Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT diễn ra vào tháng 1/2024

Minh Lý 04/11/2023 - 16:34

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6/01/2024. Đây là năm học đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng quy chế mới về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT, các trường đại học có trường trung học phổ thông chuyên về việc tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024.

Theo đó, ngày 5/01/2024, Bộ GD&ĐT tổ chức thi viết các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Ngày 6/01, thi viết các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Giờ cắt bì đề thi tại phòng thi là 7 giờ 50 phút. Thời gian bắt đầu làm bài của mỗi buổi thi là 8 giờ.

Công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện theo quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục trung học phổ thông và chương trình chuyên sâu các môn chuyên cấp trung học phổ thông.

Về việc đăng ký dự thi, trước ngày 15/11/2023, các Hội đồng coi thi gửi bản đăng ký dự thi (scan) và file dữ liệu về Cục Quản lý chất lượng.

Trước ngày 20/12/2023, Cục Quản lý chất lượng sẽ thông báo cho các đơn vị dự thi về việc tổ chức các Hội đồng coi thi và việc điều động nhân sự tham gia các Hội đồng coi thi.

Người được cử đi coi thi môn Tin học và coi thi các môn Ngoại ngữ phải là giáo viên đang giảng dạy chính môn đó ở cấp THPT.

Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng giáo viên Trung học cơ sở môn Ngoại ngữ. Ngoài ra, giáo viên được cử đi coi các môn Ngoại ngữ phải biết sử dụng thành thạo máy vi tính và các thiết bị nghe nhìn để đáp ứng nhiệm vụ coi thi.

Năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng quy chế mới về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là các địa phương được nâng số học sinh dự thi ở từng môn thi.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ tăng tỷ lệ giải của kỳ thi. Cụ thể là sẽ có 60% đạt giải từ giải Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Điểm mới nữa là các học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông (dù đạt giải hay không đạt giải) đều được Bộ GD&ĐT cấp giấy chứng nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT diễn ra vào tháng 1/2024