Tin địa phương

Xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy

Chu Phương - Kim Sáng 15/04/2024 - 10:23

Đó là mục tiêu được Công an TP.HCM đặt ra trong thời gian tới nhằm xây dựng môi trường lành mạnh, bình yên, giữ gìn cuộc sống hạnh phúc của Nhân dân.

Sáng 15/4, tại Trung tâm Văn hoá quận 5, Ban Chỉ đạo 138 - UBND quận 5, TP.HCM tổ chức Lễ ra quân chuyển hoá và xây dựng địa bàn phường 5, 6, quận 5 không tội phạm và tệ nạn ma tuý.

img_7826.jpg
Thượng tá Nguyễn Đình Dương – Phó Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu.

Đại tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng Công an quận 5 cho biết, từ thực tiễn công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt thông qua thực tế công tác phòng chống tội phạm, Công an TP.HCM xác định, nhận diện và chỉ ra 5 loại tội phạm cần quan tâm, tập trung xử lý, đó là tội đường phố, tín dụng đen, công nghệ cao, tội phạm liên quan người nước ngoài và tội phạm ma tuý. Trong đó, ma tuý là cái gốc của tội phạm cần phải tập trung đấu tranh, xử lý.

Đại tá Huỳnh Trung Phong nhấn mạnh, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 Thành phố, năm 2024, Công an TP.HCM chọn địa bàn xã Thạnh An, xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ) và phường 5, phường 6 (quận 5) để chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy.

img_7705.jpg
Đại tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng Công an quận 5 phát biểu.

“Kế hoạch nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, đấu tranh chuyển hoá, triệt xoá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, từng bước xây dựng địa bàn không có tội phạm, tệ nạn ma tuý”, Đại tá Huỳnh Trung Phong nói.

Đối với địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện còn lại, Công an cấp xã tham mưu Ban Chỉ đạo 138 cấp xã lựa chọn mỗi xã, phường, thị trấn 1 khu phố, ấp để chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn về ma túy.

img_7894.jpg
Lãnh đạo Công an TP.HCM, Công an quận 5 và đại diện các phường trên địa bàn quận 5 tại Lễ ra quân.

Phát biểu chỉ đạo, Thượng tá Nguyễn Đình Dương – Phó Giám đốc Công an TP.HCM nhấn mạnh, qua 3 năm thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030", Đề án đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, sự tham gia vào cuộc của các ngành, các cấp và Nhân dân; các lực lượng chuyên trách đã chủ động nhận diện, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, áp dụng các giải pháp, đối sách phù hợp đấu tranh hiệu quả với tội phạm và tệ nạn về ma túy; thực hiện đảm bảo tiến độ 6/10 mục tiêu đã đề ra.

img_7861.jpg
Các lực lượng ra quân nhằm hưởng ứng kế hoạch xây dựng địa bàn không có tội phạm, tệ nạn ma tuý.

“Mục tiêu cao nhất của kế hoạch chuyển hoá và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma tuý là xây dựng môi trường lành mạnh, bình yên, giữ gìn cuộc sống hạnh phúc của Nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Đình Dương nói và hy vọng việc xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn về ma túy sẽ sớm được nhân rộng.

Để hiện thức hoá kế hoạch trên, với chức năng là đơn vị nghiệp vụ trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phối hợp với chính quyền quận 5 trong việc chuyên hóa, xây dựng phường 5, và phường 6 không có tội phạm và tệ nạn ma túy.

img_7896.jpg
img_7898.jpg
img_7913.jpg
Ngay sau Lễ ra quân, các lực lượng tham gia diễu hành tuyên truyền trên nhiều tuyến đường.

Theo đó, các đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống ma túy, hậu quả và tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến ma túy. Tích cực tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy đến tận khu dân cư, nhất là vận động các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, các địa điểm giao nhận hàng hóa phát hiện các dấu hiệu bất thường, kịp thời trình báo các lực lượng chức năng để xác minh, kiểm tra, xử lý các hành vi vận chuyển, mua bán ma túy trái phép.

Rà soát, kịp thời phát hiện các điểm, tụ điểm, điểm nguy cơ phức tạp về ma túy, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt xóa không để tồn tại kéo dài gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong Nhân dân.

Lập danh sách, điều tra cơ bản các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhà hàng, khách sạn nhà trọ, karaoke... đề nghị các chủ cơ sở, quản lý cơ sở cam kết không mua bán, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuy tại cơ sở. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, quản lý, thường xuyên kiểm tra để phát hiện các hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.

Quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy, răn đe, giáo dục không tiếp tục sử dụng ma túy, tuyên truyền vận động cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng, trung tâm cai nghiệp, theo dõi, kiểm tra đột xuất, định kỳ lập hồ nghiện bắt buộc…

Cùng thời gian trên, tại huyện Cần Giờ diễn ra Lễ ra quân chuyển hoá và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma tuý tại xã Lý Nhơn và xã Thạnh An.

Năm 2023, phường 5, quận 5 được đánh giá xếp loại phương loại III do có 6 người nghiện ma túy, 6 người sử dụng trái phép chất ma túy, không có tụ điểm phức tạp về ma túy. Phường 6 được đánh giá xếp loại phường có tệ nạn ma túy do có 2 người sử dụng trái phép chất ma túy, không có người nghiện ma túy và không có tụ điểm phức tạp về ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy