Bác sĩ cảnh báo nhiều người trẻ ngộ độc ma túy thế hệ mới

Thảo Nguyên| 08/05/2019 19:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các bác sĩ, thời gian gần đây hầu như ngày nào Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma tuý đến cấp cứu với nhiều loại ma tuý phức tạp.

Ngày 8/5, BS Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 41 tuổi vào điều trị với chẩn đoán ngộ độc cỏ Mỹ (một loại ma túy thế hệ mới).

Theo lời kể, sau khi vừa hút xong điếu thuốc lào tại một quán nước vỉa hè, người đàn ông này bỗng co giật, bất tỉnh, tăng tuyến nước bọt, tím tái, được người dân xung quanh phát hiện và đưa đến Trung tâm chống độc cấp cứu. Lúc này, bệnh nhân có các biểu hiện điển hình của ngộ độc ma tuý cấp.

BS Nguyên cũng cho hay, thời gian gần đây, ngày nào Trung tâm cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma tuý đến cấp cứu với nhiều loại ma tuý phức tạp. Gần đây còn có bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cocain, một loại ma tuý phổ biến ở vùng Nam Mỹ, Châu Mỹ cho thấy thị trường ma tuý tại Việt Nam rất phức tạp.

Đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là khi vào viện, hầu như bệnh nhân đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác, không hợp tác điều trị với nhân viên y tế. Đáng nói, phần lớn bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy là người trẻ, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Bác sĩ cảnh báo nhiều người trẻ ngộ độc ma túy thế hệ mới

BS Nguyễn Trung Nguyên thăm khám cho bệnh nhân tại Trung tâm chống độc

Trước đây, các ca nhập viện vì ma túy đá chủ yếu là bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích, không ghi nhận tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng. Tại Trung tâm Chống độc, ít nhất đã ghi nhận ít nhất 2 ca tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá.

Theo BS Nguyên, chất ma tuý cũng tấn công lên hệ thần kinh, biến người chơi ma tuý trở nên sa sút  trí tuệ, kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Thậm chí có bệnh nhân đã nhảy lầu vì bị các triệu chứng ảo giác, hoang tưởng.

“Việc xuất hiện nhiều ca ngộ độc cấp tính loại ma túy đá amphetamin là một sự cảnh báo rất lớn cho những người sử dụng ma tuý. Bởi chất độc này tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tấn công hệ thần kinh…”, vị chuyên gia chống độc cho hay.

Trong khi đó, các loại ma túy mới quá đa dạng, nhiều chất, thay đổi liên tục nên những xét nghiệm không đáp ứng chẩn đoán được. Có những bệnh nhân biểu hiện ngộ độc rõ ràng nhưng xét nghiệm âm tính với ma túy.

"Xét nghiệm âm tính không phải vì bệnh nhân không dùng ma túy, mà do ma túy loại mới quá mới mẻ khiến hệ thống xét nghiệm không theo kịp", BS Nguyên nói.

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2017 có gần 223.000 người nghiện ma túy được quản lý, tăng gần 12.000 người so với năm 2016. Đặc biệt, các chất ma túy mới xuất hiện ngày càng đa dạng, nhiều loại, nhiều kiểu mẫu. 

Hiện, giới tội phạm pha trộn các loại ma túy như chế cần sa thành bánh kẹo, trộn với các loại thuốc tân dược, chất tạo màu, mùi để sản xuất ra viên nén ma túy tổng hợp... Mục đích nhằm tăng tác dụng kích thích, hưng phấn, gây nghiện, che giấu hành vi phạm tội, đạt được lợi nhuận cao nhất.

Năm 2015 có 292 chất và tiền chất ma túy tại Việt Nam. Sau 3 năm, danh mục tăng lên 559 chất và tìền chất. Danh sách các loại ma túy mới không dừng lại mà nối dài hơn với nhiều loại ma túy nguy hiểm hơn, tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. 

Trong đó có những cái tên như lá thiên đường (la khat), thuốc lắc meo meo flakka, tem giấy (bùa lưỡi), bánh lười, muối tắm, trà sữa nước vui, nấm ma thuật. Có những chất ma túy mới xuất hiện chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam.

Không chỉ tăng về số lượng, các loại ma túy tổng hợp ngày càng tăng về nồng độ gây ảo giác. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ cảnh báo nhiều người trẻ ngộ độc ma túy thế hệ mới