Xót xa trước 7 vạn ngôi mộ của hài nhi xấu số

Huy Hùng| 20/01/2015 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghĩa trang thai nhi của giáo họ Bến Cốc (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã thu nhặt, chôn cất gần 7 vạn sinh linh bé nhỏ không may mắn được chào đời.

Hàng vạn sinh linh vô tội

Chỉ cách trung tâm thủ đô chưa đầy 20km nhưng ít ai biết ở Đồi Cốc, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội có một nghĩa trang hiện là nơi yên nghỉ của những hài nhi xấu số, không được chào đời vì những lý do nào đó.

Nghĩa trang thai nhi Bến Cốc là một nghĩa trang Công Giáo thuộc giáo họ Bến Cốc, giáo xứ Nội Bài. Đây là nghĩa trang thai nhi đầu tiên ở Miền Bắc, được cha giáo Đại chủng viện Cosma Hoàng Văn Đạt (nay là giám mục Bắc Ninh) và thầy Tôma Nguyễn Văn Bắc (dòng Ngôi Lời) khởi xướng, thành lập vào tháng 7 năm 2007.

Những ngày đầu, Nhóm bảo vệ sự sống Bến Cốc chỉ có bà Anna Nguyễn Thị Nhiệm, ông Tôma Nguyễn Văn Thạo và một phụ nữ nữa ở họ nhà xứ Nội Bài tham gia. Dưới sự hướng dẫn của đức cha Cosma và thầy Tôma, dần dần họ hiểu ý nghĩa của sứ vụ mà Chúa giao phó.

Nghĩa trang Bến Cốc được chia làm hai nửa, một nửa để an táng những người dân trong thôn, một nửa còn lại là những phần mộ dành cho những sinh linh vô tội bị bỏ rơi khi chưa kịp chào đời.

Theo lời ông Thạo, mỗi một huyệt mộ tập thể chôn được 30 tiểu sành, ở nghĩa trang hiện nay có hàng trăm ngôi mộ như thế. Ước tính cũng đến gần 7 vạn hài nhi đã được mai táng ở đây.

Xót xa trước 7 vạn ngôi mộ của hài nhi xấu số

Đã gần 7 vạn thai nhi được chôn cất tại nghĩa trang thai nhi Bến Cốc

Ông Thạo cho biết cách đây hàng chục năm, người dân trong thôn chứng kiến cảnh xác hài nhi bị vứt ở vệ đường, thùng rác hay bệnh viện, cơ sở y tế nên đã nhặt đem về nghĩa trang chôn cất.

Được biết, ngày đầu tiên làm công việc này, bà Nhiệm chỉ khâm liệm cho một em duy nhất, nhưng số thai nhi cứ ngày một tăng lên, nhất là vào mùa đông, có ngày kỷ lục xác thai nhi lên tới 70 em, bình thường ngày nào cũng phải 20 em.

Thời gian đầu bà còn tự làm, sau này bà đã phải kêu gọi sự giúp đỡ của xóm giềng, sự trợ giúp của các bạn sinh viên tình nguyện và đặc biệt là từ phía gia đình.

Thương vợ, thương các thai nhi nên ngày ngày chồng bà lại chạy xe máy đến các cơ sở y tế thu nhặt các thai nhi về cho vợ chôn cất: “Hằng ngày tôi phải nhờ chồng tôi, các con phải giúp đỡ tôi công việc này. Ông nhà đi thu nhặt các cháu về là tôi khâm liệm, hằng ngày khâm liệm xong, thắp hương rồi đọc kinh”.

Trước thì thường ngày nào bà Nhiệm cũng phải chôn các cháu ngay dù nhiều ít, bây giờ đã có tủ lạnh nên đỡ vất vả hơn, một hai ngày mới chôn một lần.

Con số thai nhi cứ ngày càng tăng lên từng ngày. Thời gian gần đây cứ khoảng một tháng là đầy một mộ khoảng nghìn cháu. Những con số đầy đau đớn khiến chính họ cũng không muốn nói ra.

Hầu hết các thai nhi này đều là sản phẩm của việc nạo hút thai, nạn nhân của những cha mẹ lầm lỡ đã tước mất quyền sống của các con. Chỉ có rất ít cháu có tên tuổi ghi trên bia rõ ràng, đó là những cháu được bố mẹ đưa đến xin được chôn ở đây.

Còn lại là hàng nghìn, hàng vạn cháu không hề có được một cái tên cúng cơm. Bởi các cháu chỉ là những thai nhi bị bỏ đi, được những người trong nhóm Bảo Vệ Sự Sống đến tận các nơi đón về để chôn.

“Những ngôi mộ ở đây đều được đặt tên các vị Thánh tháng theo lịch của đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, cũng có ngôi mộ đặt theo tên riêng của đứa trẻ, trường hợp này, thường là những ca mà cha, mẹ, hoặc người thân của gia đình yêu cầu được đi theo để khâm liệm, mai táng. Số còn lại đều do tôi tự đặt tên”. Bà Nhiệm chia sẻ.

Hiện nay, không chỉ đi thu thập các thai nhi về chôn cất, bà Nhiệm còn trực tiếp liên hệ với các bác sỹ, nếu có cháu nào lỡ làng, hoặc gia đình không có điều kiện nuôi con thì tìm đến bà, bà sẽ giúp đỡ đến khi sinh nở.

Và nếu như họ không nuôi được con thì bà sẽ nuôi hoặc gửi đến các gia đình hiếm muộn. Vì theo bà việc làm đầu tiên là phải bảo vệ sự sống của các cháu.

Thực trạng đáng báo động

Với con số bào thai đang tăng lên với tốc độ chóng mặt theo từng ngày, những con người ngày đêm mai táng cho những sinh linh vô tội kia lo sợ sẽ không còn đủ đất để chôn cất nữa.

“Có khi các giáo dân lại phải bật nắp các ngôi mộ cũ lên để đào sâu xuống lòng đất hơn nữa những mong xếp thêm được những thai nhi vẫn không ngừng tìm về an nghỉ” Ông Thạo chia sẻ.

Xót xa trước 7 vạn ngôi mộ của hài nhi xấu số

Tình trạng nạo phá thai vẫn không ngừng gia tăng

Hiện nay, tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam là khoảng 300.000 ca mỗi năm. Trong đó có khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Con số lạnh lùng này cho thấy chúng ta đang là nước đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tình trạng nạo phá thai.

Cũng theo thống kê của Ủy ban quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình, ở nước ta, cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra tương ứng với đó con số bào thai bị phá bỏ.

Đáng chú ý hơn cả là số trẻ vị thành niên nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai.

“Phá thai là chọn lựa của người làm mẹ. Nhưng mình nghĩ, không ai có quyền tước đoạt quyền sống của người khác, kể cả đó chỉ là những thai nhi.

Hơn nữa, một quốc gia mà tỉ lệ nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên trở thành vấn nạn thì đó là hồi chuông báo động một đời sống tình dục không an toàn, một biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm sống, của một cuộc sống chưa văn minh trong giới trẻ”- bạn trẻ Thu Minh đã chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa trước 7 vạn ngôi mộ của hài nhi xấu số