Giáo dục

Chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho các kỳ thi

N.T.D 31/01/2024 - 10:50

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, khoảng tháng 3/2024, Sở sẽ tổ chức cho học sinh lớp 12 toàn thành phố làm bài kiểm tra khảo sát theo đề chung ở các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đề kiểm tra do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội soạn thảo theo cấu trúc tương tự đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Toàn bộ các khâu đều được thực hiện tương tự như ở kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông như in sao đề kiểm tra, học sinh ngồi theo số báo danh, đổi chéo cán bộ coi thi giữa các địa bàn, bài thi được rọc phách, chấm chéo…

wfwqfw(1).jpg
Ảnh minh họa.

Việc tổ chức khảo sát quy mô toàn thành phố được thành phố Hà Nội triển khai lần đầu tiên vào năm 2016 nhằm giúp học sinh tập dượt, chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi thật.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông những năm qua của học sinh thành phố, nhất là việc tăng 11 bậc trong kỳ thi năm 2023 so với năm 2022 là minh chứng về hiệu quả cho những nỗ lực triển khai.

Với cấp trung học cơ sở, vài năm nay, học sinh lớp 9 đã không còn xa lạ với các bài kiểm tra chung đề toàn trường, toàn quận/huyện/thị xã.

Bước sang học kỳ II năm học 2023-2024, các nhà trường đều tăng cường tổ chức cho học sinh làm quen với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chu kỳ một lần trong một tháng.

Với việc số học sinh tăng hơn, chỉ tiêu vào trường công lập chỉ chiếm khoảng trên 60% trong tổng số 135.000 học sinh lớp 9 năm nay, áp lực cạnh tranh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 được xác định là căng thẳng hơn các năm trước.

Vì vậy, cả nhà trường và gia đình đều đang dồn sức hỗ trợ học sinh chuẩn bị tốt nhất về kiến thức, kỹ năng và cả tâm thế, hạn chế tối đa những sai sót trong kỳ thi thật.

Tương tự, áp lực của học sinh lớp 12 cũng không nhỏ khi đối diện với kỳ thi “hai trong một” - kỳ thi không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, mà nhiều em còn dùng kết quả này để xét tuyển vào đại học.

Không ít học sinh còn tham gia các kỳ thi thử bên ngoài nhà trường và trên mạng internet. Việc này giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề và không khí trường thi, tuy nhiên cũng không tránh khỏi áp lực, căng thẳng. Vì vậy, rất cần có định hướng về việc tham gia thi thử đối với học sinh cuối cấp.

Theo kinh nghiệm từ các thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và những học sinh có điểm đầu vào lớp 10 cao ở các năm trước là cần chọn lọc các kỳ thi thử để tham gia, không nên quá lo lắng mà làm mất thời gian vào các kỳ thi thử liên tiếp.

Thời gian này, việc tập trung nghe hướng dẫn chữa bài của giáo viên rất quan trọng để củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Khi kiến thức và kỹ năng làm bài thi từng dạng (trắc nghiệm, tự luận) được củng cố vững vàng thì tâm lý vào phòng thi cũng sẽ thoải mái hơn, làm bài thi bớt áp lực, từ đó tăng cơ hội trúng tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho các kỳ thi