Phun thuốc diệt muỗi không ảnh hưởng đến sức khỏe

Thảo Nguyên| 16/08/2017 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc bị dị ứng sau khi phun thuốc muỗi là có thể xảy ra với những người có cơ địa dị ứng, trong đó có trẻ nhỏ, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đó là thông báo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội trước những phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường THCS Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) về việc học sinh bị cay mắt, mẩn ngứa... sau khi nhà trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết.

Được biết, nhà trường đã cho phun thuốc phòng chống sốt xuất huyết vào chiều thứ 6, trước – sau khi học sinh nghỉ học. 1 ngày sau nhà trường đã cử nhiều lao công mở cửa các lớp học, lau bàn ghế, vệ sinh... nhưng có thể do cơ địa của một số học sinh nhạy cảm dẫn đến bị hiện tượng trên. Hoặc sau khi phun, hơi thuốc vẫn bám vào tường, trong lúc chơi đùa một số học sinh chạm phải dẫn đến nổi ngứa.

Phun thuốc diệt muỗi không ảnh hưởng đến sức khỏe

Phun thuốc diệt muỗi ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó hiệu trưởng Phụ trách trường THCS Quang Trung xác nhận: "Theo thống kê, có 10 cháu bị dị ứng, mẩn ngứa và có dấu hiệu cay mắt. Các học sinh bị dị ứng tập trung ở hai lớp 9A4 và 7G. Hiện 7 học sinh đã đi học, còn 3 em nữa bố mẹ vẫn xin cho ở nhà. Chúng tôi cũng đã cử giáo viên đến tận gia đình 3 học sinh này để thăm hỏi động viên”, ông Tùng nói.

Ngoài khu dân cư, một số bà mẹ cũng than phiền vì người nhà bị dị ứng sau khi phun thuốc diệt muỗi.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho rằng việc dị ứng sau khi phun thuốc diệt muỗi là có thể xảy ra với những trẻ có cơ địa dị ứng. Do vậy, nếu trẻ bị dị ứng với hóa chất phun chống muỗi thì các thầy cô giáo cần phối hợp với y tế nhà trường để chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu nặng hơn cần đưa đến các trung tâm y tế.

Về thời gian cách ly tối thiểu sau khi phun thuốc để đảm bảo sức khỏe người dân, ông Cảm cho rằng, hóa chất phun thuốc được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo an toàn, thời gian cách ly tối thiểu chỉ từ 1 đến 2 giờ đồng hồ, do vậy các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng về tình trạng này bởi nếu không tiến hành phun thuốc diệt muỗi nếu trẻ không may mắc phải sốt xuất huyết thì tình trạng còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề phòng chống dịch sốt xuất huyết, theo một số chuyên gia y tế, bên cạnh việc các cơ quan y tế tiến hành phun thuốc diệt muỗi chống dịch thì ngành Y tế cũng cần chỉ cho người dân cách phòng chống thật cụ thể, dễ hiểu ví dụ như chống muỗi đốt bằng cách nào? Những sản phẩm nào có thể sử dụng; được cấp miễn phí hay tự mua? Nếu mua thì ở đâu là tin cậy?
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phun thuốc diệt muỗi không ảnh hưởng đến sức khỏe