Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách

Trần Chởi 26/07/2023 - 23:00

Xuất phát từ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã luôn quan tâm thực hiện nhiều hành động thiết thực nhằm tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bảo vệ tổ quốc, thị xã Kỳ Anh có hơn 2500 người có công, trong đó, có 17 cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa, 2 Anh hùng lực lượng vũ trang, 77 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1157 thương, bệnh binh, 1071 liệt sỹ, 515 liệt sỹ chưa biết thông tin về mộ. Đến nay, toàn thị xã đang còn 1340 đối tượng người có công đang được hưởng trợ cấp thường xuyên.

den_on_dap_nghia_ha_tinh_4.jpg
Đại diện lãnh đạo thị xã Kỳ Anh trao hỗ trợ cho gia đình chính sách ông Bùi Lương Hà ở xã Kỳ Nam.

Nối mạch truyền thống anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoạt động tri ân người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể thị xã Kỳ Anh quan tâm chỉ đạo và thực hiện thường xuyên. Đặc biệt là công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được thị xã thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần.

Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ luôn được địa phương công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.

den_on_dap_nghia_ha_tinh_1(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đến thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng Đào Thị Chìu.

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Kỳ Anh, 6 tháng đầu năm, huyện đã thực hiện đầy đủ, chỉ trả kịp thời các chế độ chính sách cho 12.274 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí trên trên 10,9 tỷ đồng.

Ông Dương Tri, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Kỳ Anh cho biết: Ngoài sự hỗ trợ từ Trung ương, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, lập quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ… Điều này đã kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp nối truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên phát triển kinh tế.

den_on_dap_nghia_ha_tinh_5.jpg
Đoàn thị xã tặng quà cho các thương, bệnh binh nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Thực hiện kêu gọi xã hội hoá, bằng các nguồn hỗ trợ của các cấp, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đối với các đối tượng thuộc chính sách trên địa bàn. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn thị đã sửa chữa và xây mới 18 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí 1.370 triệu đồng.

Được biết, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, thị xã Kỳ Anh thông qua chương trình, kế hoạch với nhiều việc làm thiết thực, huy động đông đảo lực lượng tham gia điển hình là thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn, kêu gọi các tổ chức nhà hảo tâm hỗ trợ nhà ở, phương tiện sản xuất, động viên gia đình người có công chủ động vươn lên trong sản xuất và luôn là tấm gương cho con cháu noi theo…

den_on_dap_nghia_ha_tinh_2.jpg
Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Thị xã Kỳ Anh quan tâm, chú trọng.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, thị xã Kỳ Anh đã chủ động đưa ra nhiều mục tiêu và giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi Người có công... Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kỳ Anh luôn luôn nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách để xứng đáng với những gì mà thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập cho nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhiều hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách