Tổ chức chương trình vinh danh theo kiểu "bán danh"

Văn Hoàng - Thái Bình| 23/05/2019 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, rất nhiều các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhận được lời mời tham gia một chương trình truyền thông và tôn vinh do Cty CP truyền thông C&D Việt Nam tổ chức. Tuy nhiên các đơn vị tham dự phải hỗ trợ phí truyền thông khi đạt tiêu chí.

Theo giấy mời tham gia dự, chương trình có tên gọi “Truyền thông và Tôn vinh Sao vàng Thương hiệu Việt nam – Doanh nhân vì sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước”, đơn vị bảo trợ là Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội cùng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ.

Trong mẫu đăng ký tham gia chương trình, ban tổ chức chương trình còn đưa ra điều khoản: “Trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân là hỗ trợ phí truyền thông khi đạt tiêu chí và được quảng bá trong chương trình”.

Tổ chức chương trình vinh danh theo kiểu

Thông tin về tài trợ, hỗ trợ truyền thông do ban tổ chức đưa ra.

Kèm theo mẫu đăng kí là một bản Hợp đồng kinh tế tham gia tài trợ, hỗ trợ chương trình đã được soạn sẵn. Theo đó, bên A để trống và bên B là ban tổ chức chương trình, đại diện ban tổ chức ông Tô Văn Đôn, chức vụ Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông C&D Việt Nam; trụ sở chính, nhà số 24, Lô 6, đường Trung yên 13, phường Yên hòa, quận Cầu Giấy , thành phố Hà Nội.

Thông tin về tài trợ, hỗ trợ truyền thông kèm theo cũng có các mức khác nhau, nếu được vinh danh ở Top 100 thì mức kinh phí là 20 triệu đồng, Top 50 là 30 triệu đồng, Top 10 là 40 triệu đồng… cho đến “Tài trợ vàng” là 300 triệu đồng.

Câu hỏi đặt ra là nếu chương trình nhằm mục đích tôn vinh người xứng đáng thì tại sao lại phải hỗ trợ phí truyền thông khi đạt tiêu chí và được quảng bá trong chương trình? Nếu không đồng ý hỗ trợ theo yêu cầu của ban tổ chức thì các cá nhân được mời liệu có được tôn vinh?.

Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu, trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp. Tại khoản 2, khoản 4, Điều 4 của Quyết định đã đưa ra quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm, như: cấm “huy động kinh phí dưới các hình thức đối với cá nhân, tổ chức trong danh sách tham gia bình chọn xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng”, và cấm “tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”.

Cơ quan, đơn vị được tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng theo Điều 2 Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg phải là “cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp của doanh nghiệp có hệ thống tổ chức từ Trung ương đến cấp tỉnh.

Như vậy việc Công ty Cổ phần truyền thông C&D Việt Nam đưa ra mức tài trợ và hỗ trợ truyền thông đối chương trình là trái với quy định. Hơn nữa Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội cùng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ không phải là đơn vị có đủ thẩm quyền bảo trợ cho trương tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức chương trình vinh danh theo kiểu "bán danh"