Nhiều trường đại học công bố ngành tuyển sinh mới

Xuân Diệp| 12/01/2018 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu tháng 1 là thời điểm nhiều trường đại học công bố chính thức phương án tuyển sinh năm 2018. Đồng thời cũng là cơ hội “quảng bá” các ngành nghề mới đào tạo để học sinh có thêm dữ liệu chọn ngành và tham khảo.

Là một trong những trường lớn ở TP. HCM, trường ĐH Công nghệ thực phẩm TPHCM dự kiến chỉ tiêu năm nay của trường tuyển sinh là 3.500 sinh viên hệ đại học và 500 hệ cao đẳng.

Đồng thời, năm nay trường mở thêm ngành mới là khoa học chế biến món ăn. Phương thức tuyển sinh của trường ở bậc ĐH sẽ có 90% thí sinh được tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Số còn lại được xét theo điều kiện học bạ, điểm học bạ 3 năm THPT.

Nhiều trường đại học công bố ngành tuyển sinh mới

Năm nay, nhiều trường khu vực phía năm công bố ngành tuyển sinh mới, hứa hẹn sẽ có mùa tuyển sinh sôi động. Ảnh Hải Nam.

Với 210 chỉ tiêu hệ cao đẳng và  2.995 chỉ tiêu hệ đại học, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) sẽ có tỉ lệ xét tuyển nhất định. Theo đó, 60% chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, 20% chỉ tiêu dựa vào bài kiểm tra năng lực do ĐHQG TPHCM thực hiện và 20% còn lại là các đối tượng thí sinh ưu tiên theo quy định chung của Bộ GD-ĐT, của ĐHQG TPHCM.

Trường ĐH Bách khoa TPHCM (thuộc ĐHQG TPHCM) cũng vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2018. Theo đó, nhà trường sẽ dành 3% số chỉ tiêu xét tuyển các diện ưu tiên theo quy định chung của Bộ GD-ĐT, 15% chỉ tiêu đối với học sinh trường chuyên, năng khiếu và 10% dành riêng cho các thí sinh dựa vào bài kiểm tra năng lực do ĐHQG TPHCM thực hiện (nếu Bộ GD-ĐT tiếp tục cho phép thực hiện bài kiểm tra này). Còn lại, 72% số thí sinh sẽ được chọn lựa thông qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia chung.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM  năm nay có thêm những ngành tuyển sinh mới như: Thiết kế đồ họa, kiến trúc, quản lý xây dựng, năng lượng tái tạo, sư phạm công nghệ và quản trị nhà hàng, dịch vụ ăn uống.

Trường ĐH Mở TPHCM mở thêm ngành kế toán, tài chính, quản trị ngân hàng, tiếng Anh... để thu hút thí sinh.

Mặc dù số lượng chỉ tiêu các trường không có sự thay đổi, dao động nhiều so với năm trước nhưng cơ cấu các ngành, nghề do thí sinh đăng ký dự kiến sẽ có nhiều biến động, tùy theo tâm lý người học.

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, bắt đầu từ năm 2018, các trường bắt buộc phải công bố tổng chi phí để đào tạo một sinh viên/năm, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 khóa gần nhất so với năm tuyển sinh (theo nhóm ngành).

Nhiều trường đại học công bố ngành tuyển sinh mới

Thời điểm này, học sinh cuối cấp cũng tăng tốc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Ảnh Hải Nam.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) - cho biết, việc công bố tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm tới đây sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại, xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học.

“Đây cũng là căn cứ để thí sinh, phụ huynh và xã hội nhận diện và lựa chọn trường ĐH, CĐ nào đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng đào tạo ra trường rồi thất nghiệp”, Nguyễn Thị Kim Phụng nói.

Cũng theo đánh giá của  đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hàng năm trường đều lấy ý kiến phản hồi của sinh viên về vấn đề việc làm. Mới đây, trường vừa hoàn thành việc đánh giá ngoài, đơn vị kiểm định cũng cho biết tỉ lệ sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm sau 12 tháng là 94%.

Còn tại ĐH Ngoại thương, qua kết nối với sinh viên trên internet, sinh viên phản hồi rất tốt về tỉ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp, và năm nào cũng công khai về tỉ lệ này.

Việc công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường là kênh tham khảo rất tốt để thí sinh lựa chọn sát hơn với ngành nghề mình muốn theo đuổi, tuy nhiên ai kiểm định tỉ lệ công bố và các con số có đáng để tin cậy, là điều mà dư luận băn khoăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường đại học công bố ngành tuyển sinh mới