Tòa án địa phương

TAND hai cấp TP.HCM sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Quang Trung 17/04/2024 - 14:54

Ngày 17/4, TAND hai cấp TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 21 điểm cầu TAND quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp TP.HCM đã giải quyết 23.519/51.250 vụ việc, đạt tỷ lệ 45,2%. Tỷ lệ án hủy do nguyên nhân chủ quan là 0,15% (36/23.519), tỷ lệ án sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,17% (42/23.519).

So với cùng kỳ năm 2023, số vụ việc thụ lý mới tăng 9.795 vụ việc, tổng số vụ việc phải giải quyết tăng 4.700 vụ việc, giải quyết tăng 3.960 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 3,1%, tỷ lệ án hủy do nguyên nhân chủ quan giảm 0,14%, án sửa do nguyên nhân chủ quan giảm 0,06%.

Trong 6 tháng đầu, TAND hai cấp TP.HCM đã thực hiện được 286 phiên tòa rút kinh nghiệm; công khai 4.506/6.162 bản án, quyết định phải công khai trên cổng thông tin điện tử; có 59.224 lượt sử dụng phần mềm Trợ lý ảo.

img_7921.jpg
Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, có 2.284 hồ sơ khởi kiện đương sự đồng ý hòa giải, đối thoại qua Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, hòa giải, đối thoại thành 710 trường hợp, đạt tỷ lệ 31,1%. Về xét xử trực tuyến, TAND hai cấp TP.HCM đã tổ chức được 2.270 phiên tòa.

Đối với đề án “Tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính tại TAND TP.HCM”, đơn vị đã triển khai thực hiện thí điểm từ tháng 08/2023. Kết quả ban đầu cho thấy đương sự trong các vụ việc dân sự, vụ án hành chính như các cá nhân, tổ chức, luật sư, đại diện của cơ quan, ban ngành đều đánh giá cao và phản hồi tốt đối với phương thức tống đạt mới và ủng hộ triển khai rộng rãi. Hiện TAND hai cấp TP.HCM đang hoàn thiện nhằm đáp ứng các yêu cầu từ các cơ quan thẩm định để chính thức đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, TAND TP.HCM đã hoàn thành số hóa xong bản án, quyết định và sổ sách các năm hoạt động, đang thực hiện công tác số hóa hồ sơ vụ án, hồ sơ cán bộ công chức; TAND Quận 1, TAND TP. Thủ Đức đã số hóa bản án, quyết định, và đang tiến hành số hóa hồ sơ và nhiều đơn vị TAND cấp huyện đã xây dựng kế hoạch số hóa trong năm 2024.

Đồng thời, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý hoạt động theo dõi án tạm đình chỉ, quản lý số liệu hòa giải đối thoại tại Tòa án, TAND hai cấp TP.HCM đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm “Theo dõi án tạm đình chỉ” và “quản lý số liệu hòa giải đối thoại tại Tòa án” phục vụ cho công tác quản lý tại TAND hai cấp TP.HCM và bước đầu chuyển giao phần mềm “quản lý số liệu hòa giải đối thoại tại Tòa án” cho các TAND quận, huyện có yêu cầu trên cơ sở điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của mỗi đơn vị. Xây dựng phần mềm “Quản lý thi hành án hình sự” đang được triển khai thử nghiệm để sớm đưa vào hoạt động trong Quý III/2024.

z5356811943308_2cda3c3548c78da6192164cc41263714.jpg
Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp TP.HCM còn một số tồn tại, hạn chế. Mặc dù thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt nhưng tỷ lệ giải quyết, xét xử một số loại án còn thấp, kéo theo tỷ lệ giải quyết án chung chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Một số vụ án tạm đình chỉ lâu năm chưa được giải quyết dứt điểm. Tỷ lệ án hủy, sửa trong giải quyết án hành chính còn cao.

Công tác kiện toàn lực lượng cán bộ, công chức còn khó khăn, đặc biệt là biên chế Thư ký. Mặc dù đã đề ra kế hoạch về công tác luân chuyển, điều động Thư ký ngay từ đầu năm, nhưng do số lượng biên chế Thư ký thiếu nên ảnh hưởng đến tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án.

Bên cạnh đó, dự án trùng tu, sửa chữa trụ sở TAND TP.HCM và xây dựng mới trụ sở của một số TAND quận, huyện còn chậm; các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở và trang thiết bị vật chất mặc dù đã được triển khai thực hiện nhưng chưa được hoàn thiện đúng như tiêu chí đề ra do vướng kinh phí và thủ tục tài chính; một số đơn vị chưa tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số để xây dựng nền tảng cho công tác xây dựng Tòa án điện tử trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, để khắc phục các hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động, TAND hai cấp TP.HCM tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ xét xử và nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra.

z5356811341700_90db197d8e2e696679a5d3c19cef0c02.jpg
Phó Chánh án TAND TP.HCM Phùng Văn Hải trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Cải tiến phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý.

Tăng cường công tác kiểm tra quản lý cán bộ, Thẩm phán; đảm bảo kỷ cương, kỷ luật công vụ, quyết liệt hơn trong việc luân chuyển, điều động, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức vi phạm.

Đối với cán bộ lãnh đạo, cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm chính trị trong công tác, chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt, có sự theo dõi, giám sát thường xuyên nhằm đánh giá và khẳng định tính hiệu quả.

Nêu gương và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác cho cán bộ, công chức.

Chủ động đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc nhằm đáp ứng đủ nhu cầu công việc của từng cán bộ, công chức, người lao động; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý các mặt công tác của Tòa án, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp.

img_7919.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị lãnh đạo TAND TP.HCM, các TAND quận, huyện, thành phố đã đánh giá những mặt làm được và chưa làm được, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, chia sẻ những sáng kiến đạt hiệu quả cáo trong công tác.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đơn vị, đồng thời biểu dương các đơn vị đã đoàn kết, tập trung khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chánh án Lê Thanh Phong nhìn nhận, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của TAND hai cấp TP.HCM rất nặng nề, TAND TP.HCM sẽ tổ chức các cuộc họp giao ban mở rộng với thành phần là lãnh đạo TAND TP.HCM, các phòng, Tòa với lãnh đạo TAND các quận, huyện và TP. Thủ Đức để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với quyết tâm đạt các chỉ tiêu, yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Chánh án TANDTC đề ra.

Hội nghị đã trao tặng giấy khen của Chánh án TAND TP.HCM cho 126 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam" với khẩu hiệu "Hai tăng - Hai giảm": nâng cao tỷ lệ giải quyết án tồn, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành; kéo giảm án tạm đình chỉ, kéo giảm đơn thư khiếu nại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP.HCM sơ kết công tác 6 tháng đầu năm