Xã hội

Thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt- Lào

Trần Tú - Thái Hiền 27/07/2023 - 09:33

Nằm trong chương trình “Uống nước nhớ nguồn” kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ, tối ngày 26/7, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã tổ chức lễ thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào.

Tham dự  buổi lễ có đồng chí Đại tá Đoàn Xuân Bường, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó chính uỷ quân khu 4; đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên BTV tỉnh ủy, PCT thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Như Khôi- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, PCT HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh; lãnh đạo huyện Con Cuông và lãnh đạo huyện Anh Sơn cùng các phòng ban ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị trên địa bàn, các thân nhân liệt sỹ…

huyen_anh_son_dang_huong_ngay_thuong_binh_3.jpg
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh, PCT thường trực dẫn đầu dâng hương tại buổi lễ.

Nghĩa trang Liệt sỹ quốc tế Việt - Lào được xây dựng vào năm 1976, là nơi yên nghỉ của gần 11.000 liệt sỹ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tham gia chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào. Đây là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc, từng cùng nhau sát cánh trong chiến tranh và mối quan hệ đó vẫn thủy chung son sắt cho đến ngày nay. Hàng năm vào dịp 27/7, huyện Anh Sơn lại long trọng tổ chức Lễ hội “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều hoạt động phong phú bao gồm cả phần lễ và phần hội.

huyen_anh_son_dang_huong_ngay_thuong_binh_4.jpg
Đoàn đại biểu quân khu 4 dâng hương tại buổi lễ.

Trong “Văn tế chiến sỹ Việt- Lào tại nghĩa trang hữu nghị” tại buổi lễ thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã khái quát lên được quá trình sống, chiến đấu và tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam ở các chiến trường nước bạn Lào; Dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ và hy sinh nhưng các anh vẫn giữ vẹn tấm lòng thủy chung, dũng cảm, son sắt và ý chí quyết tâm đánh thắng giặc thù, từng bước giúp nhân dân nước bạn Lào giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân, đế quốc.

Nhiều chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh để tình hữu nghị Việt -Lào thắm mãi. Năm tháng trôi qua, nhưng sự đóng góp máu xương của các Anh hùng liệt sỹ sẽ mãi đi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc.

huyen_anh_son_dang_huong_ngay_thuong_binh_2.jpg
Đoàn viên thanh niên thắp nến trên các phần mộ liệt sỹ.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, xúc động của đêm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Anh Sơn và đông đảo bà con nhân dân đã dâng lễ, thắp nến tưởng niệm tại tượng đài và gần 11.000 phần mộ của các Anh hùng liệt sỹ. Nghĩa trang Việt Lào ngập tràn cờ hoa, trên mỗi ngôi mộ đều nghi ngút khói nhang và ánh nến lung linh.

Chương trình Thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ nằm trong chuỗi hoạt động lễ hội “Uống nước nhớ nguồn” được huyện Anh Sơn tổ chức hàng năm là dịp để mỗi người dân Anh Sơn thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng tri ân, đáp nghĩa đối với các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh bất khuất.

huyen_anh_son_dang_huong_ngay_thuong_binh_1.jpg
Nghĩa trang Việt - Lào ngập tràn cờ hoa, trên mỗi ngôi mộ đều nghi ngút khói nhang và ánh nến lung linh.

Và đây cũng chính là tiếng lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả, tôn vinh những tấm gương bất khuất đã quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Chương trình muốn gửi lời nhắn nhủ các thế hệ hôm nay và mai sau về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, cống hiến cho Tổ quốc, xứng đáng với các thế hệ cha anh; phải tiếp nối, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị thủy chung của hai dân tộc Việt- Lào để trao truyền cho muôn đời sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt- Lào