Bộ Y tế sẽ phân lại hạng bệnh viện theo chất lượng

Thảo Nguyên| 30/06/2017 19:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ xem xét tiến tới xếp hạng theo chất lượng bệnh viện và gắn với việc chi trả dịch vụ y tế.

Sẽ thu viện phí theo chất lượng bệnh viện

Ngày 30/6, tại TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Hội nghị thường niên Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc do Bộ Y tế phối hợp với BV Bạch Mai tổ chức đã diễn ra với chủ đề “Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới chăm sóc sức khỏe người dân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong thời gian gần đây, qua đi công tác thực tế tại 63 tỉnh, thành phố, tại các trạm y tế, bệnh viện huyện, trung tâm y tế huyện rồi bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố… đã có nhiều thay đổi về  hình thức và chất lượng. 

Bộ Y tế sẽ phân lại hạng bệnh viện theo chất lượng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh Dương Ngọc

“Qua hỏi thăm người dân đang chờ khám chữa bệnh, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế này cho thấy, đa phần đã bày tỏ sự hài lòng hơn khi được khám chữa bệnh trong môi trường xanh - sạch - đẹp và thoáng mát hơn, được nhận nụ cười của cán bộ y tế nhiều hơn”- Bộ trưởng nói.

Nữ Bộ trưởng cho biết, hiện các bệnh viện được phân theo 4 hạng: 1, 2, 3 và hạng đặc biệt. Việc phân hạng này dựa trên một nhóm các tiêu chí, trong đó có quy mô giường bệnh. Vì thế, nhiều bệnh viện tư có chất lượng tốt nhưng không được xếp hạng cao vì số giường ít.

Bộ trưởng Y tế đánh giá, hiện các BV đã thực hiện tốt việc tự chấm điểm theo 83 tiêu chí. Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ cử một đơn vị độc lập trong nước đánh giá chất lượng bệnh viện, sau đó tiến tới sẽ mời các tổ chức quốc tế hướng dẫn chấm điểm bệnh viện để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và các bệnh viện hướng tới các tiêu chí chuẩn khu vực và quốc tế.

Theo cách phân hạng đang được Bộ Y tế dự kiến đổi mới thì với bệnh viện quy mô nhỏ chỉ vài chục giường bệnh mà chất lượng khám chữa bệnh tốt thì cũng có thể trở thành bệnh viện hạng đặc biệt. Hướng tới, Bộ Y tế sẽ thí điểm mô hình chi trả giá dịch vụ y tế theo chất lượng bệnh viện tại một số đơn vị vào năm 2018.

Khuyến khích bệnh viện tự chủ tài chính

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khuyến khích các bệnh viện công lập tuyến trung ương và tuyến tỉnh thực hiện tự chủ về tài chính để tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh, tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo Bộ Y tế, trong số 38 bệnh viện tuyến trung ương, đến nay có 2 đơn vị là BV Y dược TP.HCM và  BV Nội tiết trung ương đã tự chủ tài chính hoàn toàn, tức là tự bảo đảm toàn bộ kinh phí cho các hoạt động thường xuyên và chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, có 13 bệnh viện tự chủ 1 phần, tức là chỉ tự bảo đảm được kinh phí cho các hoạt động thường xuyên.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện còn quá ít bệnh viện công lập tự chủ về tài chính. Bộ Y tế mong rằng sẽ có nhiều bệnh viện đăng kí thực hiện trong thời gian tới. Chỉ có tự chủ tài chính, bệnh viện mới phát triển, đứng vững trên đôi chân của mình và các nhà quản lý - giám đốc bệnh viện mới nâng cao được trình độ và năng lực.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai nhận định: Với chủ đề “Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới chăm sóc sức khỏe người dân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh’’, Hội nghị Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc là một diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý; hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế sẽ phân lại hạng bệnh viện theo chất lượng