30 năm tù cho nhóm côn đồ giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Ngọc Minh| 18/05/2016 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/5, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Che giấu tội phạm”.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Viết Toại (SN 1982), trú tại Khối phố 5, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum; Phan Văn Chung (SN 1988), trú tại Thôn Hợp Hòa, xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai; Dương Văn Viên (SN 1990), trú tại Xóm 6, xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; Lê Mạnh Tuân (SN 1988) và Lại Văn Mạnh (SN 1998) cùng trú tại thôn Trung Hậu, xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Theo cáo trạng vào ngày 13/10/2015, do trời mưa nên nhóm công nhân đang thi công công trình cầu Hương Hòa (thuộc xã Hương Hòa, huyện Nam Đông, tỉnh TT-Huế) gồm: Tuân (tổ trưởng), Toại, Chung, Viên, Mạnh, Duẫn, Vinh nghỉ việc. Đến trưa, Toại, Chung, Tuân và ông Nguyễn Hoán (SN 1964) cùng ngồi uống rượu với nhau tại Lán của công trường.

Sau khi uống rượu xong, Toại và Chung đi đến nhà ông Hoán mượn tiền và xe máy để đi nhậu tiếp. Ông Hoán đã cho Toại và Chung mượn 500.000đ và một chiếc xe máy hiệu Dream. Toại chở Chung tới quán Điểm Hẹn của anh Nguyễn Văn Đào (SN: 1972), gặp chị Nguyễn Thị Sen (SN: 1980) là bạn gái của Toại đang phụ bán tại quán. Cả ba người Toại, Chung và Sen cùng ngồi uống bia với nhau tại quán Điểm Hẹn.

Đến khoảng 16h30 cùng ngày thì hẹn nhau đi hát Karaoke tại quán Ômêly ở thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông. Toại, Chung đến quán Karaoke trước, sau đó Chung đi xe máy về lán chở Tuân đến. Khoảng một giờ sau chị Sen đi xe đạp đến quán. Trong quá trình ngồi hát Karaoke, chị Sen có nhận được điện thoại của anh Mai Xuân Vinh (SN: 1961), trú tại tổ dân phố 4, thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông (là người có quan hệ yêu đương với chị Sen) hỏi chị Sen đã về nhà chưa? Anh Vinh muốn gặp chị Sen để trả tiền nợ nhưng chị Sen đã trả lời: Chưa về nhà! Tiền nợ lúc khác trả. Sau đó, anh Vinh điện thoại nhiều lần nhưng chị Sen không trả lời.

30 năm tù cho nhóm côn đồ giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Các bị cáo Chung, Toại, Viên, Mạnh, Tuân (từ trái sang phải) trước vành móng ngựa

Đến 22h30 cùng ngày thì Chung điều khiển xe máy chở Tuân đi về trước, còn Toại chở chị Sen bằng xe đạp đi về sau. Khi đến ngã 4 đường liên thôn thuộc thôn 10, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông, Toại xuống xe cùng chị Sen dắt bộ đi về hướng lán công trình. Khoảng 15 phút sau, anh Vinh đi xe máy đến và dựng xe ở đầu đường rồi đi bộ đến gặp Toại và chị Sen, khi gặp Toại và Sen, anh Vinh rút cây dao giấu ở sau lưng ra và chỉ vào mặt Toại rồi nói: “Đây là vợ tau có con rồi! Bây hẹn hò chi nữa tau chém bây chết!”. Nghe anh Vinh nói xong, chị Sen nói với Toại: “Anh không liên quan! Chạy đi, về đi”. Toại bỏ chạy về hướng lán trại còn chị Sen đạp xe đạp đi về nhà.

Tức giận vì bị anh Vinh (người yêu chị Sen) dí dao vào cổ dọa giết, Toại về đến Lán kể lại cho Chung, Tuân, Viên, Mạnh, Duẫn và Vinh. Nghe xong, Chung hỏi lại “Thằng đó là thằng nào?”, Toại liền rủ Chung đi tìm người thanh niên đó để đánh. Chung cầm một cây đèn pin để soi đường, Toại cầm ống tuýt sắt lấy tại công trình đi tìm đánh anh Vinh.

