Ý nghĩa những khoảng thời gian về đêm khiến bạn sợ hãi vì đã thức khuya

Đ.C| 06/04/2016 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người thường xuyên thức khuya cơ thể lúc nào mệt mỏi, thiếu sức sống và có nguy cơ bị ung thư rất cao.

Dưới đây là những tác hại chết người của việc bạn thường xuyên là “cú đêm”.

Thức khuya sẽ khiến bạngiảm trí nhớ, uể oải, khó tập trung chú ý vào công việc, ù tai, chóng mặt, mắt mờ, nóng nảy, cáu bẳn, đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Đối với những người tập thể hình thì việc thức khuya sẽ giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp.

Ý nghĩa những khoảng thời gian về đêm khiến bạn sợ hãi vì đã thức khuya

Nhiều người có thói quen làm việc rất khuya 

Trung khu thần kinh uể oải thì vị giác cũng trì trệ, dẫn tới ăn uống không ngon miệng. Da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm trông như…“mắt gấu trúc” là câu chuyện muôn thuở của việc thức đêm.

Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt. Thông thường là khoảng từ 10-11h đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất cùng hệ thống thần kinh, dẫn đến việc da bị khô, giảm sức đàn hồi, sạm và kém mịn màng.

Khô mắt, mỏi mắt, và nếu mắt phải làm việc khuya trong điều kiện thiếu ánh sáng thì dễ bị giảm thị lực. Thức khuya hay ngủ ít có thể dẫn tới nguy cơ tăng cân theo chiều hướng tiêu cực, có thể gây thêm các tác dụng khác là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp,…

Bên cạnh đó thức khuya trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không thức khuya.

Thức khuya đặc biệt có hại với chị em phụ nữ

Ý nghĩa những khoảng thời gian về đêm khiến bạn sợ hãi vì đã thức khuya

Thức đêm đặc biệt có hại cho sức khỏe đặc biệt là chị em phụ nữ

1. Dễ bị ung thư vú

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ tiếp xúc quá lâu với ánh đèn nhân tạo do thức khuya có nguy cơ thư vú cao hơn bình thường. Nguyên nhân là do hooc – môn melatonin giảm đi khi có ánh sáng. Làm ức chế hooc – môn nữ estrogen, không có melatonin thì estrogen tăng lên, đồng nghĩa với các tế bào ở tuyến vú cũng tăng lên.

2. Lão hóa nhanh

Các nghiên cứu đã cho thấy những ai bị thiếu ngủ thường có da nhăn nheo, thiếu đàn hồi hơn những người ngủ đủ giấc. Thức quá khuya khiến da bạn phải bỏ qua quá trình lưu thông máu, bóc tách và tái chế các tế bào da và làm bạn gái già đi trông thấy.

3. Suy giảm trí nhớ

Tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác. Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoạt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi.

4. Viêm nhiễm phụ khoa

Thức đêm nhiều làm cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, sức đề kháng giảm, dẫn đến môi trường trong âm đạo bị khô, hậu quả là dễ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Các loại bệnh viêm nhiễm dễ gặp là: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ. Khi mắc các loại bệnh này, nữ giới sẽ thấy khí hư ra nhiều, vùng kín bị ẩm ướt, khó chịu, sắc tố da kém, gây khó chịu trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

Ý nghĩa những khoảng thời gian về đêm bạn cần biết

-Từ 21 - 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch đào thải chất độc, lúc này bạn nên giữ trạng thái yên tĩnh hoặc nghe nhạc thư giãn.

- Từ 23h - 1h sáng là quãng thời gian bài tiết chất độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

- Từ 1h - 3h sáng là thời gian bài tiết chất độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.

- Từ 3 - 5h sáng là thời gian bài tiết chất độc trong phổi. Vì thế, những người đang mắc bệnh ho thường ho dữ dội không kiểm soát được vào thời gian này. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người.

- Từ 5 - 7h sáng là lúc ruột già bài tiết chất độc. Sau một giấc ngủ dài, việc đầu tiên phải làm là đi toilet để “xả” các chất độc này ra khỏi cơ thể, bạn nhé!

-  Từ 7 - 9h là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, vì thế nên ăn sáng để cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài. Những người không ăn sáng không biết được rằng mình đang duy trì một thói quen xấu, cần phải sửa ngay lập tức! Các chuyên gia khuyên rằng, cho dù có đợi đến 10h mới ăn thì vẫn hơn là hoàn toàn bỏ bữa.

- Từ nửa đêm cho đến 4h sáng là thời gian tủy sống tạo máu, cần phải ngủ say, không nên thức khuya.

- Trạng thái ngủ từ 0 - 1 giờ sáng khiến cơ thể được nghỉ ngơi thực sự, giúp tinh thần sảng khoái, “nhan sắc” tươi tắn khi tỉnh dậy vào hôm sau. Nên ngủ trước đó tầm 1 hoặc 2 tiếng, để vào khoảng thời gian nói trên thì đã chìm vào giấc ngủ sâu.

- Từ 1 - 5h sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh và nâng cao hệ miễn dịch. Thức khuya sẽ làm cơ thể rút ngắn hoặc thậm chí bỏ qua giai đoạn này, lâu dần sẽ suy sụp thấy rõ.

- Trong giai đoạn ngủ sâu, cơ thể tiết nhiều hooc-môn để cân bằng và nâng cao sức đề kháng. Thức khuya sẽ khiến hoạt động ấy xảy ra chậm và ít hơn, về lâu sẽ làm giảm khả năng kháng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa những khoảng thời gian về đêm khiến bạn sợ hãi vì đã thức khuya