Sức Khỏe

Hà Nội: Đã ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết

Chí Tâm 11/09/2023 - 22:07

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố vừa ghi nhận thêm một nữ bệnh nhân 20 tuổi (ở huyện Quốc Oai) tử vong liên quan đến sốt xuất huyết. Như vậy, từ đầu năm đến ngày 11/9, Hà Nội đã ghi nhận 3 ca mắc sốt xuất huyết tử vong.

Nữ bệnh nhân này 20 tuổi (trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội). Đây là trường hợp thứ 3 mắc sốt xuất huyết tử vong trong năm 2023 trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Hà Nội ghi nhận 2 ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết, là nam bệnh nhân (19 tuổi, ở quận Hà Đông) và nữ bệnh nhân (45 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm).

minhhoa.jpeg
Ảnh minh họa.

Bệnh nhân ở huyện Quốc Oai phát bệnh từ ngày 28/8 với triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau người và tự mua thuốc uống tại nhà. Ba ngày sau đó, gia đình mời nhân viên y tế tư nhân đến nhà truyền dịch cho bệnh nhân.

Sau đó, người này đỡ sốt nhưng người còn mệt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người phụ nữ dương tính với sốt xuất huyết Dengue NS1.

Ngày 3/9, bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện tức ngực, khó thở, mệt mỏi, gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân không cải thiện nên được chỉ định chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đều điều trị.

Người phụ nữ được điều trị tích cực, đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu, duy trì thuốc vận mạch nhưng tình trạng không cải thiện và tử vong ngày 4/9.

Hà Nội đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết với số ca mắc không ngừng gia tăng và đã ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lơ là, chủ quan trong công tác phòng và điều trị bệnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố ghi nhận 8.362 trường hợp mắc sốt xuất huyết; trong đó có 3 ca tử vong.

Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 520/579 xã, phường, thị trấn. So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc tăng gấp 4 lần; số ca tử vong tương đương. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 599 ổ sốt xuất huyết; trong đó còn 200 ổ dịch đang hoạt động tại 27 quận, huyện.

Theo dự báo của CDC Hà Nội, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới. Trước tình hình đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đề nghị, tại các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cần xác định việc loại trừ các ổ bọ gậy là yếu tố căn cơ, cốt lõi để tăng cường tổng vệ sinh hàng tuần, xây dựng phong trào vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp tại gia đình, khu dân cư, khu đất trống, đền chùa, khu vực xây dựng, trường học...

Khi phát hiện sốt cao liên tục, người dân cần báo ngay cho trạm y tế hoặc đến cơ sở khám chữa bệnh để được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đã ghi nhận 3 ca tử vong do sốt xuất huyết