Khoảng 23h30, khi Toại và Chung đi ra đến gần ngã 4 đường liên thôn, qua ánh đèn, Toại và Chung nhìn thấy anh Vinh đang điều khiển xe máy từ trong xóm đi ra. Thấy có 2 người, Anh Vinh dựng xe máy đi bộ tới hướng Toại và Chung đứng. Khi gần tới nơi Toại và Chung đang đứng, anh Vinh nói:“Có thấy thanh niên nào đi xuống đó không!”. Hỏi xong, anh Vinh quay lui lại chổ để xe máy. Chung cầm đèn pin chiếu vào người anh Vinh và hỏi Toại: “Ai vậy?”, Toại trả lời: “Nó đấy!” Toại và Chung đi lại gần anh Vinh. Lúc này, anh Vinh ngồi trên xe máy chuẩn bị đi thì Toại liền cầm ống tuýt sắt đưa lên trên cao đánh mạnh xuống trúng vào đầu anh Vinh, rồi đánh ngang thêm 3 cái nữa trúng vào tay và người làm Vinh gục ngã cùng xe máy.

 Khi anh Vinh đã ngã ngục xuống, Toại cùng Chung quay về lại lán công trình rồi vứt ống tuýt sắt ở móng cầu và vào trong lán nói cho Tuân,Viên, Mạnh, Vinh, Duẫn, Chung cùng nghe:“Tao đánh chết người rồi! Bây giờ bỏ trốn một thời gian rồi ra đầu thú. Trong lán không ai được nói gì hết! Nếu nói tau giết!”. Sau đó, Toại quyết định bỏ trốn vào Lâm Đồng. Đến sáng ngày 28/10/2015, thì đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đầu thú. 

Sau khi Toại bỏ trốn, Chung dùng xe máy quay lại hiện trường và nhìn thấy anh Vinh vẫn nằm bất động. Nghĩ anh Vinh đã chết nên Chung quay lại lán nói cho Tuân, Viên, Mạnh, Duẫn biết anh Vinh đã chết. Đồng thời các đối tượng này thống nhất rằng “Khi Công an có mời lên làm việc thì không ai được khai việc Chung cùng đi với Toại để đánh anh Vinh” và cứ nói “Toại đi chơi vào tối ngày 13/10/2015 và không quay trở về lán trại”.

Đến sáng ngày 14/10/2015 người dân cùng chính quyền địa phương phát hiện anh Vinh đã chết và bị xe máy đè lên.

Tại bản kết luận pháp y số 256-15/TT/GĐPY ngày 15/10/2015 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận: nguyên nhân chết là do chấn thương sọ não nặng vỡ sọ tụ máu nội sọ.

Vào ngày 14/10/2015, các đối tượng Tuân, Viên, Mạnh, Vinh  được Cơ quan điều tra công an huyện Nam Đông và Cơ quan điều tra công an tỉnh TT-Huế triệu tập đến làm việc nhưng tất cả đều nhiều lần khai báo với Cơ quan điều tra: Trong đêm 13/10/2015, Toại đi đâu, làm gì không ai biết và đi qua đêm không về lại lán. Đến 15/10/2015, khi Cơ quan điều tra xác minh phát hiện việc Toại có về lán trong đêm 13/10/2015 thì các đối tượng trên mới khai rõ toàn bộ nội dung liên quan đến vụ án.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành thật khai báo, xin được giảm nhẹ án, được sớm làm lại cuộc đời. Tuy nhiện, HĐXX xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại đến mạng sống của người khác, gây mất trật tự an toàn của xã hội. Vì vậy tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Toại 16 năm tù,  Phan Văn Chung 12 năm 6 tháng tù vì tội “Giết người”, Dương Văn Viên 1 năm 6 tháng tù, Lê Mạnh Tuân 10 tháng tù, Lại Văn Mạnh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Che giấu tội phạm”.

Ngoài ra, 2 bị cáo Chung và Toại phải bồi thường cho gia đình bị hại 109.290.000đồng và gửi tiền nuôi con anh Vinh đến 18 tuổi, 01 tháng 1 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 năm tù cho nhóm côn đồ giết người vì mâu thuẫn nhỏ