có lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự, giao thông.

Thượng tá Lê Thị Thu, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lạng sơn cho biết: Xác định công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2023 để triển khai Kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi, phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các sở, ngành có liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện về an ninh, an toàn cho kỳ thi. Phân công khoảng 400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham giam đảm bảo an ninh, an toàn các khâu của kỳ thi, đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy không để xảy ra các sự việc phức tạp ảnh hưởng đến kỳ thi.

Cùng với đó, ở mỗi điểm thi đều có lực lượng thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ tối đa cho các thí sinh, từ việc chỉ dẫn phòng thi, trông giữ tư trang của thí sinh, đến hỗ trợ nước uống và các đồ dùng khác. Nhiều điểm thi còn hỗ trợ xe đưa đón, bố trí chỗ nghỉ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc thí sinh ở xa. Một số trường có Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia hỗ trợ thí sinh.

anh-2-thi-sinh(1).jpg
Các thí sinh cảm thấy thoải mái khi kết thúc kỳ thi.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho biết: Kỳ thi năm nay được chuẩn bị khá kỹ từ khâu dạy học, tổ chức ôn tập, tổ chức thi thử, phân tích kết quả để chuẩn bị kiến thức cho học sinh. Trong suốt quá trình ôn và chuẩn bị điều kiện thi sở đều tổ chức thanh tra, kiểm tra để đảm bảo các hoạt động chuẩn bị cũng như hoạt động tổ chức thi được tốt nhất.

Với việc chuẩn bị của các nhà trường, sự hỗ trợ của cộng đồng và xã hội, đặc biệt là sự cố gắng của các em học sinh, hoàn toàn có thể hy vọng năm nay sẽ có một kỳ thi đạt kết quả tốt.

Ngay sau khi kết thúc thi, các hội đồng thi sẽ bàn giao tất cả các thùng đựng bài thi của thí sinh về địa điểm tập kết chấm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị. Các lực lượng gồm cán bộ khảo thí, lực lượng an ninh của Công an tỉnh sẽ bảo vệ, giám sát cho tới khi hoàn thành công tác chấm thi. Dự kiến công bố kết quả thi vào ngày 18/7.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện thuận lợi, khi dịch bệnh đã hoàn toàn được kiểm soát. Với sự chủ động vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, các huyện, thành phố, sự quan tâm, đồng thuận của phụ huynh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đặc biệt, không có giám thị hay thí sinh vi phạm quy chế thi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: 21 điểm thi không có trường hợp nào vi phạm quy chế