Sức Khỏe

Bộ trưởng Bộ Y tế: Thiếu vaccine không phải do Bộ né trách nhiệm

Nguyên Thảo 15/06/2023 - 14:17

Với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để bảo đảm tiêm chủng trên toàn quốc, bảo đảm công bằng cho phụ nữ và trẻ em.

Trước tình trạng thiếu vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, tại cuộc gặp báo chí chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện chỉ còn thiếu vaccine 5 trong 1 phòng các bệnh, gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã thống nhất sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vaccine 5 trong 1 cho trẻ em.

"Số vaccine này sẽ ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa - nơi trẻ khó tiếp cận được với nguồn vaccine 5 trong 1 dịch vụ. Các đơn vị của Bộ Y tế đang hoàn tất các thủ tục để sớm tiếp nhận nguồn viện trợ nhằm có vaccine tiêm cho trẻ", Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

botruong-dsao-hong-lan.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, với vaccine 5 trong 1 nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu từ tháng 2/2023 đến nay.

Bộ trưởng Y tế cho biết, Chính phủ đã quyết định giao Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ Tài chính để thẩm định sớm. Đây là căn cứ cho đặt hàng vaccine 5 trong 1.

Trong thời gian triển khai và chờ mua vaccine theo ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế đã làm việc với các đối tác, tìm các nguồn vaccine đang thiếu.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, tiêm chủng mở rộng là điểm sáng của ngành y tế Việt Nam trong bảo vệ sức khoẻ của trẻ em và phụ nữ. Đây cũng là trách nhiệm của ngành y tế, không có hiện tượng Bộ Y tế đùn đẩy việc xuống địa phương hay do sợ trách nhiệm nên Bộ Y tế đẩy việc.

"Có thông tin cho rằng Bộ Y tế đùn đẩy xuống địa phương, rồi căn bệnh "sợ trách nhiệm". Điều này là không có. Tất cả những việc chúng ta làm là thực hiện theo quy định. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã rất cố gắng", Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định.

Theo Bộ trưởng, Bộ Y tế đã làm việc và thống nhất báo cáo với đoàn giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đưa nội dung tiếp tục bố trí ngân sách Trung ương để Bộ Y tế tiếp tục thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng một cách hiệu quả và thống nhất trên toàn quốc vào dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban thường vụ Quốc hội liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, y tế dự phòng và y tế cơ sở.

"Chúng ta phải đi từ các Nghị quyết của Quốc hội. Với Nghị quyết này của Quốc hội, chắc chắn việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng năm nay và những năm sau không bị vướng", bà Lan nói.

Người đứng đầu ngành y tế cho biết, để triển khai việc này, ngành y tế đã chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Tài chính xây dựng dự thảo về Nghị quyết của Chính phủ bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2023 cho Bộ Y tế mua vaccine trong tiêm chủng mở rộng để triển khai thực hiện trong toàn quốc. 

Dự thảo Nghị quyết đã được xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Y tế mong Nghị quyết sớm được ban hành trong thời gian tới. 

Để triển khai nhanh chóng việc tiêm vaccine cho trẻ, Bộ Y tế đã phối hợp với 63 tỉnh, thành phố rà soát số lượng, nhu cầu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phân bổ phù hợp.

Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981 do Bộ Y tế khởi xướng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF). Mục tiêu của chương trình là cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc 6 loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

Việc tiêm chủng vaccine có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu duy trì tỷ lệ cao về tiêm chủng mở rộng sẽ tạo được miễn dịch trong cộng đồng.

Đến năm 2010, đã có 11 vaccine phòng bệnh truyền nhiễm phổ biến, nguy hiểm cho trẻ em được đưa vào chương trình. Cụ thể gồm: Phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Thiếu vaccine không phải do Bộ né trách nhiệm