1 tuần sau phun thuốc, mật độ muỗi và bọ gậy ở Hà Nội vẫn tăng

Thảo Nguyên| 01/09/2017 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hà Nội, qua kiểm tra một số xã, phường, đội xung kích trong phòng, chống sốt xuất huyết, hoạt động chỉ đạt 30% hiệu quả.

Thống kê của ngành Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 108.925 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) với 26 ca tử vong, số ca mắc nhập viện tăng 43,5%, tử vong tăng 9 ca so với cùng kỳ 2016.

Theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước về số người mắc SXH. Tuần qua, trong khi dịch SXH ở một số tỉnh đã giảm thì Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Thanh Hóa, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng vẫn là những tỉnh có số mắc cao và gia tăng. Ở phía Nam, những người mắc SXH chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi, thì ở miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên chủ yếu là lứa tuổi 15 trở lên.

Tại Hà Nội, tính từ 1/1 đến 28/8 ghi nhận hơn 22.000 trường hợp mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Đến thời điểm hiện nay, dịch đã có xu hướng chững lại và giảm, cụ thể, số mắc trong tuần từ ngày 21/8 đến ngày 27/8  là gần 3.000 trường hợp, giảm 18%  so với tuần trước.

Như vậy, đây là tuần thứ hai liên tiếp số ca mắc SXH ở Thủ đô có xu hướng giảm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có 11 quận, huyện trọng điểm có số ca SXH, chiếm 90% số bệnh nhân toàn thành phố.

1 tuần sau phun thuốc, mật độ muỗi và bọ gậy ở Hà Nội vẫn tăng

Các chuyên gia của Viện Sốt rét côn trùng và ký sinh trùng trung ương kiểm tra bọ gậy tại nhà dân

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay tình hình dịch SXH trên địa bàn Hà Nội đã bước đầu được kiểm soát. Toàn thành phố có 2.112 ổ dịch nhưng đến thời điểm hiện tại đã có 1.468 ổ dịch được khống chế. Hà Nội cũng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng đã phun thuốc diệt muỗi được gần 90% số hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, phun thuốc hóa chất tại một số khu vực chưa được thực hiện nghiêm túc. TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tình trạng ổ bọ gậy tăng trở lại diễn ra tại nhiều nơi ở Hà Nội sau khi đã bị diệt. Ví dụ, giám sát tại phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) cho thấy chỉ số bọ gậy trước khi diệt là 26%, sau khi diệt một ngày còn 12%, 7 ngày sau lại vọt lên 21%. Tương tự các chỉ số này tại phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) là 40-30-10, phường Khương Thượng (quận Đống Đa) là 20-7-21.

Theo TS Dương, ổ bọ gậy tăng trở lại, mật độ muỗi sẽ lại tăng lên do bọ gậy nở thành muỗi. Vì thế, dù số ca mắc SXH tuần qua của Hà Nội không tăng, nhưng giảm chưa bền vững.

Bên cạnh đó, sự vào cuộc của chính quyền cơ sở ở một số xã, phường, thị trấn chưa quyết liệt, ảnh hưởng đến kết quả công tác phòng chống dịch. Tỷ lệ phun hóa chất tại các trường học, công trường xây dựng, chợ, khu vực công cộng mới đạt 65%. Đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả, nhiều thành viên của đội chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn, phân công phụ trách hộ gia đình chưa rõ hoặc một đội phụ trách quá nhiều hộ gia đình.

Hai tuần qua, Thủ đô và cả nước không ghi nhận trường hợp nào tử vong do SXH. Tuy nhiên, trước thực tế công tác phòng chống dịch hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Hà Nội cần tiếp tục tăng cường chống dịch, trong đó thực hiện tốt hơn nữa việc tìm diệt bọ gậy, nhân rộng kinh nghiệm hay của những quận huyện làm tốt và xử phạt những trường hợp không hợp tác chống dịch. Điều quan trọng là lực lượng tại chỗ có làm, làm liên tục hay không, làm đúng hay không?

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cần mở rộng việc thả muỗi chứa tác nhân sinh học Wolbachia tại đất liền để hạn chế sự sinh sôi nảy nở của muỗi vằn truyền bệnh SXH.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1 tuần sau phun thuốc, mật độ muỗi và bọ gậy ở Hà Nội vẫn tăng