Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội: 3.025 trường hợp vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại

Tuấn Dũng 02/08/2023 - 14:35

Trong tháng 7/2023, các đơn vị thuộc Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý tổng cộng 3.025 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại trên địa bàn toàn thành phố. 

Theo Ban chỉ đạo 389 Hà Nội, tình hình thị trường trong tháng 7 được đánh giá là bình thường. Giá cả hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ổn định.

Hàng hóa lưu thông trên thị trường có sự đa dạng về chủng loại và phong phú về mẫu mã, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Giá cả các mặt hàng tiêu dùng tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến gây bất ổn trên thị trường.

uqfawfawwa.jpg
Ảnh minh họa.

Về mặt hàng xăng dầu, các thương nhân đầu mối và cửa hàng bán lẻ xăng dầu vẫn đảm bảo nguồn cung ổn định, không có tình trạng găm hàng hoặc ngừng bán hàng.

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn phổ biến và phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực và nhóm hàng, như thực phẩm, hàng may mặc, thời trang, mỹ phẩm, rượu, bia, bánh kẹo, thuốc lá, đồ chơi trẻ em, và thiết bị điện.

Đặc biệt, trong tháng 6 và 7, do thời tiết nắng nóng cao điểm và việc cắt điện luân phiên tại nhiều khu vực, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình này để kinh doanh mặt hàng quạt tích điện không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, và truy quét hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả trên thị trường.

Đồng thời, tăng cường thông tin, tư vấn và cảnh báo cho người dân về việc lựa chọn và sử dụng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

uqfqwrqwq.png
Ảnh minh họa.

Trong tháng 7/2023, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra và kiểm tra tổng cộng 3.182 vụ. Đồng thời,đã xử lý 3.025 vụ vi phạm, khởi tố 9 vụ liên quan đến 17 đối tượng. Trong số đó, có 295 vụ vi phạm liên quan đến hàng cấm và hàng lậu, 254 vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ và hàng giả, cũng như 2.476 vụ vi phạm gian lận thương mại. Tổng số tiền thu nộp cho ngân sách Nhà nước là 390 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội thường xuyên tham mưu các văn bản liên quan đến đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo 389 cấp quốc gia và UBND Thành phố.

Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp số liệu báo cáo từ các sở, ngành thành viên và Ban chỉ đạo 389 cấp quận, huyện, thị xã về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ban cũng ban hành các kế hoạch và văn bản chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trong việc thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, vi phạm an toàn thực phẩm, chất lượng và gian lận thương mại, vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong kinh doanh và vận chuyển trái phép các mặt hàng như gia cầm, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, hóa chất, bóng cười, xăng dầu, và khoáng sản.

Cơ quan Hải quan thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, và áp dụng các biện pháp kiểm soát Hải quan đồng bộ.

Đồng thời, tập trung kiểm soát chặt chẽ các tuyến, địa bàn, và mặt hàng trọng điểm, đặc biệt là các mặt hàng có thuế suất cao, trị giá lớn, hàng giả và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy cũng được đẩy mạnh, và các hoạt động xuất - nhập cảnh được theo dõi nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Cục thuế Thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra và kiểm tra 2.165 doanh nghiệp, xử lý 2.162 doanh nghiệp vi phạm. Phạt hành chính tổng cộng 125 tỷ 890 triệu đồng và truy thu thuế, thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra với số tiền là 251 tỷ 781 triệu đồng.

Các sở, ngành thành viên khác trong Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 cấp quốc gia, UBND Thành phố, và Ban chỉ đạo 389 thành phố liên quan đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng và nhiệm vụ được giao.

Các Ban chỉ đạo 389 cấp quận, huyện, thị xã đã triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 cấp quốc gia, UBND Thành phố, và Ban chỉ đạo 389 thành phố về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đã chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương tiến hành công tác điều tra cơ bản, nắm rõ địa bàn và lên kế hoạch kiểm tra, kiểm soát đối với các nhóm, ngành hàng thiết yếu. Đồng thời, họ đã tổ chức đấu tranh ngăn chặn và kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý.

Công tác tuyên truyền pháp luật về chống buôn lậu và sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả, vi phạm ATTP cũng được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh xã, phường, chợ,

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 3.025 trường hợp vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại