Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015

Hoàng Tuân- Tô Thế| 10/04/2016 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2016 đang đến gần, các thủ khoa đại học trong năm 2015 vừa có buổi chia sẻ với các em học sinh một số bí quyết để ôn thi hiệu quả, nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Theo yêu cầu của đông đảo học sinh và phụ huynh, báo Sinh Viện Việt Nam – Hoa Học Trò đã tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, tại Hội trường tầng 12, Báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò – Ô D29 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015

Đông đảo học sinh đến tham gia ngày hội tư vấn, tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2016

Tham dự chương trình này, có ông Nguyễn Nhất Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý tuyển sinh và công nhận văn bằng, Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ Giáo dục – Đào tạo; đại diện các trường: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân; đại học Xây dựng; Đại học FPT…; đại diện các thủ khoa đầu vào năm 2015 – 2016 tại Hà Nội.

Tại chương trình, các thủ khoa đã chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi của mình. Mỗi thủ khoa có những phương pháp, bí quyết ôn thi khác nhau để đạt được kết quả cao trong kỳ thi. Qua đó, các bạn đã rút ra những bài học kinh nghiệm. Từ đó, chia sẻ với học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh năm 2016 này.

Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015

Ngô Vương Minh, thủ khoa đại học Y Hà Nội tại buổi tư vấn tuyển sinh

Ngô Vương Minh, thủ khoa đại học Y Hà Nội cho rằng: “Khi học là một cuộc đua, ai có xuất phát sớm thì sẽ là một lợi thế”. Trong kỳ thi đại học năm 2015 – 2016 vừa qua, Minh đã gần như đạt điểm tuyệt đối trong các môn khối B. Cụ thể, Toán: 10, Hóa: 10, Sinh: 9,75.

Theo Minh, hãy tạo tâm lý thật chắc chắn trước khi bước vào phòng thi tức là tham gia càng nhiều kỳ thi thử càng tốt. Hãy xác định tinh thần ôn thi cho mình sớm nhất có thể. Điều này, sẽ là một lợi thế rất tốt đối với các thí sinh. Bởi lẽ các thí sinh vừa có tâm lý ổn định vừa có thời gian bồi dưỡng kiến thức vững vàng.

Ngoài ra, trong quá trình ôn thi nên chia ra làm 2 phần: cơ bản và nâng cao để học. Đối với phần cơ bản, cần luyện tập thật nhiều thông qua việc làm đề thi. Còn đối với phần nâng cao, chúng ta nên tập trung vào các bài toán rèn luyện tư duy. Bởi một bài toán cô giáo ra thì sẽ đòi hỏi chúng ta phải tư duy, không phải dạng bài mà ta gặp trước đó.

Theo Minh việc phân bổ thời gian học cũng rất quan trọng: “Trong thời gian ôn thi, chúng ta cần phân bổ thời gian.  Mỗi ngày chúng ta nên học 2 môn chẳng hạn như sáng học Toán, chiều học Hóa. Hôm sau, sáng học Toán, chiều học Sinh. Như vậy, chúng ta không bị quá mệt mỏi hay chán nản đối với một môn nào đó. Tuy nhiên, buổi tối chúng ta nên tập hợp lại kiến thức để xem ngày hôm nay chúng ta có những lỗi lầm gì. Luôn đặt câu hỏi là tại sao chúng ta lại không thể đạt tối đa. Sau đó, chúng ta sẽ rút kinh nghiệm. Việc này tùy thuộc vào thời gian chúng ta đi học thêm hoặc chúng ta tiếp xúc với công việc hằng ngày như thế nào để ôn định nhất về mọi mặt”.

Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015

Các thủ khoa đầu vào đại học năm 2015 tại Hà Nội

Đối với Minh, việc trao đổi trên mạng trong quá trình ôn thi cũng rất hữu ích. Với những bài khó, hay những vấn đề phức tạp, Minh không thể trao đổi với ai và các bạn khác cũng chưa làm được. Để giải quyết vấn đề này, Minh sẽ đưa bài lên các nhóm ôn thi trên facebook thì sẽ có nhiều bạn ở mọi miền tổ quốc bình luận lời giải. Từ đó, nam sinh này sẽ có thể làm dễ dàng hơn.

Thủ khoa đầu vào đại học Y Hà Nội 2015 cũng đã chia sẻ về cách làm bài thi sao cho đạt kết quả tốt nhất. Ngô Vương Minh cho biết: “Các em nên làm từ dễ đến khó. Đối với môn Toán, các em nên tập trung làm trong thời gian hợp lý nhất có thể. Sau đó, ba câu cuối khó khăn thì ta sẽ cố gắng nghĩ nhưng mà nghĩ quá 15 phút đến 20 không ra thì các em nên chuyển sang câu khác luôn. Trước thời gian nộp bài 15 phút, mình nên dành ra để kiểm tra lại toàn bộ tất cả cái ta đã làm. Đối với trắc nghiệm, chúng ta cũng nên sắp xếp từ dễ đến khó. Làm trước những phần ta đã nhớ. Tuy nhiên, cần làm câu nào chắc câu đó”.

Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015

Lý Vương Thảo (giữa), thủ khoa đại học Luật Hà Nội cho rằng “Ôn thi đơn giản là sự tự tin” 

Với nữ thủ khoa đại Học Luật Hà Nội - Lý Vương Thảo, bí quyết ôn thi đơn giản là sự tự tin. Bởi lẽ, khi mình có sự tự tin thì mình sẽ đạt được mong muốn ngoài sức tưởng tưởng của mình. Ngoài ra, cũng nên có một chút tham vọng. Khi mình có khao khát đủ lớn, mình sẽ tìm ra những phương pháp cho mình.

Với sự tự tin, Lý Phương Thảo đã có số điểm 28,75 trong kỳ thi đại học 2015 vừa qua. Ngoài ra, với Thảo, việc luyện đề thi thật nhiều cũng là phương pháp mà Thảo áp dụng trong quá trình ôn thi của mình.

“Hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt trong quá trình ôn thi cũng như quá trình thi”.  Đó chính là một trong những lời khuyên của Phạm Thị Băng Dung, thủ khoa đại học Ngoại Thương Hà Nội năm 2015 đối với các bạn thí sinh.

“Chủ yếu tự học là chính” là bí quyết ôn thi của nam thủ khoa đại học Thủy Lợi Hà Nội. Đặc biệt, theo Khang, cần nắm thật chắc kiến thức cơ bản. Ngoài ra, Khang cũng học và luyện thi theo chuyên đề. Với những bài khó, Khang thường trao đổi với bạn bè, thầy cô để tìm ra lời giải.

Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015

Đại diện các trường đại học giải đáp những thắc mắc của học sinh

Cũng trong khuôn khổ chương trình Tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 này, báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò đã giới thiệu cuốn Cẩm nang tuyển sinh 2016. Ngoài các thông tin cập nhật về kỳ thi năm nay, Cẩm nang tuyển sinh 2016 còn có bí quyết học và thi của rất đông các thủ khoa đầu vào năm học 2015 – 2016. Đặc biệt, khi mua cuốn sách này, bạn đọc có cơ hội nhận được một trong những phần thưởng như: Laptop, điện thoại thông minh có tổng giá trị 30 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết ôn thi của các thủ khoa đại học năm 2015